Bà Duni từ chối nhiều lời tỏ tình, giữ trinh tiết và làm mọi việc như một người đàn ông. Nay đã ở tuổi gần 60, bà Duni có cơ thể khỏe mạnh, nhanh nhẹn và xuất hiện với mái tóc bạc trắng được cắt gọn gàng.

Không chỉ bà Duni mà ở các vùng núi xa xôi phía bắc Albania cũng có những người phụ nữ sống, làm việc như nam giới. Họ cắt tóc ngắn, mặc quần rộng, đặt tên theo kiểu đàn ông... Hàng ngày, họ sẵn sàng đảm nhận công việc nặng nhọc của nam giới như chăn cừu, lái xe tải...

Họ không phải là người chuyển giới, mà muốn làm như vậy để thoát khỏi suy nghĩ gia trưởng, coi trọng nam giới đã được truyền qua nhiều thế hệ ở đây. Họ thề sẽ là trinh nữ và được gọi với tên là "burrnesha".

anh 1 phu nu khong lay chong.png
Bà Duni cắt tóc ngắn, ăn mặc như nam giới để gánh vác gia đình. Ảnh: OR

Trước đây, các phụ nữ sống ở vùng xa xôi phía bắc Albania có rất ít quyền lợi. Họ không được đi bầu cử, không được nắm giữ một số công việc nhất định, không được mua bán bất động sản, hay đến một số địa điểm, không được thừa kế tài sản hay tự buôn bán, kinh doanh... 

Điều này đã khiến không ít phụ nữ chọn phong cách bên ngoài như nam giới. Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ giữ trinh tiết suốt đời vì không muốn trải qua hôn nhân sắp đặt mà muốn khẳng định bản thân trong xã hội... 

Gánh vác chuyện gia đình

Bà Duni cho hay, khi lựa chọn lối sống này, cha đẻ là người rất ủng hộ con gái.

Khi cha qua đời, bà Duni đứng trước 2 lựa chọn là kết hôn và làm việc nhà cho nhà chồng hoặc không lấy chồng và ở lại làm việc gia đình. Lúc đó, bà chọn không kết hôn, gánh vác trách nhiệm chăm sóc các em và trở thành trụ cột.

anh 2 phu nu khong lay chong.png
Bà làm những công việc nặng nhọc và cảm thấy hài lòng với cuộc sống một mình. Ảnh: OR

Theo truyền thống từ xưa của ngôi làng nơi bà Duni sinh sống, con gái đến tuổi lấy chồng sẽ kết hôn, nhưng người phụ nữ này chọn cách sống riêng. Duni thề sẽ trở thành "đàn ông", tự tay kiếm tiền cho cả nhà thay cha. Thậm chí, bà còn khuyên các em, không nên kết hôn quá sớm mà hãy tận hưởng cuộc sống.

Khi còn trẻ, bà Duni có tính cách vui vẻ, xinh đẹp, được nhiều anh chàng theo đuổi. Tuy nhiên, từ khi xác định trở thành trụ cột của cả nhà, bà Duni đã cắt tóc ngắn, mặc trang phục nam tính, rèn luyện cơ thể trở nên mạnh mẽ. 

Hiện, bà Duni sống ở vùng nông thôn, tận hưởng cuộc sống tự do cùng chú cún cưng. Chia sẻ về cuộc sống hiện nay, người phụ nữ này cho hay, cảm thấy rất hài lòng và không có hứng thú với "chuyện ấy".

Các em trai và em gái của bà Duni đã kết hôn, có gia đình riêng hạnh phúc. Bà coi các cháu như con ruột và thường xuyên chơi đùa cùng chúng. 

Nói về quyết định sống mạnh mẽ như đàn ông, bà Duni cho rằng, bản thân không nghĩ là người hy sinh vì gia đình. Xét cho cùng, khi ở trong hoàn cảnh đó, nếu không làm như vậy, sẽ không thể thay cha nuôi dưỡng, kiếm tiền chăm sóc các em.

Theo Dân Trí