Sáng 10/12, trong chương trình “Phiên chợ từ tâm”, 500 người trẻ đã được hướng dẫn tập thiền, hóa giải stress. Đây là chương trình do Tiểu ban Hướng dẫn Phật tử - Phân ban Ni giới Trung ương tổ chức.

anh vnn 1.jpg
Ni sư Huệ Dâng thị phạm về cách thở đúng để đưa đến chánh niệm, tỉnh thức trong đời sống, hóa giải lo âu cho các bạn trẻ

Tại đây, ni sư Thích nữ Huệ Dâng trưởng ban tổ chức đã có chia sẻ chủ đề “Thiền - liệu pháp giảm stress”, giúp các bạn trẻ có thêm một phương pháp để chuyển hóa lo âu, cân bằng cuộc sống trước áp lực học tập, kiến tạo tương lai...

Theo ni sư, thiền học là kho tàng quý giá nhất mà Đức Phật đã chứng nghiệm, để lại cho nhân loại, được các học giả, hành giả Đông Tây nghiên cứu, ứng dụng.

“Việc hành thiền giúp các bạn có sự định tĩnh, chánh niệm, từ đó xử lý công việc, đối diện với khó khăn một cách sáng suốt, hiệu quả hơn”, ni sư chia sẻ. 

Ni sư Huệ Dâng cũng định nghĩa về thiền, để sinh viên dễ hiểu, dễ hành nhất. “Thiền đơn giản là sống trọn vẹn với đời sống này, với từng công việc đang làm”.

Qua đó, ni sư hướng dẫn các bạn sinh viên cách thực tập thiền, với đối tượng quán sát là hơi thở, kỹ thuật thở bụng – “thở vào, thở ra biết sự phồng xẹp của bụng” - để cải tạo sức khỏe thân, tâm. 

Ni sư cho biết, hơi thở là cầu nối giữa thân và tâm nên khi quan sát sự thở, biết rõ từng hơi thở vào, hơi thở ra, không chạy theo nó thì người thực hành sẽ đi đến định tĩnh, làm chủ được bản thân.

Ni sư cũng khuyến khích các bạn trẻ nên làm chủ cuộc sống bằng thiền tập, đừng lệ thuộc công nghệ, mạng xã hội, điện thoại thông minh.

Cuộc sống ngày càng nhiều áp lực, khó khăn, ni sư cho rằng, chỉ có trở về nương tựa chính mình con người mới có thể đứng vững trước giông gió, có an vui, hạnh phúc thực thụ.

Sau giờ chia sẻ, các bạn sinh viên còn được trải nghiệm 5 phút thiền tập ngay tại hội trường qua sự hướng dẫn của ni sư Thích nữ Huệ Dâng. “Các bạn hãy thả lỏng, thư giãn cơ trán, cơ mặt, đỉnh đầu, đôi tai, hai vai, từng bộ phận trong cơ thể mình”; “Rõ biết hơi thở vào, hơi thở ra, chú ý vùng bụng dưới (đan điền) để rõ biết thân, tâm mình, làm chủ chính mình”, ni sư từ tốn.

anh vnn 4.jpg
Các bạn trẻ hoan hỷ với những món chay thanh đạm được chương trình dành tặng

Tại lễ khai mạc “Phiên chợ từ tâm”, ni sư Thích Nữ Như Như, Phó trưởng ban Thường trực Phân ban Ni giới Trung ương cũng bày tỏ mong muốn các bạn trẻ giữ tâm trong sáng, lý tưởng cao đẹp, trau dồi đạo đức, trí tuệ để phát triển bản thân, vượt qua cám dỗ, trở thành những con người vững chãi, cùng dựng xây đất nước giàu đẹp.

Tiến sĩ Phan Thanh Định, Phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM cảm ơn chư ni trong Phân ban Ni giới Trung ương đã phối hợp tổ chức chương trình ý nghĩa này. Ông bày tỏ mong muốn chư ni nói riêng, Phật giáo nói chung sẽ tiếp tục đồng hành cùng trường chăm lo cho thế hệ trẻ.

anh vnn 5.jpg
500 sinh viên đã có một sáng Chủ nhật an lành với “Phiên chợ từ tâm”

Dịp này,  500 sinh viên cũng được tặng phiếu mua hàng (300.000 đồng/phiếu) và phiếu buffet chay (100.000 đồng/phiếu), tham gia phiên chợ mua nhu yếu phẩm và thưởng thức thực phẩm chay ngay tại sân trường.