Những thứ 'hớp hồn' cô giáo Việt dạy tiểu học ở New Zealand

Giáo dục 'cá nhân hóa', cũng như giúp trẻ xây dựng nhân cách từ lứa tuổi tiểu học là những điều khiến cô giáo trẻ người Việt ở xứ Kiwi cảm thấy hứng thú.

Sau 2 năm làm trợ giảng tại Hội đồng Anh, mùa hè năm 2018, Nguyễn Như Quỳnh (26 tuổi, Hà Nội) tình cờ gặp đại diện 1 trường đại học của New Zealand tại Hà Nội. Sau cuộc gặp đó, cô gái trẻ cảm thấy hứng thú và quyết định du học.

“Mình chọn học chứng chỉ Sư phạm tiểu học ở New Zealand vì biết chương trình chỉ gói gọn trong vòng 1 năm. Điều đó sẽ giúp mình tiết kiệm cả về thời gian lẫn tài chính”, cô giáo 26 tuổi kể.

Hơn 10 lần bị từ chối trước khi trở thành giáo viên chính thức

Mặc dù chương trình học chỉ kéo dài 1 năm, nhưng điều làm Quỳnh ấn tượng là sinh viên có tới 2 lần thực giảng ở những ngôi trường khác nhau; mỗi chuyến như thế thường kéo dài 7 tuần liên tiếp.

“Đó là những kinh nghiệm thực tế tuyệt vời để sinh viên học hỏi các phong cách giảng dạy và được đứng lớp như một giáo viên thực thụ”.

Trải nghiệm khiến Quỳnh hứng thú, tò mò về nền giáo dục ở New Zealand. Vì thế, sau khi hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Canterbury, Quỳnh quyết định đi tìm việc làm.

{keywords}
Như Quỳnh đang dạy lớp 3-4. Ảnh: NVCC

Nhưng ở thành phố Christchurch, cơ hội đi dạy không dễ dàng. Mức độ cạnh tranh cao khiến Christchurch được biết tới là một trong những nơi khó xin việc nhất ở New Zealand.

“Khi một vị trí giảng dạy tại đây được đăng tuyển, ít nhất phải có hàng trăm đơn ứng tuyển được gửi đến. Trước đó, mình cũng từng nộp hồ sơ ứng tuyển vào rất nhiều trường, nhưng đều bị từ chối”.

Ban đầu chán nản, nhưng sau đó Quỳnh tự nhủ, “có thể trường thấy mình chưa phù hợp với triết lý giáo dục của họ chứ không hẳn là do mình không đủ kiến thức hay kỹ năng để giảng dạy”.

Từng nhận tới hơn 10 lời từ chối từ các ngôi trường khác nhau, cuối năm 2020, Quỳnh trúng tuyển vào dạy tại một trường tiểu học ở Christchurch.

“Quả thực, đây là một môi trường giáo dục tuyệt vời. Trường quan tâm đến những thế mạnh riêng biệt của từng học sinh, từ đó tạo động lực để học trò phát triển tốt nhất.

Giáo viên có thể tự phát triển giáo án riêng cho mỗi môn học, thậm chí là soạn giáo án riêng cho từng học sinh. Sự linh hoạt trong giảng dạy đã đảm bảo cơ hội tiếp cận tri thức rất công bằng và hiệu quả”, cô giáo 9X kể.

{keywords}
 

Bậc tiểu học ở New Zealand thường bắt đầu từ lớp 1 tới lớp 6, nhưng ở ngôi trường Quỳnh đang theo dạy, bậc tiểu học được tiếp tục cho tới lớp 8.

Trường gộp 2 khối vào học chung một lớp, ví dụ lớp 1 – 2 là level 1; lớp 3 – 4 là level 2; lớp 5 – 6 là level 3;… Như vậy, một em học sinh lớp 3 cũng có thể học trình độ toán của học sinh lớp 4 và ngược lại.

Học sinh có thể có nhiều trình độ khác nhau, nên lớp không được chia theo dãy như cách truyền thống mà bàn ghế được sắp xếp theo các góc nhỏ theo những hình dáng khác nhau, ngồi quay quanh cô giáo.

Luôn luôn có nhiều trình độ trong một lớp học, vì thế giáo viên có vai trò phân nhóm theo đúng năng lực của từng học sinh (thường phân thành 3 nhóm trình độ) và dạy theo những cách khác nhau.

Trong khi cô giáo đang kèm một nhóm học, cùng lúc đó, những học sinh ở 2 nhóm còn lại có thể ngồi ở một góc khác để tự đọc hoặc chơi những trò chơi toán học trên ipad.

Lớp học luôn có sẵn các dụng cụ như ipad, máy tính xách tay loại nhỏ để học sinh tham gia vào các hoạt động liên quan đến môn học khi được giáo viên cho phép.

Ở bậc tiểu học cũng có nhiều môn học khác nhau như Toán, tiếng Anh, Khoa học, Mỹ thuật,… nhưng mỗi kỳ đều có một chủ đề xuyên suốt những môn học ấy nhằm tạo sự tò mò, hứng thú ở học sinh.

