Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km chính thức khởi công từ tháng 10/2010 đến nay đã được gần 12 năm vẫn chưa được đưa vào sử dụng do chậm tiến độ. Tổng vốn đầu tư công trình này khoảng 34.000 tỷ đồng tăng gấp đôi so với dự kiến ban đầu.
Nhà ga S9 nằm trên đường Kim Mã (quận Ba Đình) đi ngầm, một số ngôi nhà bên cạnh có hiện tượng nghiêng, nứt. 
Dưới căn hầm số nhà 431 đường Kim Mã (quận Ba Đình) có hiện tượng nứt thành nhiều mảng to, lộ rõ bê tông cốt thép ở phía trong. Tình trạng này diễn ra từ năm 2019.

Những cột chống đỡ xiên vẹo, không thẳng đứng khiến ngôi nhà nghiêng sang một bên. "Chính quyền địa phương cùng nhà thầu cũng đã đến đo đạc và nhận định rằng tình trạng căn nhà đang ở mức nguy hiểm cần di dời. Hiện nay gia đình chúng tôi vẫn chưa thể chấp nhận thỏa thuận đền bù từ phía nhà thầu vì chưa hợp lý. Nếu dự án chưa xây dựng, căn nhà này vẫn có thể ở được gần 50 năm nữa", người đàn ông này khẳng định.

Tương tự tình trạng trên, nhà của ông Lê Hữu Đa (81 tuổi) ở gần ga S11 (Quốc Tử Giám) cũng chịu ảnh hưởng nặng về từ dự án. Được biết, ông đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp có thẩm quyền nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.
 "Đầu năm 2019 nhà có hiện tượng nứt. Thời điểm đó nhà chỉ có 2 người già nên cũng lo sợ căn nhà sẽ bị sập bất cứ lúc nào. Năm 2021 những vết nứt bắt đầu lớn dần nên chủ dự án mới bắt đầu hỗ trợ 5 triệu đồng mỗi tháng để vợ chồng tôi thuê chỗ ở mới nhưng chỉ được 5 tháng là dừng nên lại phải quay về đây sống từ đó đến nay", ông Đa chia sẻ. 
Cầu thang trong ngồi nhà có nhiều vết nứt sâu nhưng hiện nay gia đình vẫn chưa có cách khắc phục.
Vết nứt kéo dài lên tầng 2 ngồi nhà. 

Lo nguy cơ sập bất cứ lúc nào, ông Đa tự bỏ tiền làm khung sắt để chống đỡ ngôi nhà. "Trước tôi hay ngủ ở trong phòng này nhưng do vết nứt quá nhiều, không an toàn, tôi phải nhờ các con chuyển giường ra phòng ngoài", ông nói thêm.

Thiết bị đo độ nứt của ngôi nhà được đặt khắp nơi. Theo mắt thường có thể thấy thiết bị đo mỗi lúc một cong so với số liệu ban đầu trên giấy viết.
Các ngôi nhà xung quanh ga S11 phố Quốc Tử Giám chủ dự án đều cho đóng cọc để đo độ lún, nghiêng. 
Dự án Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ kéo dài đằng đẵng khiến các hộ dân làm nghề kinh doanh xung quanh đó bị ảnh hưởng nặng nề, chịu chung cảnh ế ẩm. Một số hộ gia đình cũng phải chuyển đi nơi khác ở tạm chờ dự án hoàn thành rồi mới quay về.