TRỨNG VỊT LỘN

{keywords}
Trứng vịt lộn là một trong những món ăn khiến nhiều du khách nước ngoài ngạc nhiên

Một trong những món ăn khiến nhiều người nước ngoài ngạc nhiên nhất khi tới Việt Nam chính là 'trứng vịt lộn'. Đây là món ăn được chế biến từ quả trứng vịt khi phôi đã phát triển thành hình và vẫn được một số nước phương Đông quan niệm rằng cực kỳ bổ dưỡng.

Loại trứng vịt lộn tại Việt Nam thường là phôi thai vịt già từ 9 đến 11 ngày tuổi, thường được ăn kèm cùng rau răm và muối tiêu khô hoặc muối tiêu chanh (tắc), ở một số nơi còn ăn kèm cùng đồ chua ngọt.

Nếu còn cảm thấy e ngại khi thưởng thức món ăn này thì các du khách có thể chuyển sang một biến thể khác cũng phổ biến không kém ở Việt Nam chính là 'trứng cút lộn' thường được xào cùng me chua cay hấp dẫn.

GÀ ÁC TẦN THUỐC BẮC

Gà ác tần thuốc bắc là một món ăn không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng, có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên với những du khách lần đầu nhìn thấy một con gà toàn một màu đen thì việc quyết định thưởng thức chắc sẽ không phải điều dễ dàng.

{keywords}
Gà ác tần không những ngon mà còn cực kỳ bổ dưỡng

Nhưng với người Việt Nam, hương vị ngon ngọt đặc trưng của gà ác hòa quyện cùng mùi ngải cứu và các loại thuốc bắc thơm thơm đã trở thành điều quá đỗi thân thuộc từ nhiều đời nay. Gà ác là loại thịt lành tính, không gây phong ngứa như thịt gà thông thường nhưng lại có giá trị dinh dưỡng vượt trội nên cực kỳ có lợi, đặc biệt cho phụ nữ sau khi sinh.

CHÂN GÀ

{keywords}
Chân gà chế biến được thành rất nhiều món ăn hấp dẫn

Tới Việt Nam, du khách có thể dễ dàng bắt gặp đủ loại món ăn được chế biến từ chân gà. Không phải là một nguyên liệu đắt đỏ nhưng chân gà lại có thể làm thành rất nhiều món ăn ngon. Từ chân gà ngâm sả tắc cho tới chân gà nướng sốt mật ong, hoặc đơn giản hơn chỉ cần luộc cùng gừng là đã có một món nhậu chất lượng.

Bên cạnh đó, chân gà Đông Tảo to khổng lồ là một trong những đặc sản chỉ có thể tìm thấy ở Việt Nam.

LÒNG LỢN TIẾT CANH

{keywords}
Nhiều du khách ắt hẳn còn xa lạ với những món ăn từ nội tạng của động vật

Dù không được khuyến khích vì các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng tiết canh vẫn là món ăn phổ biến với nhiều người dân Việt, đặc biệt là các đấng mày râu. Tiết canh được chế biến từ tiết động vật như lợn hay ngan vịt tươi được pha với chút nước mắm hoặc nước muối nhạt hãm cho khỏi đông trước khi trộn với những phần thịt, sụn băm nhỏ để làm đông.

Bên cạnh đó, tiết canh còn thường được ăn kèm cùng các loại nội tạng động vật khác như lòng, dồi, óc hay gan. Những quán hàng bán các món ăn này thường phục vụ thêm cháo hoặc bún đậu.

ỐC

{keywords}
Ốc luộc nóng hổi là thức quà đông thường thấy ở các tỉnh thành miền Bắc

Những món ăn về ốc đủ loại là điều mà mọi du khách không nên bỏ lỡ khi tới Việt Nam. Từ ốc luộc tới bún ốc hay chả ốc đều được bán ở rất nhiều quán hàng đường phố khắp mọi miền đất nước, đặc biệt ở những tỉnh thành gần biển.

Các món ốc là thức quà chiều tối phổ biến với mọi người dân Việt. Một bát ốc luộc cùng bát nước chấm thơm gừng sả sẽ là trải nghiệm không thể quên trong một ngày đông miền Bắc.

NỘM SỨA ĐỎ MẮM TÔM

Đến hẹn lại lên, khi tiết trời chuyển sang hè cũng là lúc du khách có thể thưởng thức một trong những đặc sản của các tỉnh phía Bắc Việt Nam là 'nộm sứa đỏ'.

{keywords}
Du khách có thể tìm ăn nộm sứa đỏ ở Hà Nội hoặc Hải Phòng

Một phần nộm sứa đỏ thường gồm sứa, đậu, dừa thái miếng vừa ăn đi kèm đó là tía tô, kinh giới và mắm tôm chấm. Tuy nhiên nếu sành nhất, ăn đúng kiểu xưa thì nộm sứa còn phải ăn kèm bánh đa với lạc rang bùi.

NHỮNG MÓN LÀM TỪ NHỘNG HAY SÂU TẰM

Nhộng tằm béo ngậy kết hợp với hương lá chanh lan tỏa thơm phức là món ăn ngon, dân dã thường thấy trong các bữa cơm của các gia đình miền Bắc. Nhộng là ấu trùng của tằm, ở giai đoạn sau khi tằm chín và nhả tơ làm tổ trước khi chuyển thành bướm. Món ăn này chứa nhiều dinh dưỡng, protein chất lượng cao, ít chất béo và tăng năng lượng.

{keywords}
Những nguyên liệu làm nên món chả rươi

Bên cạnh đó, một trong những đặc sản khác mà các du khách đều nên thử khi đặt chân tới Hà Nội chính là 'chả rươi'. Nếu nhìn lần đầu nhiều người sẽ tỏ ra kinh hãi trước loài động vật thân mềm với nhiều tơ xung quanh này nhưng rươi lại có giá trị dinh dưỡng rất cao. Rươi được đúc với trứng nóng hổi, rán dầu hoặc mỡ lợn vàng ươm còn khói nghi ngút, đút vào miệng ăn thấy một sự ngọt thanh mà chắc chắn không món ăn nào có thể thay thế được.

Đỗ An (Theo Lonely Planet)