W-đại bản doanh BMW.jpg

BMW Museum là một phần trong khu tổ hợp 4 tòa nhà, đại bản doanh của BMW, rộng hơn 5.000m2, chiếm diện tích lớn tại thành phố Munich - Đức. Bảo tàng mở cửa vào năm 1973, nằm ngay bên cạnh trụ sở chính cũng như nhà máy của hãng.

W-xe BMW.jpg

Bảo tàng BMW được chia thành 7 khu vực nhà trưng bày, sắp xếp hợp lý và hút mắt bao gồm: nhà trưng bày series; nhà trưng bày công nghệ; nhà trưng bày máy; nhà trưng bày xe; nhà trưng bày những thông tin về lịch sử công ty; nhà trưng bày xe thể thao; nhà trưng bày thương hiệu. 

W-xe BMW.jpg

Để tiện cho việc đón khách tham quan, bảo tàng được chia thành các khu vực riêng biệt: xe cổ, các dòng xe dân dụng, xe từ bộ phận thể thao M-Sport, xe đua và xe ý tưởng. 

Cách thức trưng bày tại đây cũng có nhiều kiểu thu hút và lạ mắt.

W-xe BMW.jpg

Bước vào cửa, chiếc ô tô cổ đầu tiên lọt vào mắt người tham quan là BMW 3/15 HP. Khi BMW quyết định tham gia vào ngành công nghiệp xe hơi, hãng đã mua lại nhà máy ô tô Eisenach (nơi chiếc Austin của Anh được sản xuất) khi đó đang gặp khó khăn vào năm 1928. Một năm sau, mẫu xe mới BMW 3/15 này được ra mắt. 3/15 đầu tiên cũng được đặt tên là DA1, có nghĩa là phiên bản 1 của Đức. Những phát triển tiếp theo là các mẫu DA2, DA3 và DA4.

W-xe máy.jpg

Trước đó vào mùa thu năm 1923, dòng xe máy R32 ra đời và được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Berlin, đánh dấu sự khởi đầu sự thành công của BMW trong sản xuất motor. R32 sử dụng động cơ boxer với xi lanh nằm ngang theo hướng chuyển động, trục truyền lực trực tiếp tới bánh sau. Đây là nét đặc trưng của xe máy BMW kể từ đó cho đến ngày nay. Sản phẩm được thiết kế bởi Max Friz.

W-xe máy BMW.jpg

Toàn bộ các đời, các dòng motor của BMW đều được trưng bày tại đây, thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách.

W-xe BMW.jpg

Chiếc sportbike được mệnh danh là “cá mập” BMW S1000RR sản xuất năm 2018, được trang bị hệ thống động cơ 999 cc, 4 xy-lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 199 mã lực tại 13.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 113 Nm tại 10.500 vòng/phút, đi kèm với hộp số 6 cấp. Loại xe này từng được phân phối tại Việt Nam với giá xấp xỉ 600 triệu đồng.

W-ô tô BMW.jpg

Ở khu vực trưng bày ô tô đáng chú ý là những xe đua Formula 1. Trong ảnh, BMW Sauber F1.06 có thiết kế hệ thống treo trước và sau, sử dụng động cơ P86 V8 với hai xi-lanh phụ. Cuộc thử nghiệm đầu tiên cho loại động cơ này được tổ chức vào ngày 28/11/2005. Tốc độ piston cao nhất là 40 mét mỗi giây - hoặc từ 0 đến 100 km/h trong 0,3 mili giây. Điều này tác dụng một lực gần ba tấn lên thanh truyền. Tốc độ piston trung bình khoảng 26 mét mỗi giây. Khí thải đạt nhiệt độ lên tới 950° C, trong khi nhiệt độ không khí trong hệ thống khí nén tăng lên 250° C. Trên quãng đường đua trung bình 300km, động cơ BMW V8 trải qua khoảng 8 triệu lần đánh lửa trong mỗi giải Grand Prix.

