Nếu là người mua ô tô lần đầu nhưng có tài chính không dư giả, những mẫu ô tô số sàn sẽ là lựa chọn hợp lý bởi giá luôn rẻ hơn so với các dòng xe số tự động. Đặc biệt, nếu bạn không am hiểu về ô tô thì lời khuyên là nên mua những chiếc xe có năm sản xuất còn mới để hạn chế tối thiểu những hư hỏng phát sinh theo thời gian.

Dưới đây là những mẫu ô tô số sàn đời cao đáng chú ý, giá chưa đến 200 triệu đồng:

KIA Morning MT 2019: Giá 195 triệu đồng

KIA Morning lâu nay vẫn là cái tên hay được nhắc đến khi người dân muốn mua ô tô giá rẻ, bởi giá xe chỉ ở mức từ 349 đến 424 triệu đồng. Đối với người ít tiền, ngân sách từ 100-200 triệu đồng cũng đã có thể đủ mua Morning cũ, tùy theo số năm sản xuất và phiên bản.

Để mua được KIA Morning đời cao hiện nay trong tầm giá dưới 200 triệu đồng thì phiên bản số sàn sản xuất 2019 sẽ là lựa chọn tốt nhất. Đến nay, Morning đời 2019 đã hết bảo hành nhưng với những xe có lịch sử bảo dưỡng đều đặn, số km đã đi (ODO) thấp thì rủi ro hỏng hóc sẽ giảm bớt.

Nguyễn Công.png
KIA Morning đời 2019 số sàn. Ảnh minh họa: Nguyễn Công

Ưu điểm: KIA Morning đời 2019 số sàn 5 cấp dùng chung động cơ 1.25L với các bản còn lại (công suất cực đại 83 mã lực). Mẫu xe này không còn loại động cơ 1.0L cho các phiên bản xe số sàn đời trước (công suất cực đại 78 mã lực) nên độ vọt và chở tải tốt hơn. Xe nhỏ gọn, dễ luồn lách, thiết kế bên ngoài ưa nhìn, nội thất phối màu sáng sủa.

Nhược điểm: Không gian giữa hai hàng ghế và cốp sau nhỏ hơn so với các đối thủ cùng cỡ A. Cách âm giữa sàn xe và khoang lái chưa tốt, ồn khi chạy tốc độ cao. Nội thất ở mức cơ bản (vô-lăng ít phím bấm, giải trí đầu đọc CD/Radio, điều hòa chỉnh tay, ghế bọc da công nghiệp,...).

Nguyễn Công 2.jpg
Nội thất nguyên bản KIA Morning đời 2019 số sàn. Ảnh minh họa: Nguyễn Công

Toyota Wigo 1.2MT 2019: Giá 195 triệu đồng

Wigo là mẫu xe ra mắt khách Việt từ năm 2018 với sự tự tin sẽ cạnh tranh với KIA Morning và Hyundai Grand i10, thế nhưng chỉ hơn 1 năm sau đó, doanh số xe liên tục đi xuống dù giá bán khá rẻ chỉ 345 triệu đồng với phiên bản số sàn.

Hiện tại, phiên bản số sàn Toyota Wigo 1.2MT đời 2019 đang có giá tương đương KIA Morning MT 2019, chỉ từ 195 triệu đồng. 

Lê Tuấn.png
Toyota Wigo đời 2019 số sàn. Ảnh minh họa: Lê Tuấn

Ưu điểm: Wigo được bảo chứng bởi thương hiệu Toyota nên có về cơ bản mẫu xe này khá lành, ít lỗi vặt. Hơn nữa, hệ thống đại lý Toyota trải dài khắp cả nước nên việc sửa chữa chính hãng khá tiện lợi. Về trang bị, phiên bản số sàn Wigo nhỉnh hơn các đối thủ khi có đèn thấu kính, đèn xi-nhan tích hợp trên gương chiếu hậu, sẵn đuôi gió phía sau, mâm đúc dạng phay. Động cơ 1.2L trên xe có công suất 86 mã lực, mạnh hơn KIA Morning 1.2L, nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình thấp, chỉ từ 5,2 lít/100km.

