Nissan Livina là một mẫu MPV 5+2 được giới thiệu và bán tại Việt Nam từ năm 2010 dưới dạng lắp ráp trong nước. Giá bán của Nissan Livina trong giai đoạn 2010-2012 lần lượt là 611 triệu đồng (số sàn MT) và 659 triệu đồng (số tự động AT). Nhưng đến năm 2012, mẫu xe này ngừng lắp ráp do không thể cạnh tranh được với đối thủ Toyota Innova và Mitsubishi Zinger ở thời điểm đó. 

W-Nissan Livina cũ (1).jpg
Nissan Livina cũ hiện được nhiều người tìm mua vì giá rẻ và có độ tin cậy cao. Ảnh: Ngô Minh

Sau hơn 12 năm có mặt trên thị trường, giá xe Nissan Livina cũ hiện tại chỉ còn khoảng trên dưới 200 triệu đồng tùy vào tình trạng xe. Do đó, với những ai có tài chính eo hẹp, đây liệu có phải là một sự lựa chọn tốt? 

Ít hỏng vặt, ổn định và chắc chắn khi chạy tốc độ cao

Trên thị trường xe cũ, Nissan Livina được rao bán lại với số lượng khá ít ỏi, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc chiếc xe này đã bị dừng bán từ 12 năm trước. Nhưng ở góc độ người dùng, Nissan Livina lại được đánh giá là một chiếc xe "ngon" trong tầm giá xe cũ. Vì vậy, đã có thời điểm, nhiều người còn săn đón, tìm mua chiếc xe này và khi mua được rồi, gần như không mấy ai muốn bán lại.

W-Nissan Livina cũ (2).jpg
Nissan Livina cũ từng được anh Nguyễn Trường Giang sử dụng trước khi bán cho người khác. Ảnh: Ngô Minh

Anh Nguyễn Trường Giang (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ về chiếc Nissan Livina mà mình đã từng sử dụng trong vài năm: "Trong những chiếc xe từng lái trong khoảng giá 300-400 triệu đồng, Nissan Livina chạy khá thích, do sử dụng khung gầm liền khối nên trọng tâm không cao, tạo cho xe cảm giác rất chắc chắn và ổn định ở tốc độ cao, khả năng cách âm của xe cũng ấn tượng. Thực tế, người điều khiển sẽ có cảm giác như đang lái một chiếc xe sedan/hatchback hơn là một chiếc MPV".

Anh Giang cũng nói thêm, trong suốt thời gian sử dụng khoảng 5 năm, chiếc xe chỉ đổ xăng, thay dầu nhớt định kỳ, chưa phát hiện hỏng hóc nghiêm trọng nào. Ngoài ra, Nissan Livina là mẫu xe bán chạy tại Đài Loan (Trung Quốc) nên linh kiện thay thế chính hãng không hề khó tìm như nhiều người nghĩ, nếu muốn có thể đặt về một cách dễ dàng.

Trong khi đó, anh Trần Hữu Hào (trú tại quận Long Biên, Hà Nội) mua chiếc Nissan Livina 1.8 AT 2011 vào năm 2018 với giá 390 triệu đồng cho biết: "So với các mẫu xe MPV 7 chỗ khác, Nissan Livina có trọng lượng nhẹ hơn, khoảng hơn 1,2 tấn. Thêm vào đó, động cơ lại chỉ dùng máy 1.8L, nên mức tiêu thụ nhiên liệu cũng rất tốt, chỉ tầm 7L/100km (cao tốc) và khoảng 11-12L/100km (đô thị). Đấy là hộp số tự động 4 cấp, còn nếu chọn bản số sàn 5 cấp, con số này sẽ còn tốt hơn nữa."

W-Nissan Livina cũ (4).jpg
Nội thất của Nissan Livina cũ. Ảnh: Ngô Minh

Bên trong, bản số tự động của Nissan Livina cũng được trang bị ghế da, linh kiện, phụ tùng chủ yếu là nhập khẩu, tỷ lệ nội địa hóa rất ít. "Các trang bị an toàn như trợ lực phanh khẩn cấp hay cân bằng điện tử là những trang bị đáng tiền so với một chiếc xe đã được sản xuất từ năm 2011", anh Hào nhận xét.

Kiểu dáng MPV 5+2 nhỏ gọn khiến Nissan Livina kén khách

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của Nissan Livina nằm ở thiết kế có phần nhỏ gọn, không giống với hầu hết các đối thủ MPV khác. Chiều dài xe chỉ là 4.420mm, thậm chí còn kém một chút so với chiếc xe hatchback cỡ C Hyundai i30 CW đang được ưa chuộng ở thời điểm đó. Nên thực tế, Livina chỉ được xếp vào dòng xe MPV 5+2, bề ngang cũng chỉ rộng 1.690mm nên nếu ngồi đủ 7 chỗ, người ngồi sẽ cảm thấy khá chật chội.

W-Nissan Livina cũ (3).jpg
Kiểu dáng của Nissan Livina chưa hợp mắt với nhiều người nhưng giúp xe linh hoạt hơn khi di chuyển trong phố. Ảnh: Ngô Minh

Ngoài ra, nhiều chủ xe đánh giá điều hòa của Nissan Livina lạnh sâu nhưng đáng tiếc là chỉ có 1 vùng điều hòa, lại không có cửa gió cho hàng ghế sau nên để làm mát cho các hành khách phía sau, người lái và hành khách ghế đầu có thể sẽ rơi vào tình trạng "rét cóng".

Anh Giang còn chia sẻ thêm liên quan đến trải nghiệm vận hành như số lùi của Livina hơi yếu nên lùi xe trên đoạn đường hơi dốc hoặc lùi lên vỉa hè sẽ gặp khó khăn. Bên cạnh đó, dù là xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên nhưng cảm giác chân ga vẫn có độ trễ nhất định nên khi thốc ga để vượt xe khác cùng chiều, người lái sẽ cần tính toán khoảng cách vượt xe an toàn.

Đánh giá

Ở thời điểm ra, Nissan Livina thực tế phải đối đầu với các đối thủ rất mạnh trong phân khúc MPV 7 chỗ như KIA Carens, Chevrolet Orlando, Mitsubishi Zinger và "ông vua phân khúc" Toyota Innova. Rõ ràng, ngoại hình không mấy nổi bật, kiểu dáng nhỏ gọn và giá bán cũng không hề rẻ khiến mẫu xe này của Nissan trở nên rất kén khách.

Thế nhưng đó là câu chuyện của xe mới. Còn với thị trường xe cũ, sau hơn 10 năm tồn tại, những chiếc Nissan Livina đã chứng minh về độ tin cậy, khả năng vận hành, không gian đủ chỗ cho 5-6 người ngồi và điều quan trọng là giá bán hiện tại chỉ còn trên dưới 200 triệu đồng.

Với tầm giá này, mua xe đời cao, hầu như người dùng sẽ chỉ có một số lựa chọn ở phân khúc xe đô thị hạng A như KIA Morning hay Hyundai Grand i10, còn lại chủ yếu là những mẫu xe đời sâu từ 2007-2010. Chính vì vậy, nếu có thể chấp nhận bỏ qua một số nhược điểm kể trên, Nissan Livina cũ vẫn là một sự lựa chọn đáng tiền dành cho những ai có tài chính hạn hẹp nhưng mong muốn có một chiếc xe rộng rãi và bền bỉ.

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!