1. Thành quốc Vatican

Quốc gia nhỏ nhất thế giới Vatican không có sân bay riêng. Ảnh: Culture Trip

Thành quốc Vatican là quốc gia có chủ quyền nhỏ nhất thế giới với lãnh thổ bao gồm một vùng đất có tường bao kín nằm trong lòng thành phố Roma, Ý.

Do không có sân bay riêng nên du khách tới đây sẽ phải bay đến Sân bay Leonardo da Vinci của Rome, sau đó đi bằng taxi, mất khoảng 35 phút.

Đây cũng là nơi duy nhất ở Châu Âu chưa từng mở bất kỳ một cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald's nào.

2. Công quốc Monaco

Monaco được mệnh danh là 'thiên đường' của giới nhà giàu nhưng du khách sẽ phải bay qua Pháp. Ảnh: Unsplash

Công quốc Monaco là một quốc gia thuộc châu Âu không có sân bay riêng. Thân vương quốc này có ba mặt tiếp giáp với nước Pháp và mặt còn lại giáp với Địa Trung Hải và trung tâm cách nước Ý khoảng 16 km. Đây cũng là quốc nhất nhỏ thứ hai thế giới xét về diện tích, sau Thành quốc Vatican.

Du khách sẽ cần phải bay đến Sân bay Cote d'Azur ở Nice (Pháp), sau đó đi taxi 30 phút để đến Monaco.

3. Công quốc Andorra

Công quốc Andorra đẹp như trong truyện cổ tích giáp với Tây Ban Nha và Pháp. Ảnh: EU Traveller

Andorra là quốc gia nội lục có diện tích nhỏ thứ 6 tại châu Âu. Andorra nằm tại phần phía đông của dãy núi Pyrénées, có biên giới với Tây Ban Nha (giáp vùng Cataluña) và Pháp (giáp vùng Occitanie). 

Du khách muốn tới Andorra có thể bay qua Toulouse (Pháp) hoặc sử dụng sân bay gần nhất là Seo De Urgel ở Tây Ban Nha, sau đó mất khoảng 35 phút đi bằng xe hơi.

4. Cộng hòa San Marino

San Marino cũng là một trong những quốc gia nhỏ nhất châu Âu và thế giới. Ảnh: TripAdvisor

San Marino, có tên đầy đủ là Cộng hòa Đại bình yên San Marino, là một trong những nước nhỏ nhất trên thế giới tại châu Âu, bị bao bọc hoàn toàn bởi lãnh thổ nước Ý nên cũng không có sân bay riêng.

Du khách muốn tới đây sẽ phải mất khoảng 30 phút đi ô tô từ Sân bay Federico Fellini ở Rimini, Ý.

5. Thân vương quốc Liechtenstein

Liechtenstein tuy nhỏ nhưng là quốc gia giàu có bậc nhất thế giới. Ảnh: Lonely Planet

Liechtenstein, tên chính thức Thân vương quốc Liechtenstein, là một quốc gia vùng Alps nhỏ bao quanh bởi các nước không giáp biển ở Tây Âu, giáp với các bang St. Gallen và Graubünden của Thụy Sĩ ở phía tây và bang Voralberg của Áo ở phía đông. Liechtenstein có tổng sản phẩm quốc nội GDP trên đầu người cao nhất thế giới nhưng lại không hề có sân bay riêng.

Cách tốt nhất để tới tiểu vương quốc giàu có này là bay đến Zurich và sau đó đi taxi hoặc đi tàu từ Buch hoặc Sargans ở biên giới Thụy Sĩ.

Vào năm 2019, Lonely Planet đã bình chọn Liechtenstein là một trong những điểm đến tốt nhất ở châu Âu mà du khách để ghé thăm.

Đỗ An (Theo The Sun)