Theo thông tư số 03/2016/TT-BXD về phân cấp công trình, căn cứ vào kết cấu chịu lực của công trình để phân cấp thì nhà cấp 4 được định nghĩa là nhà có chiều cao xây dựng từ 1 tầng trở xuống và chúng được xây trên diện tích nhỏ hơn 1000m2.

Nhà đẹp cấp 4 mang những nét đặc trưng của kiến trúc thấp tầng. Với phong cách và kiểu dáng đa dạng, cách phối màu sắc hài hoà, nhà cấp 4 luôn nhận được sự đánh giá cao bởi tính thẩm mỹ tinh tế, hiện đại và không gian thoáng mát.

 Chỉ với chi phí từ 500 triệu cho đến hơn 1 tỷ đồng, bạn hoàn toàn có thể thi công mẫu nhà cấp 4 hiện đại, công năng tối ưu theo nhu cầu sử dụng của gia đình.

Các mẫu thiết kế nhà cấp 4 rất thích hợp với khí hậu Việt Nam cũng như kiểu kiến trúc nhà truyền thống của người Việt nên được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Thiết kế nhà cấp 4 có hệ thống cửa chính lớn, hệ thống cửa sổ rộng cùng với sân vườn tạo nên không gian thoáng đãng, bình yên ngay cả khi bạn đang sống tại thành phố tấp nập, xô bồ.

Quá trình thi công nhà cấp 4 thấp tầng có thời gian khá ngắn, giúp chủ đầu tư sớm hoàn thiện công trình và hạn chế tối đa chi phí phát sinh.

Phân loại nhà cấp 4

Phân loại theo phong cách có: các mẫu nhà cấp 4 hiện đại, nhà vườn cấp 4, nhà cấp 4 có gác lửng, nhà cấp 4 phong cách châu Âu, nhà cấp 4 mái bằng, nhà ống cấp 4…

Phân loại theo diện tích: Nhà cấp 4 diện tích 60m2, nhà cấp 4 diện tích 70m2, nhà cấp 4 diện tích 80m2, nhà cấp 4 diện tích 90m2, nhà cấp 4 diện tích 100m2, nhà cấp 4 diện tích 110m2…

Phân loại theo mặt tiền: Nhà cấp 4 mặt tiền 4m, 5m, 6m, 7m, 8m…

Phân loại theo hình dáng: Nhà cấp 4 dạng ống, nhà cấp 4 hình chữ L, nhà cấp 4 hình vuông, nhà cấp 4 hình chữ I, nhà cấp 4 hình chữ U…

Phân loại theo công năng: Thiết kế nhà cấp 4 có 2 phòng ngủ, nhà cấp 4 có 3 phòng ngủ, nhà cấp 4 có 4 phòng ngủ…

Một số mẫu nhà cấp 4 điển hình:

Nhà cấp 4 có gác lửng

Nhà cấp 4 có gác lửng mát mẻ. 

Nhà cấp 4 có gác lửng thiết kế kiến trúc đơn giản, chi phí xây dựng hợp lý, gia tăng diện tích sử dụng cho gia chủ. Mẫu thiết kế nhà cấp 4 có gác lửng luôn chứa đựng những nét đẹp Á Đông, thể hiện sự mềm mại và cân đối trong từng chi tiết, chạm khắc đơn giản. Mẫu nhà này phù hợp với diện tích nhỏ, muốn có thêm  diện tích sử dụng. 

Nhà cấp 4 mái lệch

Phần mái lệch cá tính. 

Nhà cấp 4 mái lệch là kiểu nhà 1 tầng có diện tích xây dựng dưới 100m2 có hệ mái không cân đối mà phần mái được thiết kế lệch 1 bên hay là cả 2 bên, hoặc có thể là sự kết hợp của cả 2 kiểu mái bằng và mái lệch.

Sự kết hợp bởi những khối vuông vức sẽ tạo ra một sự đột phá cho mẫu thiết kế nhà cấp 4 nông thôn mái lệch này.

Nhà cấp 4 chữ L

Vẻ đẹp tinh tế của nhà chữ L. 

Nhà cấp 4 nông thôn hình chữ L tạo được nhiều khoảng trống giúp tận dụng diện tích để làm sân vườn, khu để xe hoặc khu nghỉ ngơi, ngắm cảnh. Mẫu nhà cấp 4 hình chữ L giúp gia đình bạn có thể tiết kiệm chi phí xây dựng một cách tối đa nhất nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp tinh tế, độc đáo trong thiết kế.

Nhà cấp 4 mái bằng 2 mặt tiền

Hai mặt tiền giúp nhà luôn sáng, thoáng. 

Nhà cấp 4 mái bằng 2 phòng ngủ là một trong những không gian lý tưởng dành cho cặp đôi trẻ, gia đình có ít thành viên. Phần mái được đổ bằng toàn bộ, riêng ở khu vực hiên nhà có ốp lót gỗ để giúp tăng tính thẩm mỹ. Cấu trúc nhà đơn giản, theo dáng nhà ống, có một phần hiên trước và bên hông nhà.

Riêng ở khu vực cuối dãy thay vì xây đoạn hiên bên hông liền mạch, thì kiến trúc sư lại xây thành tường bao để tăng diện tích sử dụng cho nội thất bên trong.

Nhà cấp 4 mái Thái

Nhà mái Thái là một kiểu thiết kế rất phổ biến trong xây dựng. Ưu điểm của kiểu nhà này chính là tạo nên sự sang trọng, mát mẻ vào mùa hè, chống nóng, chống ẩm tốt, rất thích hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam.

Về thiết kế, phần nổi bật nhất của ngôi nhà có lẽ chính là phần mái. Vì mái nhà chủ yếu sử dụng ngói nên có rất nhiều kiểu ngói sóng hoặc phẳng và nhiều màu sắc cho bạn lựa chọn.

Phần mái Thái rất phù hợp khí hậu Việt Nam. 

Tuy nhiên, mẫu thiết kế nhà cấp 4 mái Thái hiện nay không còn lệ thuộc vào khuôn khổ truyền thống mà là sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc hiện đại và truyền thống trong cách thiết kế kiểu dáng, màu sắc mái. Nhà cấp 4 mái Thái hiện đại toát lên sự tinh tế, phóng khoáng, bay bổng, đồ sộ không khác một biệt thự mini.

Mái Thái có độ dốc cao, đỉnh nhà hình chóp tránh việc tích tụ hung khí, mang đến nguồn lưu thông thịnh vượng cho ngôi nhà. 

Xem thêm những mẫu nhà đẹp và xu hướng thiết kế mới nhất tại đây!

Quỳnh Nga