Trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng, giới phân tích quốc tế đưa ra những kịch bản có thể dẫn tới chiến tranh giữa hai miền.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (áo đen) thị sát quân đội. Ảnh: KCNA

Theo National Interest, những kịch bản này có thể là:

Seoul 'hết chịu nổi' Bình Nhưỡng

Trên thực tế, kịch bản này đã từng xảy ra trong quá khứ. Triều Tiên từng bị cho là đã bắn hạ máy bay Mỹ, đánh chìm tàu chiến của Hàn Quốc, làm rơi máy bay dân sự... Và Seoul dường như không thể tiếp tục chịu đựng những hành động này của Bình Nhưỡng.

Năm 2013, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từng tuyên bố đáp trả ‘nhanh chóng và dứt khoát’ trước bất kỳ khiêu khích nào của Triều Tiên mà không cần quan tâm tới bất kỳ ‘cân nhắc chính trị’ nào. Bà Park cũng thề rằng, Triều Tiên có thể ‘bị xóa sổ’ nếu như họ khơi mào tấn công hạt nhân.

Mỹ tấn công phủ đầu

Có khi nào Mỹ tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên như là cách để khiến Bình Nhưỡng không thể sản xuất thêm vũ khí hạt nhân?

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, kịch bản này khó có khả năng xảy ra, vì Mỹ còn phải cân nhắc tới lợi ích của các bên trước khi quyết định ra đòn.

Mỹ bảo vệ mình và đồng minh

Nếu Triều Tiên xảy ra tranh chấp với Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc Mỹ và dẫn tới xung đột vũ trang. Khi đó, Mỹ có thể đáp trả lại Triều Tiên, để bảo vệ chính nước Mỹ cũng như các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Lê Thu