Nhược điểm: Thiết kế cả bên trong lẫn bên ngoài của Toyota Wigo đời đầu không được đánh giá cao, và đây cũng là nguyên nhân khiến doanh số xe tụt giảm và có giai đoạn ngừng bán khoảng gần 1 năm (từ tháng 8/2022), sau đó quay trở lại vào tháng 6/2023 với phiên bản mới. Bên trong, lựa chọn duy nhất ở đời xe này cho cả bản số sàn và số tự động đều là ghế bọc nỉ, không có màn hình cảm ứng, chìa khóa dạng cơ. Bên cạnh đó, độ cách âm của xe cũng bị đánh giá kém.

Lê Tuấn 2.jpg
Nội thất Toyota Wigo đời 2019 số sàn (đã nâng cấp màn hình trung tâm). Ảnh minh họa: Lê Tuấn

Chevrolet Aveo LT 2018: Giá 190 triệu đồng

Năm 2013, Chevrolet ra mắt chiếc sedan cỡ B là Aveo với kỳ vọng sẽ tạo được thành công như Matiz/ Spark từng làm. Phiên bản số sàn Aveo 1.5MT giá 435 triệu đồng và số tự động 469 triệu đồng. Tuy nhiên, đến giữa năm 2018, các đại lý Chevrolet âm thầm dừng bán Aveo. Trong khoảng 5 năm tồn tại, doanh số Aveo không hề tốt và dường như lép vế so với các đối thủ Toyota Vios hay Honda City.

Hiện tại, Chevrolet Aveo số sàn đời cuối cùng bán ở Việt Nam đang có giá khá tốt trên thị trường xe cũ. Trong khi đó nếu cùng năm sản xuất 2018, người mua sẽ phải tốn thêm cả trăm triệu đồng để chọn Toyota Vios hay Hyundai Accent số sàn.

Nhật sóc sơn.png
Chevrolet Aveo số sàn đời 2019 số sàn. Ảnh minh họa: Nhật Sóc Sơn

Ưu điểm: Giá rẻ nhất phân khúc, kích thước nhỏ gọn nên dễ di chuyển trên phố, khoảng sáng gầm cao. Động cơ 1.4L công suất tối đa 93 mã lực tương đương Toyota Vios và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt.

Nhược điểm: Thiết kế không được đánh giá cao với nhiều chi tiết mang phong cách hơi lỗi thời, đặc biệt ở nội thất khá giống các xe kiểu cũ của thập niên 90. Bên cạnh đó, nội thất quá nhiều chi tiết nhựa và ít trang bị buộc người dùng phải tự tốn tiền nâng cấp mới đáp ứng nhu cầu. Hãng xe Chevrolet hiện không còn kinh doanh ở Việt Nam nên cũng góp phần khiến giá xe bị giảm mạnh khi mua đi bán lại.

Nhật sóc sơn 2.jpg
Nội thất Chevrolet Aveo số sàn đời 2019 số sàn (đã nâng cấp màn hình). Ảnh minh họa: Nhật Sóc Sơn

Suzuki Celerio 1.0 MT 2019: Giá 190 triệu đồng 

Từ cuối tháng 5/2020, Suzuki đã chính thức thông báo ngừng kinh doanh mẫu ô tô đô thị Celerio tại Việt Nam, kết thúc chuỗi ngắn ngủi 3 năm tồn tại, từng được kỳ vọng là một thế lực mới trong phân khúc xe nhỏ cỡ A. Nguyên nhân Suzuki Celerio ngừng bán tại Việt Nam phần lớn do doanh số ế ẩm trong nhiều tháng liền có tháng chỉ đạt 1-2 chiếc bán ra.

