Chợ đầu mối rau quả, thực phẩm Vinh, tại phường Hồng Sơn, TP Vinh được xem là chợ đầu mối lớn nhất tỉnh Nghệ An. Tại đây có hàng trăm ki-ốt kinh doanh nên có rất đông "cửu vạn" mưu sinh xuyên đêm.

Ngày thường, phiên chợ bắt đầu từ 19h đến 8h sáng hôm sau. Tuy nhiên, những ngày cận Tết, chợ thường họp dài hơn, bắt đầu từ lúc 19h cho tới 9-10h sáng hôm sau mới vãn chợ.

Ghi nhận của PV, không khí tại chợ đầu mối Vinh (TP.Vinh) vô cùng tấp nập. Xe ô tô chở hàng từ khắp các vùng miền trong cả nước nối đuôi nhau vào chợ để đổ hàng.

W-boc-vac-2-1.jpg
Chợ đầu mối Vinh là chợ rau quả, thực phẩm lớn nhất tỉnh Nghệ An. Ảnh: Kim Chi

Khi những chiếc xe hàng đỗ xịch ở khu vực cổng chợ cũng là lúc những người bốc vác chạy xô đến để "mua việc". Giữa biển hàng mênh mông, ai cũng mong được "bán sức" để có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống và có một cái Tết no đủ. 

Anh Nguyễn Huy Đạt ở TX.Cửa Lò, Nghệ An làm việc tại chợ đầu mối cho biết, buổi tối, các xe hàng trái cây như ổi, cam... về nhiều. Trung bình, một đêm mỗi người bốc khoảng 5 tấn hàng hóa. 

“Ở đây những người cửu vạn có đủ mọi lứa tuổi, trẻ có, trung niên có, thậm chí là phụ nữ. Thông thường, vào những ngày rằm, mùng 1 hay Tết, hầu hết mọi người đều làm việc xuyên đêm. Dịp cận Tết, mỗi ngày chủ sẽ trả cho chúng tôi 500.000 đồng, tháng 15 triệu, thỏa thuận giá tùy vào số hàng" - anh Đạt trải lòng.

W-boc-vac-6-1.jpg
Anh Nguyễn Huy Đạt bốc hàng xuống kệ trưng bày. Ảnh: Kim Chi
W-boc-vac-1-1.jpg
Giữa đêm khuya, những cửu vạn "bán sức" với mong muốn kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống và có một cái Tết thêm đủ đầy. Ảnh: Kim Chi

Bén duyên với nghề cửu vạn được 2 năm, anh Nguyễn Thành Long, ở phường Cửa Nam, TP Vinh đưa tay quệt những giọt mồ hôi chảy ròng trên trán, anh cho hay: "Một ngày làm việc tại chợ đầu mối thường bắt đầu từ 20h hôm trước đến 7h hôm sau. Mỗi ngày tôi khuân vác khoảng 300 kiện hàng, mỗi kiện nặng 25 – 30kg. 

Khi mới làm nghề, thường xuyên vác nặng, mình cũng cảm thấy đau các cơ vai. Vậy nhưng giống như việc tập thể dục, sau một thời gian, cơ thể quen với nhịp độ công việc, mình không thấy đau nữa. Làm lâu, mình cũng thấy quen rồi" - anh Long bộc bạch. 

W-boc-vac-4-1.jpg
“Mỗi ngày khuân vác khoảng 300 kiện hàng, mỗi kiện nặng 25 – 30kg” anh Nguyễn Thành Long chia sẻ. Ảnh: Kim Chi

"Năm nay kinh tế khó khăn, cửu vạn như chúng tôi cũng ít việc hơn. Chỉ mong những ngày cuối năm lượng công việc ổn định, có tiền trang trải trước một cái Tết đang cận kề" - anh Long chia sẻ.

Anh Trần Quang Minh (quê TP Huế), một thương lái cho biết, bình thường cơ sở kinh doanh của anh thuê 2-3 lao động làm các công việc bốc vác, chở hàng từ 22h đến 6h sáng hôm sau với mức lương 10 triệu/tháng. Tuy nhiên, những ngày Tết do số lượng hàng hóa nhiều hơn, mức thu nhập người lao động sẽ tăng lên 15 triệu/ tháng. 

W-boc-vac-7-1.jpg
Bữa ăn vội trong đêm của người lao động làm việc xuyên đêm tại chợ đầu mối lớn nhất Nghệ An. Ảnh: Kim Chi

Đa phần “cửu vạn” ở chợ đầu mối Vinh là người ở các xã ven thành phố Vinh và các huyện lân cận như Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Nam Đàn...  ở độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi. Người làm lâu thì hơn 20 năm, người ít hơn thì 1-2 năm. Tất cả đều vì mưu sinh nên gắn bó với nghề lấy đêm làm ngày đầy nặng nhọc, vất vả khu chợ lớn này.

Kim Chi