Trước sự chứng kiến của Ban Giám đốc BHXH tỉnh và các phòng, BHXH huyện, thị xã, ông Đỗ Trí Dũng và bà Trần Thị Kiều Trân đã lần đầu tiên trong đời đón nhận “sổ hưu”, cùng những lẵng hoa tươi thắm và lời chúc mừng nồng nhiệt từ cơ quan BHXH.

image001.jpg
 Lãnh đạo BHXH tỉnh An Giang trao sổ hưu cho 2 người dân

Tiếp nhận thành quả này, niềm vui, hạnh phúc thể hiện rõ lên gương mặt của ông Đỗ Trí Dũng. Trước đó, ông Dũng, sinh năm 1962, ở xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới từng là cán bộ văn phòng UBND xã, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch thuộc UBND xã Nhơn Mỹ. Ông đã có 11 năm 3 tháng đóng BHXH bắt buộc, đã nghỉ việc từ tháng 4/2009. Sau khi được BHXH tỉnh An Giang tư vấn, ông Dũng quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Với tổng thời gian tham gia được 14 năm 2 tháng, cộng nối với thời gian đã tham gia BHXH bắt buộc, ông đã dư điều kiện về số năm tham gia BHXH. Đến ngày 1/10/2023, ông chính thức nhận tháng lương hưu đầu tiên. Từ nay, ông đã là “cán bộ hưu trí”, hàng tháng ông được nhận lương hưu, được cấp thẻ BHYT miễn phí và nhiều quyền lợi khác nữa. “Vậy là xuân này tôi lại có thêm một niềm vui lớn, đó là niềm vui “sổ hưu”, có chế độ hưu trí, có tiền lương hưu để lo Tết, đón Xuân”, ông Dũng chia sẻ.

Bà Trần Thị Kiều Trân, sinh năm 1966, ở xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang chia sẻ, trước đây bà là nhân viên Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, khi nghỉ việc cũng có ý định nhận BHXH một lần. Nhưng sau khi được nhân viên thu BHXH giải thích, khuyên nên đóng tiếp BHXH tự nguyện để về già có lương hưu, bà đã không nhận trợ cấp BHXH một lần và làm thủ tục đăng ký tham gia đóng tiếp BHXH tự nguyện tiếp 2 năm 10 tháng để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí kể từ ngày 1/9/2023. 

“Tôi cảm thấy quyết định của mình là sáng suốt vì bây giờ cứ đến tháng là được cầm trên tay gần 2,5 triệu đồng. Hằng tháng, có thu nhập từ lương hưu, có đồng ra đồng vào, cũng đủ trang trải cho cuộc sống, con cái cũng không phải phụ giúp gì, đỡ gánh nặng. Nếu lỡ không may ốm đau bệnh tật, đã có thẻ BHYT được cấp miễn phí với mức hưởng do cơ quan BHXH chi trả 95%, bản thân chỉ phải đóng 5% nên cũng yên tâm, an nhàn tuổi già”, bà Trân tâm sự.

Bên cạnh chung vui cùng ông Dũng, bà Trân, ông Đặng Hồng Tuấn cũng chia sẻ, hiện nay người lao động rút BHXH một lần đang là thực trạng đáng báo động, điều này đồng nghĩa khi về già, người lao động không có lương hưu và mất nhiều quyền lợi an sinh khác. DN gặp khó khăn, ngừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh dẫn đến cắt giảm lao động. Lao động không có việc làm, mất việc làm đã gia tăng số người rút BHXH một lần. Vì phần lớn người lao động có thu nhập thấp, không có tích lũy, trong khi nhu cầu chi tiêu lớn, điều này buộc họ phải rút tiền để trang trải khó khăn trước mắt.

Tuy nhiên, cũng rất đáng mừng là khi mất việc, nhiều người lao động từng có ý định rút BHXH một lần nhưng nghe theo lời khuyên của nhân viên BHXH đã cân nhắc giải pháp “gặt lúa non”. Từ đó, quyết định tham gia tiếp BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu. Nếu trước kia, chỉ những người công tác trong cơ quan nhà nước mới được nhận lương hưu thì hiện nay, nhờ sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước, tất cả lao động tự do đều có cơ hội được nhận lương hưu khi tham gia BHXH tự nguyện.

image003.jpg
 CCVC BHXH tỉnh An Giang cùng chứng kiến, chia vui với người dân nhận chế độ hưu trí

Theo ông Tuấn, hiện nay, trên địa bàn tỉnh An Giang có 15.723 người đang tham gia BHXH tự nguyện, những người này sau này đủ tuổi nghỉ hưu và đủ năm đóng BHXH sẽ được nhận lương hưu hàng tháng. Hiện tỉnh cũng đang quản lý và chi lương hưu cho 14.828 người, với tổng số tiền chi trả hàng tháng là gần 102 tỷ đồng; trong đó, có 544 người hưởng lương hưu có quá trình tham gia BHXH tự nguyện, số tiền chi trả gần 1,7 tỷ đồng. Lương hưu bình quân 1 người là 6,9 triệu đồng; lương hưu bình quân của 1 người có thời gian tham gia BHXH tự nguyện là hơn 3 triệu đồng.

“Chế độ hưu trí là cốt lõi của chính sách BHXH, giúp người dân giảm bớt gánh nặng tài chính khi hết tuổi lao động. Tham gia BHXH có lương hưu, nhờ “trái ngọt” này mà họ không phải phụ thuộc con cháu khi về già, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội. Những người tham gia BHXH tự nguyện khi đủ điều kiện theo quy định sẽ được Nhà nước bảo đảm phần lương hưu hàng tháng; được cấp thẻ BHYT miễn phí nên khi ốm đau sẽ được chăm lo về sức khỏe với mức hưởng 95%; khi không may qua đời thì thân nhân sẽ được hưởng chế độ tử tuất và mai táng phí…”

Thúy Ngà