Tài sản của gia đình Clemmy Brown bắt đầu từ đời ông cố - người sáng lập ra hãng thiết bị gia dụng Whirlpool và tích lũy, lớn dần lên theo các đời con cháu thế hệ sau, theo Mercury News.

Nhưng đến lượt Brown, cô quyết định cho đi khối tài sản thừa kế của mình trị giá 1,2 triệu USD. Nhà trị liệu tâm lý 36 tuổi chuyển đến sống với cha mẹ ở San Francisco (Mỹ) để sống với mức lương khoảng 50.000 USD/năm.

Rich kid My tu choi su giau co anh 1

Tại Mỹ, một nhóm “rich kid” có quyền thừa kế tổng cộng hàng tỷ USD từ cha mẹ, đang quyết tâm cho đi phần lớn số tiền khổng lồ đó. Ảnh: BI.

Những người như Brown tự gọi mình là “kẻ phản bội giai cấp”. Brown là một phần của nhóm người trẻ tuổi ở Mỹ từ chối sự giàu có được thừa hưởng từ thế hệ đi trước và theo đuổi việc tái phân phối lại của cải.

Ý tưởng của nhóm người này là phân chia số tiền họ dư thừa cho những người thu nhập thấp, có hoàn cảnh nghèo khó, đặc biệt là nhóm người ở địa phương hoặc người da màu.

Xấu hổ vì cuộc sống nhiều đặc quyền

Tại khu vực vịnh San Francisco, hàng nghìn sống vô gia cư trong khi giới làm việc trong ngành công nghệ sống trong núi tiền.

Tại thung lũng Silicon, 25% hộ gia đình giàu nhất kiểm soát 92% số tài sản của khu vực, theo Joint Venture Silicon Valley Index. Một phần tư số hộ gia đình có ít hơn 5.000 USD tiền tiết kiệm hoặc đang mắc nợ.

“Tôi thấy tình trạng bất công diễn ra phổ biến thế nào. Tôi thấy thật sai lầm khi giữ số tiền lớn dù không thực sự cần chúng”, Brown nói.

Các rich kid như Brown tập hợp lại và gia nhập một nhóm tên Poor Magazine. Đơn vị này đứng ra nhận quyên góp hàng trăm nghìn USD và phân bổ tiền, giúp mua hai ngôi nhà cho người vô gia cư trong khu vực.

Sau khi tham dự vào năm 2019, Brown đã quyên góp 265.000 USD cho nhóm.

Rich kid My tu choi su giau co anh 2

Brown và Alexis quyên góp hàng trăm nghìn USD cho các nhóm người yếu thế mỗi năm. Ảnh: Mercury News.

Lisa Grey-Garcia, người sáng lập Poor Magazine, cho biết: “Có những người không có nhà cửa, chết trên đường phố hàng ngày. Để điều đó tiếp tục diễn ra trong khi người giàu vẫn tiếp tục tích trữ của cải là bạo lực. Chúng ta có trách nhiệm với đồng loại của mình và ở một mức độ nào đó, theo nhiều cách, mọi người nên phân phối lại tài sản”.

Hành động cho đi tài sản này tất yếu vấp phải phản đối từ người xung quanh, khi điều cơ bản nhất các rich kid được học về tài chính là phải biết tích lũy và đầu tư.

Việc cho đi những khoản tiền lớn ở độ tuổi 20-30 có thể gây ra hậu quả cho những người thừa kế này vào năm tháng cuối đời, khi ảnh hưởng mạnh đến khả năng mua nhà hoặc kế hoạch nghỉ hưu của họ.

Ngoài ra, nó làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ với cha mẹ và ông bà, những người chắc chắn không tán thành việc cho đi của cải mà họ đã làm việc chăm chỉ để có được.

Ella Taylor, nhà hoạch định tài chính tại Oakland, cho biết 30- 40% khách hàng của cô có kế hoạch cho đi toàn bộ tài sản thừa kế.