W-ô tô BMW.jpg

Ở một gian chính giữa ở tầng dưới cùng, sự trưng bày trang trọng dành cho chiếc BMW Vision EfficientDynamics. Đây là một dòng xe hybrid với động cơ diesel tăng áp turbin 3 xi-lanh và 2 động cơ điện. Công suất tổng động cơ lên tới 356 mã lực, mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Xuất phát từ ý tưởng kết hợp công suất của một chiếc M3 với khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp, xe tăng tốc lên 100km/h từ vị trí xuất phát sau 4,8 giây. Vision EfficientDynamics được trang bị pin Lithium Polymer, giống Chevrolet Volt với công suất 8,6 kW. Tổng công suất chỉ là 10,8 kW. Gói pin này có thể được sử dụng tới 80% công suất, trong khi Volt chỉ là 50%. Trọng lượng của gói pin là 85kg và sạc đầy trong vòng 2,5 tiếng.

W-ô tô BMW.jpg

Chiếc BMW 507 của ông "vua nhạc Rock & Rolls" Elvis Presley được trưng bày cũng theo một cách rất đặc biệt. Mẫu xe này cực hiếm trên thế giới bởi nó chỉ được sản xuất trong giai đoạn rất ngắn từ 1956-1959 và chỉ có 252 chiếc được xuất xưởng. Chính vì thế, mẫu xe hiếm này có rất nhiều người muốn sưu tầm. Nguồn gốc của chiếc xe trưng bày tại đây (trong ảnh) khá độc đáo khi nó được "The King" mua lại của một đại lý xe cũ hồi tháng 12/1958. Chiếc BMW 507 đã rong ruổi cùng Elvis Presley trong suốt quá trình ông phục vụ trong quân đội Mỹ. 

Đầu năm 2014, chiếc BMW 507 của ông "vua nhạc Rock & Rolls" mới được chuyển tới Đức và người ta đã tổ chức một buổi triển lãm riêng có tên gọi "Elvis’ BMW 507 – lost and found" tại bảo tàng BMW. Sau đó, xe được chuyển tới nhà máy của BMW để phục hồi lại nguyên trạng ban đầu từ phần sơn ngoại thất trắng cho đến nội thất và cả khối động cơ nguyên bản bên dưới nắp capo.

W-ô tô BMW.jpg

Dòng xe đáng chú ý khác là BMW M1. Lấy cảm hứng từ mẫu xe ý tưởng BMW Turbo 1972, M1 được chế tạo từ năm 1978 đến năm 1981 với thân xe làm bằng sợi thủy tinh, thiết kế bởi Giorgetto Giugiaro. Xe có 3 phiên bản, sử dụng động cơ xăng 3.5cm3, 6 xi lanh được chế tạo thủ công, với 6 van tiết lưu riêng biệt, cam đôi và 4 van trên mỗi xi lanh, 273 mã lực và 330 Nm. M1 sau đó đã không thống trị thế giới xe thể thao như nhà sản xuất ô tô Đức từng mong muốn nhưng nó đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật trong thế giới xe hơi.

W-xe BMW.jpg

Và một trong những mẫu xe mới nhất trong hai năm gần đây là dòng BMW 5-Series. Trong đó chiếc G60 sản xuất năm 2023 được xây dựng trên nền tảng khung gầm CLAR (Gluster Architecture) hiện được áp dụng trên nhiều mẫu của BMW. Xe được tạo hình nổi khối bằng các đường tạo hình cơ bắp, có phần góc cạnh và cứng chắc. 

W-Xe BMW.jpg

BMW Museum chỉ đóng cửa duy nhất vào ngày thứ 2 trong tuần và mở từ 10h sáng đến 18h. Tuy nhiên, du khách không được vào tham quan sau 17h30. Giá vé từ 7 euro - 10 euro tùy theo đi đơn lẻ hoặc cặp đôi.