“Ví dụ, trong học kỳ vừa qua, mình chọn cho học sinh khối lớp 3 – 4 chủ đề về thời trang và trường học trong quá khứ. Các em viết về thời trang hay trường học trong quá khứ bằng tiếng Anh, được tìm hiểu về lịch sử, vẽ hay làm các dự án xoay quanh hai chủ đề này. Vì thế, học trò cảm thấy vô cùng hứng thú”.

{keywords}
 Quỳnh bên các đồng nghiệp ở New Zealand

Đây không phải năm đầu tiên Quỳnh đi dạy. Năm ngoái, cô từng có cơ hội làm việc 1 năm tại Trường Lakeview ở vùng Masterton, là giáo viên khối lớp 5-6.

“Tại đây, giáo trình cũng có thể được điều chỉnh theo năng lực của từng trẻ, giúp trẻ học tốt vẫn có thể phát triển tiềm năng; học sinh tiếp thu chậm hơn cũng không cảm thấy tự ti hay bị bỏ lại.

Nhờ trải nghiệm ở hai môi trường này, mình nhận ra rằng, dù ở đâu, giáo dục cũng đều luôn hướng tới việc “cá nhân hoá”, không tạo ra những sản phẩm giáo dục “giống nhau y hệt”.

Kiến thức không phải ưu tiên hàng đầu ở bậc tiểu học

Việc dạy kiến thức, theo cô giáo 9X, không phải là ưu tiên hàng đầu ở độ tuổi tiểu học của New Zealand. Thay và đó, thầy cô sẽ tập trung giúp trẻ trau dồi, xây dựng nhân cách và biết đối xử với mọi người thật tốt.

Cụ thể, ở bậc tiểu học, giáo viên chủ yếu dạy các em giá trị đạo đức như sự trung thực, có trách nhiệm, yêu thương mọi người,…

Ngay trong các giờ học trên lớp, một học sinh lớp 4 cũng được khuyến khích giúp đỡ học sinh lớp 3 cùng tiến bộ.

“Đây cũng là cách để New Zealand dạy trẻ tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè và tạo ra sự tự tin cho học sinh. Bạn dạy sẽ rất tự tin với khả năng của mình còn bạn được dạy sẽ cảm thấy dễ tiếp thu bài hơn so với việc học từ giáo viên”.

{keywords}
 

Ngoài ra, ở New Zealand không có hệ thống tính điểm. Giáo viên thường đưa ra những nhận xét ngay trên lớp và học sinh tiếp nhận trực tiếp.

Bài kiểm tra năng lực sẽ được tiến hành dưới dạng “1 – 1”, giáo viên và học sinh đối đáp trực tiếp dựa trên hệ thống câu hỏi đạt chuẩn sẵn có. Thông qua đó, giáo viên có thể đánh giá được năng lực của học sinh và đề ra những bước tiếp theo nhằm cải thiện khả năng của học trò.

Trong suốt 1 năm học như thế, học sinh chỉ tham gia 1 kỳ thi đánh giá theo chuẩn duy nhất. Điểm của bài kiểm tra này cũng chỉ có mình giáo viên biết để nắm được năng lực của từng em.

Không giao bài tập về nhà trong suốt thời gian cấp 1 cũng là một quy định bắt buộc tại Trường Beckenham Te Kura ō Pūroto nơi Quỳnh làm việc. Sức khỏe tinh thần của học sinh là điều được coi trọng, nên các em có thể học nhiều thứ khác nhau, không nhất thiết phải học từ sách vở.

Khi về nhà, các em có thể làm những thứ mình thích như học đàn, chơi một môn thể thao hay nấu ăn. Vì thế, trẻ em New Zealand thường rất năng động và đều biết ít nhất một môn năng khiếu nào đó.

“Điều mình thấy ấn tượng là phụ huynh tại đây rất tin tưởng vào thầy cô và nhà trường. Khi còn dạy ở Masterton, có phụ huynh còn tới… xin lỗi cô giáo chỉ vì những trò nghịch ngợm của con em mình.

Đến khi biết tin mình sẽ không còn dạy ở đó nữa, một số phụ huynh đã cầm tay mình và nói rằng, các con của họ sẽ nhớ cô giáo rất nhiều”, Như Quỳnh nhớ lại.

Thúy Nga

Cô giáo Việt là người châu Á duy nhất dạy sư phạm tiếng Anh ở Nam Úc

Cô giáo Việt là người châu Á duy nhất dạy sư phạm tiếng Anh ở Nam Úc

Trong buổi phỏng vấn cho vị trí giảng viên tại trường ĐH Úc, khi được hỏi: “Tại sao chúng tôi nên lựa chọn bạn”, TS Tuyết Mai thẳng thắn trả lời: “Vì ngoài kinh nghiệm, tôi còn có sự đồng cảm với sinh viên”.

tin nổi bật

CV xin việc của Bill Gates gần 50 năm trước gây sốt

Khi đăng tải CV từ năm thứ nhất của mình trên LinkedIn, Bill Gates viết: “Cho dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp hay đã bỏ học đại học, tôi chắc chắn rằng CV của bạn trông đẹp hơn rất nhiều so với 48 năm trước của tôi”.