Taylor thường làm việc với các khách hàng từ Resource Generation, một nhóm có khoảng 200 thành viên giàu có sinh sống ở vùng vịnh San Francisco cam kết phân phối lại tổng cộng 14 triệu USD vào năm ngoái. Thành viên của nhóm không được quá 36 tuổi vì lãnh đạo nhóm muốn duy trì sự trẻ trung và cấp tiến.

Rich kid My tu choi su giau co anh 3

Các rich kid cho đi phần lớn khoản thừa kế của mình vấp phải sự phản đối từ người thân. Ảnh: Insider.

"Đó là việc tôi phải làm"

Jonah Kagan (30 tuổi) thường cảm thấy xấu hổ về cuộc sống đặc quyền của mình.

Cảm giác đó vẫn tồn tại cho đến khi Kagan trở thành một kỹ sư phần mềm. Khi nhắc đến sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ trong khu vực đã tác động xấu đến những người dân có thu nhập thấp, Kagan tự hỏi bản thân có phải là một phần của vấn đề.

Năm 2019, Kagan tìm thấy một cộng đồng những người cùng chí hướng thông qua Resource Generation. Anh góp tặng 10.000 USD trong năm đó. Hai năm sau, anh đã cho đi phần lớn số tiền tiết kiệm được, khoảng 210.000 USD.

“Tôi có thấy lo lắng khi mình không còn nhiều tiền, vì không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra trong cuộc sống. Nhưng nhìn chung, tôi cảm thấy tốt hơn”, Kagan nói.

Ngoài Resource Generation, các nhóm với thành viên lớn tuổi hơn cũng xuất hiện nhiều thêm. Mạng lưới Solidaire yêu cầu các thành viên đóng góp tối thiểu 20.000 USD/năm. California Donor Table yêu cầu ít nhất 10.000 USD/năm. Blue Heart đặt ra mức tiền quyên góp hàng tháng ít nhất là 5 USD.

Rich kid My tu choi su giau co anh 4

Kagan thường cảm thấy tội lỗi khi cuộc sống của mình có quá nhiều đặc quyền. Ảnh: Mercury News.

Các tổ chức này có nhiệm vụ chuyển số tiền sang cho các nhóm yếu thế. Thông thường, các nhà tài trợ từ thiện và không có quyền kiểm soát trực tiếp cách chi tiêu.

Ngay từ khi còn là một đứa trẻ, Alexis Meisel (37 tuổi) nhận thấy thật không công bằng khi cô lớn lên trong một biệt thự ở Short Hills (New Jersey) - một trong những khu vực giàu có nhất của đất nước - trong khi những người khác phải vật lộn để tồn tại.

Năm 2018, khi cha của Alexis qua đời, ông để lại cho con gái một quỹ tín thác trị giá 5 triệu USD. Cô đang sống ở San Francisco và nhận được khoản trợ cấp hàng năm là 36.000 USD.

Khi tham gia Resource Generation vào năm 2019, Meisels cho biết đã tìm thấy thứ mình tìm kiếm cả đời. Meisels cam kết sẽ cho đi ít nhất 25.000 USD mỗi năm trong ít nhất 5 năm tới.

Không còn thấy tội lỗi nữa, song Meisels vẫn vật lộn với khối tài sản được đặt vào tay cô. Cô muốn cho đi toàn bộ tiền trợ cấp của mình, song thừa nhận vẫn chưa thể làm được điều đó.

Việc quyên tặng tiền cũng khiến cô bất hòa với mẹ, người lo lắng con gái sẽ làm từ thiện quá nhiều và cuối cùng không thể chăm sóc bản thân.

“Rời bỏ khối tài sản kếch xù được thừa hưởng là điều không dễ dàng. Nhưng nó giống như những gì tôi phải làm”, cô nói.

Theo Zing

7 ái nữ nhà siêu giàu Singapore nổi tiếng mạng xã hội

7 ái nữ nhà siêu giàu Singapore nổi tiếng mạng xã hội

Không chỉ có gia thế giàu có, những người đẹp như Cheryl Wee, Calista Weather hay Mae Tan còn thể hiện tài năng trong nhiều lĩnh vực.