Sáng 31/7, buổi trò chuyện về Lý Nhân Phan Thứ Lang - Ngòi bút thăng trầm cùng những biến thiên lịch sử diễn ra tại đường sách TP. HCM. Sự kiện có sự tham dự của đạo diễn Nguyễn Thị Xuân Phượng, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch Saigon Books, cùng với đông đảo bạn đọc yêu mến lịch sử, cũng như tác giả Lý Nhân Phan Thứ Lang.

Nói về tác giả Lý Nhân Phan Thứ Lang, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cho biết: “Gia tài lớn nhất của một tác giả viết sách về những đề tài lịch sử chính là nguồn tư liệu. Bác Lý Nhân là người nổi tiếng trong giới viết sách vì có kho tư liệu tốt nhất. Rất nhiều nhà văn sau này khi muốn viết về giai đoạn trước 1975 thì đều tìm gặp bác, ví dụ rõ nhất là nhà văn Lê Văn Nghĩa”.

Lý Nhân Phan Thứ Lang từng viết nhiều sách về các nhân vật lớn của giai đoạn trước 1975 như Nam Phương hoàng hậu, Bảo Đại, Trần Lệ Xuân, Ngô Đình Nhu, Phạm Ngọc Thảo… Là người từng sống qua giai đoạn đó, có cơ hội tiếp xúc cùng nhân vật và các nguồn tư liệu khác nhau nên sách của ông không chỉ đơn thuần là bản phác thảo về chân dung nhân vật mà còn được xem như phần tư liệu tham khảo cho những ai muốn tìm hiểu về lịch sử.

Đạo diễn Nguyễn Thị Xuân Phượng (giữa) và ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Books trong buổi trò chuyện về tác giả Lý Nhân Phan Thứ Lang.

“Đó là một công trình nghiên cứu có nhiều tư liệu, vì vậy giúp cho những bạn trẻ hiểu đúng hơn về con người lịch sử của Việt Nam, tôi nghĩ đây là giá trị của những quyển sách của ông mang đến. Vì đó không chỉ là sách mà còn là công trình nghiên cứu lịch sử của Việt Nam”, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh nhận định.

Những năm cuối đời, tác giả Lý Nhân Phan Thứ Lang vẫn miệt mài viết sách. Hiện ông còn nhiều tập bản thảo dang dở, trong đó có phần khảo cứu và viết về chân dung vị anh hùng Phạm Ngọc Thảo. Trước khi mất, tác giả đã đề nghị ông Nguyễn Tuấn Quỳnh lưu trữ và số hóa hết những tư liệu ông có.

Hiện nay, bản thảo về Phạm Ngọc Thảo đang trong quá trình chỉnh sửa, biên tập để hoàn thiện nhưng thời gian phát hành vẫn chưa được ấn định. Tính đến nay, tập sách Sài Gòn vang bóng ấn hành năm 2020 được xem là tác phẩm cuối cùng được xuất bản của tác giả, ghi lại những tư liệu về Sài Gòn một thời.

Đạo diễn Nguyễn Thị Xuân Phượng ký tặng độc giả.

Về tác giả Lý Nhân Phan Thứ Lang, ông tên thật là Phan Kim Thịnh ( sinh năm 1936, quê ở Hà Nam). Ông tham gia viết báo tại Sài Gòn từ 1959 và từng làm chủ nhiệm kiêm chủ bút tạp chí Văn Học. Sau thời gian nằm bệnh vì tuổi cao sức yếu, ngày 4/6 vừa qua, ông ra đi tại Viện dưỡng lão Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TP. HCM) trong sự tiếc thương của bạn văn khắp nơi.

Trong chương trình, ngoài việc tri ân, tưởng nhớ tác giả Lý Nhân Phan Thứ Lang, sự kiện còn là dịp để bạn đọc cùng trò chuyện và hoài niệm về những ký ức Sài Gòn xưa với đạo diễn Nguyễn Thị Xuân Phượng, người đã chứng kiến và trải qua những thăng trầm của lịch sử nước nhà.

Trần Yến