Giáng sinh là lúc người người, nhà nhà quây quần bên nhau và cùng thưởng thức những món ăn ngon lành của mùa đoàn tụ.

Argentina: Vitel Toné

Vitel Toné là món ăn du nhập từ những người Ý, di cư sang Argentina vào khoảng cuối những năm 1800. Món ăn này được làm từ thịt bê trộn sốt cá ngừ và nụ bạch hoa. Món ăn được dùng lạnh, phù hợp cho thời tiết mùa hè ở Argentina, vốn kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2.

{keywords}

Australia: Tôm

Giáng sinh tại Úc đồng nghĩa với món tôm. Ước tính 40% sản lượng tôm ở Úc được tiêu thụ trong dịp Giáng sinh.

{keywords}

Brazil: Farofa

Món ăn phổ biến trong mùa Giáng sinh ở Brazil này được làm từ bột khoai mì nướng và thường được phục vụ với nho khô.

{keywords}

Bỉ: Cougnou

Cougnou là một loại bánh mì ngọt có hình dạng như chiếc tã cuốn cho chúa Jesus lúc mới chào đời. Đây là loại bánh vô cùng phổ biến và được lòng trẻ em trong ngày Giáng sinh ở Bỉ.

{keywords}

Trung và Đông Âu: Babka

Đây là một loại bánh men xốp với lớp bột trắng bao phủ ở bề mặt. Trong tiếng Ba Lan, loại bánh này có nghĩa là "bà ngoại". Sở dĩ nó có tên như vậy là do phần tạo hình trụ với những nếp gấp - giống với váy của người lớn tuổi. Món bánh này có vị ngọt và thường có nhân trái cây như nho khô.

{keywords}

Pháp: Buche de Noël

Giáng sinh ở Pháp không thể thiếu chiếc bánh Buche de Noel hay còn gọi là bánh khúc cây. Món bánh này bắt nguồn từ tục lệ người ta chặt một khúc cây lớn và đem vào nhà để làm lễ, khúc cây sẽ bảo vệ cho ngôi nhà tránh khỏi thiên tai và sự xâm nhập của ma qủy. Vì vậy mỗi khi Giáng sinh đến, ngoài khúc cây để bên đóm lửa thì mọi người thường rủ nhau làm bánh khúc cây thơm ngon cho không khí thêm đầm ấm, bàn ăn thêm hấp dẫn.

{keywords}

Đức: Glühwein

Rượu vang đỏ được hâm nóng cùng quế, hoa hồi, đinh hương, nước quýt, rồi cho thêm đường và một chút rượu rum. Glühwein có vị cay ngọt ấm áp, giúp xua tan lạnh giá mùa đông.

{keywords}

Thịt bò ướp gia vị: Ireland

Thịt bò hun khói được dùng làm món ăn truyền thống vào mỗi dịp Giáng Sinh về ở đất nước Ireland. Thịt bò được chủ yếu tẩm gia vị cay như tiêu ớt nên rất hợp để thưởng thức vào mùa đông lạnh giá.

Italy: Struffoli

Đây là món ăn truyền thống vào dịp Noel của người dân thành phố Napoli, Ý. Những viên bánh nhỏ xinh được làm từ bột, mật ong, quế, vỏ cam tạo rồi trang trí bằng đường bột hoặc "kẹo cốm" màu sắc tạo thành thứ "đặc sản" riêng biệt cho vùng đất này.

{keywords}

Nhật Bản: KFC

Ở Nhật Bản, món ăn không thể thiếu vào dịp Giáng sinh chính là KFC. Những cửa hàng KFC trong ngày này đông đến mức bạn sẽ phải xếp hàng dài để chờ đến lượt.

Philippines: Lechon

Thịt lợn nướng nguyên con lechon là một trong những đặc sản tiếng tăm nhất ở đất nước ngàn đảo này. Lechon có mặt vào mọi dịp lễ lớn ở đất nước và và lễ Giáng sinh đương nhiên cũng không ngoại lệ.

{keywords}

Vương quốc Anh: Mince pies

Món bánh truyền thống trong mùa Giáng sinh ở Anh trước đây thường được làm bằng nhân thịt, tuy nhiên ngày nay, nó đã có một phiên bản mới, cũng được ưa thích không kém phiên bản với nhân trái cây, mứt là trái cây. Có một truyền thuyết thú vị nữa là ông già tuyết thích ăn nhất mince pies. Vì thế trẻ em thường đặt một hay vài chiếc bánh mince pie cùng với một ly sữa ở trước lò sưởi trong đêm Giáng Sinh để cảm ơn ông gia Noel đã ghé qua tặng quà.

{keywords}

Mỹ: Pecan Pie

Người Mỹ có rất nhiều món ngon để ăn trong dịp Giáng sinh, nhưng một trong những món được nhiều người ưa thích phải kể đến là pecan pie - một loại bánh táo với hạt hồ đào ngon lành.

{keywords}

Venezuela: Hallacas

Bánh Hallacas là món ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh ở Venezuela. Vỏ bánh Hallacas được làm từ bột ngũ cốc, nhân là hỗn hợp của nụ bạch hoa, nho khô, ô liu cùng nhiều loại thịt khác nhau. Chiếc bánh có độ cân bằng hoàn hảo giữa mặn và ngọt, được bọc trong lá chuối xanh vô cùng đẹp mắt.

{keywords}

Ở khắp mọi nơi: Panettone

Panettone một loại bánh ngọt có nguồn gốc từ Milan ngày nay đã trở thành món bánh Giáng sinh được ưa thích trên òoàn thế giới. Nhân của loại bánh này không thiếu các loại trái cây và nho khô. Theo một báo cáo năm 2007 của Reuters thì vào mỗi Giáng sinh, những tiệm bánh ở Ý xuất xưởng khoảng 117 triệu chiếc bánh panettone và bánh pandoro.

{keywords}

(Theo Trí Thức Trẻ)