Trước khi dừng bán tại Việt Nam, Suzuki Celerio được phân phối với hai phiên bản 1.0 MT giá 329 triệu đồng và 1.0 CVT giá 359 triệu đồng.

Hiện tại, Suzuki Celerio 1.0 MT đời 2019 gần như là phiên bản cuối cùng trước khi ngừng bán và có giá dao động trên dưới 190 triệu đồng. 

vũ bùi.png
Suzuki Celerio 1.0 MT đời 2019 số sàn. Ảnh minh họa: Vũ Bùi

Ưu điểm: Tiết kiệm xăng có lẽ là ưu điểm lớn nhất của mẫu xe đô thị này. Theo nhà sản xuất, phiên bản Celerio MT đi quãng đường 100 km tiêu thụ hết 5,27 lít trong nội đô, 4,33 lít đường hỗn hợp và 3,77 lít trên đường trường. Suzuki cho biết, con số thực tế tùy thuộc và điều kiện địa hình và kỹ năng của lái xe.

Nhược điểm: Suzuki Celerio hiếm hoi còn sử dụng động cơ 1.0L, cho công suất 67 mã lực, yếu nhất so với các đối thủ cỡ A. Ngoài ra, thiết kế của xe cũng thuộc diện kén khách nên phần nào có doanh số ỳ ạch suốt 3 năm. Trang bị trên phiên bản số sàn ở mức tiêu chuẩn nên khó có thể cạnh tranh với KIA Morning hay Hyundai Grand i10.

vũ bùi 2.jpg
Nội thất Suzuki Celerio 1.0 MT đời 2019 số sàn (đã nâng cấp màn hình). Ảnh minh họa: Vũ Bùi

Chevrolet Spark LT 2018: Giá 182 triệu đồng

Chevrolet Spark là cái tên xe nổi tiếng ở Việt Nam, tương đương KIA Morning vì hễ nhắc đến ô tô giá rẻ là cặp đôi này lại được sướng tên. Spark có thể nói có bề dày lịch sử hơn Morning ở chỗ thế hệ đầu tiên mang tên Deawoo Matiz đã xuất hiện từ năm 1998, đến năm 2007 cái tên Chevrolet Spark đã được thay thế và tồn tại đến tháng 8/2022.

Trên thị trường xe cũ, Chevrolet Spark vẫn rất hút khách cho dù thương hiệu đã rời khỏi Việt Nam. Nguyên nhân là số lượng xe còn lưu hành khá lớn. Hiện một chiếc Spark phiên bản LT đời 2018 đang có giá từ 182 triệu đồng.

Hoàng Bằng.png
Chevrolet Spark LT 2018. Ảnh minh họa: Hoàng Bằng

Ưu điểm: Phiên bản LT là bản cao cấp nhất của Chevrolet Spark nên có sẵn nhiều trang bị như vô lăng tích hợp phím bấm, màn hình trung tâm cảm ứng 7 inch, có sẵn hệ thống giải trí Mylink kết nối điện thoại thông minh. Ngoài ra, ngoại hình Spark đời này vẫn rất hút khách nhờ thiết kế bền dáng, hiện đại.

Nhược điểm: Đời xe 2018 chỉ có duy nhất các lựa chọn số sàn cho 2 phiên bản 5 chỗ. Đèn xe nguyên bản vẫn là dạng halogen, ghế nỉ nên nhiều chủ xe thường nâng cấp 2 hạng mục này. Bên cạnh đó, Spark 2018 được trang bị động cơ 1.2L và hộp số sàn 5 cấp, sản sinh công suất cực đại 80 mã lực, thấp hơn các đối thủ KIA Morning hay Hyundai Grand i10 nên nếu chở "full tải" sẽ khá yếu, chỉ hợp chạy phố. 

Hoàng Bằng 2.jpg
Nội thất Chevrolet Spark LT 2018 (ghế đã bọc da). Ảnh minh họa: Hoàng Bằng

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về những mẫu xe trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!