Kể từ này bà Đinh Thị Tám (SN 1976, trú thôn 4 Hữu Thường, xã Thượng Hòa, huyện Nho Quan, Ninh Bình) phát hiện mắc căn bệnh teo cơ, teo dây thần kinh vận động, ông Nguyễn Điện Biên (SN 1970) đã quyết định bỏ hết mọi công việc để ở nhà chăm sóc vợ.

Gia đình ông Biên sinh được 3 người con. Trong đó, con trai lớn đã lập gia đình, ở rể nhà vợ. Con gái út cũng lấy chồng, chỉ còn cậu con thứ đang sống cùng bố mẹ nhưng vừa gặp tai nạn gãy xương, đứt gân tay.

1Người chồng bất lực.jpg
Ngôi nhà tạm được quây bạt, lợp fibro xi măng nơi gia đình ông Biên đang sinh sống

Vợ chồng ông Biên trước đây làm nông, chăn nuôi, thời gian rảnh rỗi, ông Biên nhận làm thuê các công việc khác để trang trải cuộc sống. Rồi biến cố ập đến khi cách đây 6 năm, bà Tám phát hiện bị bệnh và liệt toàn thân.

"Tôi chẳng biết làm sao, càng nghe bác sĩ giải thích càng lo lắng. Tôi đã vay mượn nhiều nơi để vợ chữa bệnh mà không thành, bệnh cứ ngày một nặng. Đến năm 2022, không còn bấu víu vào đâu được, tôi đành bán mảnh đất và ngôi nhà gia đình đang ở được 150 triệu đồng để cho bà ấy tiếp tục chạy chữa", ông buồn bã.

Không còn nơi ở, ông bà mượn địa phương một miếng đất dưới chân núi, dựng tạm căn lều chừng 20m2 quây bạt xung quanh, lợp fibro xi măng làm chỗ che nắng, che mưa. Dường như sống trong điều kiện thiếu thốn, bệnh tình của bà Tám lại thêm nghiêm trọng. Hai năm gần đây, bà bị liệt toàn thân chỉ nằm một chỗ. Mọi sinh hoạt như ăn uống, vệ sinh cá nhân đều một tay ông Biên chăm lo.

3Người chồng bất lực.jpg
Mọi hoạt động sinh hoạt của vợ đều nhờ một tay ông Biên.

Không chỉ riêng vợ bị bệnh mà bản thân ông Biên cũng đang mắc viêm phổi, thoái hóa cột sống, đau xương, hơn 10 năm nay không làm được việc nặng. Mọi chi phí sinh hoạt của gia đình, tiền thuốc men cho bà trông cả vào thu nhập ít ỏi của cậu con trai làm lao động tự do.

"Trước đây, mỗi ngày vợ tôi đều phải dùng thuốc chống co giật, nhưng hơn một tháng nay do không có tiền mua thuốc nên bà ấy đã phải dừng việc điều trị", ông Biên thở dài bất lực.

4Người chồng bất lực.jpg
Bà Đinh Thị Tám bị liệt nằm một chỗ nhiều năm

Thấy gia đình ông Biên ở trong túp lều quây bạt mong manh khi mùa mưa bão đang đến, anh em họ hàng cùng một số nhà hảo tâm đã giúp đỡ để dựng một ngôi nhà mới vào đầu tháng 8 âm lịch vừa qua, rộng khoảng hơn 40m2. Người đàn ông đã đi hơn nửa cuộc đời xúc động bảo: "Cũng may nhờ mọi người, nhỡ sau vợ tôi có mất thì còn có chỗ làm đám tang, có nơi thờ cúng".

5Người chồng bất lực.jpg
Nhà mới ông Biên mới khởi công được vài ngày nay.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Thượng Hòa, huyện Nho Quan (Ninh Bình) cho biết, gia đình ông Biên thuộc diện hộ nghèo, người vợ bệnh tật nên phải bán hết nhà cửa để chạy chữa cho vợ. Các con đã trưởng thành nhưng khó khăn, chỉ giúp được chừng nào.

“Bà Tám được hưởng chế độ người tàn tật. Sau khi ông Biên bán hết nhà đất chữa bệnh cho vợ, chính quyền đã tạo điều kiện cho gia đình ông bà mượn đất dựng tạm nhà để ở”, ông Đạt thông tin. Rất mong qua báo đài, ông Biên được hỗ trợ thêm chi phí cho vợ tiếp tục mua thuốc.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Ông Nguyễn Điện Biên, thôn 4 Hữu Thường, xã Thượng Hòa, huyện Nho Quan, Ninh Bình.

SĐT: 0388977075

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.281 (ông Nguyễn Điện Biên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081