-  Những bức tranh sơn dầu đầy hư ảo của sư thầy Pháp Hạnh đã được mang đi triển lãm ở nhiều nơi, cả trong và ngoài nước.

TIN BÀI KHÁC

Triển lãm gồm 58 bức tranh sơn dầu của họa sĩ thiền sư Pháp Hạnh hiện đang được trưng bày tại 16 Ngô Quyền, Hà Nội (đến ngày 4/7). Ông tên thật là Nguyễn Quang Thịnh, sinh năm 1956 tại Thừa Thiên Huế, hiện đang tu tại Thiền Viện Viên Không, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Một bức tranh trong triển lãm

Qua tranh của thiền sư Pháp Hạnh, người ta thấy sự dịch chuyển đa chiều của màu sắc - bên cạnh chiều rộng, còn có cả chiều sâu. Các chuyển động của đường nét cũng rất phong phú và rộng khắp. Chúng đi từ nội tâm đến thể hiện trên toan . Bằng sự trừu tượng, màu và đường nét gợi lên nhịp điệu, cảm xúc của nội tâm - chứ không phải là sự sao chép từ hiện thực.

Thiền sư bày tỏ: "Nghệ thuật hội họa là vô tận, là con đường thể nghiệm chân lý qua sắc màu, để sắc và màu thoát ra và về nguồn đúng nghĩa.

Tôi vẽ lên khung vải là ghi lại cảm xúc của mình về thế giới, về không gian, thời gian, sự chuyển động tự nhiên vốn có của vũ trụ. Ở nguồn sống vô tận, mỗi người xem tự thấy chính mình. Mỗi tác phẩm tự nó là nguồn cảm thụ vô tận của hội họa, phản ánh góc nhìn nội tâm về thế giới, thẩm thấu được nội tâm mình một cách minh triết.

Sắc màu là phương tiện để dòng tâm thức tự chảy theo vận hành tự nhiên. Không cố gắng, không chứng tỏ, không một cá thể nào đứng sau lưng tác phẩm đó. Trong những khoảnh khắc bất chợt vô tình, tâm trí bỗng lặng lẽ thăng hoa".

Thiền sư Pháp Hạnh không đặt tên cho các tác phẩm của mình. Ông cho rằng: "Những tác phẩm này là dòng chảy của Tâm thức nên nó biểu hiện theo dòng cảm thức hiện tại. Đặt tên tác phẩm theo chủ đề là “đóng khung nó”, sẽ làm mất đi ý nghĩa chân thật của tác phẩm.

Chân lý thì vô cùng,  tư duy thì hữu hạn nên những sắc màu quyện lẫn này không có chủ đề. Mọi chủ đề đều do người xem tự đặt theo cảm xúc bất chợt của họ. Như vậy, là thoát ra khỏi khuôn mẫu và áp lực chủ quan của cá nhân, là trả về với cội nguồn của tác phẩm và tác giả sự tự do đúng theo nguyên nghĩa của nó. Và người xem cũng được tự do trong cảm nhận của riêng mình".

Một số bức tranh trong triển lãm



Một số tác phẩm khác của họa sĩ thiền sư Pháp Hạnh được trưng bày tại Việt Nam và Mỹ

Vân Sam
Ảnh: Angellittlefire