Sáng 7/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các bộ ngành, nhà thầu thi công và TP Hà Nội để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Chậm tiến độ 7 năm, tổng mức đầu tư tăng gấp đôi

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án động thổ từ năm 2008, khởi công năm 2010 với dự kiến hoàn thành năm 2015. Đến nay, tiến độ dự án mới đạt khoảng 75%. Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư cũng đội lên gấp đôi so với ban đầu, lên hơn 34.000 tỷ đồng.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nếu không có giải pháp quyết liệt, dự án có thể tiếp tục kéo dài và phát sinh các vấn đề khác. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ rất quan tâm tới dự án này. Từ đầu năm 2022 đến nay, Chính phủ đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn những vướng mắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với lãnh đạo TP Hà Nội, Bộ GTVT và đơn vị thi công tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. (Ảnh: Nhật Bắc).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ ngành, nhà thầu, đơn vị tư vấn và TP Hà Nội nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, phân tích nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ và đội vốn. Các ý kiến cho rằng, do dự án có công nghệ phức tạp, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, trong khi các đơn vị thực hiện chưa có kinh nghiệm.

Đặc biệt, việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn khi hầu hết mặt bằng thi công là trên các tuyến chính của thành phố có lưu lượng giao thông lớn; tổ chức thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp…

Tránh đùn đẩy trách nhiệm

Kết luận buổi làm việc, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nguyên nhân và trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thuộc về chủ đầu tư, TP Hà Nội, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu; sự phối hợp giữa các bộ, ngành và TP Hà Nội chưa chặt chẽ, hiệu quả. Khi có vướng mắc, những vấn đề phát sinh không kịp thời được xử lý.

Thủ tướng cũng nêu rõ, cuộc họp đã cơ bản thống nhất về định hướng xử lý một số vấn đề. Cụ thể, về tiến độ, đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12/2022. Đồng thời nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027. Về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp mà sử dụng ngân sách Nhà nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính di chuyển trên tàu từ ga S8 về Depot (trung tâm điều khiển) tại Nhổn. (Ảnh: Nhật Bắc).

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan và Hà Nội phải chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất, tránh chung chung, đùn đẩy trách nhiệm.

TP Hà Nội được giao tổng kết các dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, dự án Cát Linh - Hà Đông; TPHCM tổng kết dự án Bến Thành - Suối Tiên để rút kinh nghiệm triển khai các dự án khác.

Trước buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát, kiểm tra thi công các hạng mục công trình tại Nhà ga S9 - Kim Mã; khảo sát Nhà ga S8 - Cầu Giấy; kiểm tra đoàn tàu và đi tàu từ a S8 về Depot (trung tâm điều khiển) tại Nhổn - điểm cuối của tuyến đường sắt.

Kiểm tra các hạng mục thi công, tìm hiểu về những khó khăn, vướng mắc, cũng như nghe chủ đầu tư, nhà thầu đề xuất các giải pháp khắc phục, Thủ tướng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ cố gắng có giải pháp tối ưu nhất. Ông cũng yêu cầu các nhà thầu phải tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo tiến độ.

Thủ tướng kiểm tra tiến độ đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội

Thủ tướng kiểm tra tiến độ đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội

Sáng 7/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Không thể vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2022

Không thể vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2022

Ngân hàng Phát triển Châu Á và các nhà tài trợ Pháp cho rằng, việc vận hành trước đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2022 không còn khả thi, do nhiều công trình trong khu Depot Nhổn chưa hoàn thành.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xin lùi tiến độ đến 2029

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xin lùi tiến độ đến 2029

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009-2022 thành 2009-2029.