Trường đại học hiện đại trong lòng di sản từ thế kỉ 13

Sau nhiều lần cải tạo và tu sửa, tòa nhà Tu viện Santa Cruz la Real đã trở thành Khuôn viên Segovia của Đại học IE (Tây Ban Nha). Đây là thành phố lịch sử với nhiều công trình được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1985.

Đường đến trường kinh doanh hàng đầu thế giới của nam sinh Hà Nội

Từng trải qua nhiều khó khăn và nhiều nỗ lực để đi học, kiếm sống ở Nhật Bản, nhưng Nguyễn Vũ Hiếu (2001, Hà Nội) bất ngờ dừng lại để một lần nữa làm sinh viên năm thứ Nhất.

Hungary cấp 200 học bổng mỗi năm cho sinh viên Việt Nam

Thông tin được đưa ra tại Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary diễn ra chiều 27/6 tại thủ đô Budapest, Hungary.

Khóa học về hạnh phúc cho các doanh nhân tương lai có gì đặc biệt?

Lisa Bevill – Giám đốc Trung tâm Health, Well-being and Happiness của Đại học IE (Tây Ban Nha) trò chuyện với VietNamNet về vai trò của các khóa học về hạnh phúc trong việc hỗ trợ sinh viên, đặc biệt là sinh viên MBA phát triển các kỹ năng sống.

Hợp tác, thúc đẩy xuất khẩu giáo dục Việt Nam sang các quốc gia châu Phi

Hội thảo quốc tế “Hợp tác giáo dục Việt Nam - Châu Phi vì sự phát triển hài hòa trong thời đại chuyển đổi số”, vừa được tổ ở Hà Nội.

'Trường top đầu cần thiết kế trải nghiệm riêng cho sinh viên'

"Các trường học trong tương lai cần phải làm tốt hơn nữa trong việc tăng trải nghiệm cho sinh viên trong các ngành nghề, tăng sự ảnh hưởng của học sinh và hướng mục đích học tập" - Lee Newman, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh IE (Tây Ban Nha) chia sẻ.

Một số mốc thời gian dành cho học sinh có ý định du học Mỹ

Mỹ luôn là điểm đến mơ ước của rất nhiều học sinh, nhưng để có thể được nhận vào một trường đại học tại Mỹ cần có một sự chuẩn bị kĩ lưỡng.

250 tỷ USD cho các start up ở South Summit 2022

South Summit 2022 được đồng tổ chức bởi Đại học IE (IE University) từ 8-10/6 tại Madrid (Tây Ban Nha) là hội nghị hàng đầu của hệ sinh thái đổi mới và khởi nghiệp.

Chuẩn bị hồ sơ du học: Nhờ trung tâm tư vấn hay ‘tự thân vận động’?

Để hiện thực hóa giấc mơ du học, hoàn thiện hồ sơ là một trong những bước vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nên tự chuẩn bị hồ sơ hay nhờ đến các trung tâm tư vấn vẫn là điều nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm.

Đại học mở 'trường ảo' trên metaverse

Năm 2023, Đại học IE (Tây Ban Nha) sẽ mở 'trường ảo metaverse', sử dụng thực tế ảo tăng cường để giảng dạy, tiếp tục cải thiện mô hình Liquid Learning (mô hình giảng dạy sử dụng công nghệ, kết hợp trực tiếp và trực tuyến) của mình.

Nhà giàu chi triệu USD cho con vào Ivy League: Một bà mẹ Việt từng gây rúng động

Có những gia đình sẵn sàng chi hàng triệu USD cho các công ty tư vấn nhằm giúp con mình được nhận vào những trường đại học danh giá nhất nước Mỹ. Nhưng không phải trường hợp nào cũng trót lọt và tránh khỏi tai tiếng.

Người Việt đầu tiên nhập học Học viện Không quân Hoa Kỳ

Xuan An Nguyen là công dân Việt Nam đầu tiên nhập học tại Học viện Không quân Hoa Kỳ - một trong 3 ngôi trường quân đội danh giá nhất nước Mỹ.

Chính sách visa mới của Anh dành riêng cho sinh viên đại học top 50 thế giới

Chính sách thị thực "Cá nhân tiềm năng cao" của chính phủ Anh sẽ cho phép sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học top 50 thế giới (ngoài nước Anh) nhận được visa từ 2-3 năm mà không cần có lời mời làm việc nào từ trước.

Cách 'đối diện với khó khăn' của nữ sinh Việt ở ĐH top đầu Hàn Quốc

Ngô Minh Châu - cô bạn sinh năm 2003 - đã chính thức bắt đầu hành trình mới vào tháng 3 năm nay, sau khi đạt học bổng toàn phần của Đại học Yonsei.