Quảng bá du lịch trên nền tảng mạng xã hội

Trong những năm gần đây du lịch Ninh Bình nổi lên như một “hiện tượng” trong ngành du lịch nội địa. Trong đó, phải kể đến những bức ảnh “sống ảo” được du khách check-in ở hang Múa, Tràng An, Tam Cốc-Bích Động, Thung Nham, phố cổ Hoa Lư... với thiên nhiên hoang sơ, phong cảnh non nước hữu tình, khiến cho các địa điểm được du khách săn đón.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghệ 4.0, ngành du lịch Ninh Bình hiện nay đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số với các trang web cung cấp thông tin, hình ảnh, video tới khách du lịch.

Ứng dụng phần mềm du lịch thông minh ra đời thúc đẩy sự phát triển của du lịch Ninh Bình.

Trong đó, ngành du lịch Ninh Bình vẫn chưa có phần mềm quản lý dữ liệu chung. Việc quản lý dữ liệu chung chưa chia theo cấp thẩm quyền, lĩnh vực, chưa chuyên nghiệp, dữ liệu đa phần được quản lý dưới dạng Excel (CSDL về tài sản, lưu trú, điểm, khu du lịch, giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, vận tải khách du lịch, doanh thu du lịch…).

Bên cạnh đó, các thông tin về bảo tàng, hướng dẫn viên, điểm vui chơi... chỉ  được đưa lên website. Vì chưa có dữ liệu chung nên ngành du lịch không thể chia sẻ, tra cứu, trích xuất thông tin khi cần cho công việc...

Chính từ những khó khăn, bất cập trong việc quản lý, giới thiệu hình ảnh quảng bá du lịch... Sở Du lịch Ninh Bình đã triển khai xây dựng hệ thống thông tin du lịch tỉnh Ninh Bình.

Để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Ninh Bình, Sở Du lịch Ninh Bình đã tích cực hoạt động quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ khách du lịch trên các trang thông tin điện tử của ngành bằng 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh, Pháp) và các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok, Twitter, Youtube...

Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã thu hút hơn 4 triệu lượt khách truy cập vào các trang thông tin du lịch, các nền tảng mạng xã hội giới thiệu về du lịch. Ngoài ra, đã viết và đăng tải 2.000 bài viết, hình ảnh quảng bá du lịch Ninh Bình trên các trang thông tin điện tử và nền tảng số. 

Đưa chuyển đổi số vào phát triển du lịch Ninh Bình.

Sở Du lịch Ninh Bình cũng thực hiện việc chuyển đổi số trong công tác quản lý điều hành, quảng bá du lịch trên nền tảng số, hỗ trợ thông tin, xây dựng bản đồ số. Xây dựng hệ thống thông tin số du lịch, hệ thống wifi và ki ốt miễn phí tại các khu, điểm du lịch chính nhằm mục đích hỗ trợ cho du khách.

Ứng dụng phần mềm du lịch thông minh

Trong thời kỳ chuyển đổi số, Sở Du lịch Ninh Bình đã triển khai xây dựng hệ thống thông tin số về du lịch tỉnh Ninh Bình. Qua đó, cho ra mắt ứng dụng phần mềm du lịch thông minh "Ninhbinhtourisminfo", các nền tảng quảng bá du lịch Ninh Bình trên mạng xã hội có tên "Ấn tượng Ninh Bình".

Việc đưa vào vận hành thử nghiệm ứng dụng phần mềm du lịch thông minh Ninh Bình và triển khai xây dựng hoàn chỉnh hệ thống sẽ tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, cũng như bước tiến đối với ngành du lịch Ninh Bình.

Du khách đến Ninh Bình có thể cài đặt ứng dụng du lịch thông minh trên điện thoại di động.

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, việc cài đặt ứng dụng phần mềm du lịch thông minh (App) giúp kết nối giữa nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp.

Cơ quan quản lý Nhà nước có thể giám sát, điều hành, tương tác giữa các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc liên kết phát triển du lịch... góp phần thúc đẩy việc quảng bá và nâng cao hình ảnh du lịch Ninh Bình.

“Phần mềm du lịch thông minh được xây dựng trên các nền tảng di động Andorid, iOS và được phát triển dành riêng cho du khách khi đến Ninh Bình. Ứng dụng giới thiệu thông tin về các địa điểm du lịch, các lễ hội truyền thống, thông tin đặt phòng, các địa điểm ăn uống, mua sắm, tham quan, giải trí, di chuyển, cây ATM, y tế...” ông Mạnh cho hay.

Ngay sau khi ra mắt ứng dụng phần mềm du lịch thông minh, ở nhiều địa điểm du lịch ở Ninh Bình đã giới thiệu và hướng dẫn cài đặt cho du khách trải nghiệm.

Để cài đặt ứng dụng phần mềm du lịch thông minh này, du khách có thể tải qua mã QR từ App Store và Google Play.

Trần Nghị