Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch sáng nay (7/3) cho biết, tất cả bà con muốn đi sơ tán đã rời khỏi 3 thành phố lớn của Ukraine là Kharkov, Odessa và thủ đô Kiev.

Trong đó, bà con Việt kiều ở Kiev hoàn thành việc sơ tán sớm hơn cả hiện đang ở Ba Lan. Bà con ở Odessa cũng đã sơ tán gần xong, chủ yếu là sang Moldova, còn một số đến Lvov để sang Ba Lan.

Một số bà con được phân công ở lại trông coi tài sản như ở Kharkov và Odessa là những nơi có những ngôi làng của người Việt như Làng Thời đại hay Làng Sen.

{keywords}
Cán bộ, nhân viên đại sứ quán hỗ trợ thủ tục bà con tại Ukraine. Ảnh: Xuân Nguyễn

Ở những thành phố nhỏ, đại sứ quán cũng liên lạc và động viên bà con sơ tán. Hiện chỉ có 2 thành phố bà con chưa rút đi là Kherson hiện do Nga kiểm soát và Mariupol đang bị bao vây. Ở Kherson hiện có khoảng 80 người Việt, trong khi Mariupol có 100 người. Ở Kherson, mặc dù bà con chưa sơ tán nhưng qua liên lạc thì vẫn yên ổn.

Đại sứ quán Việt Nam đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan ngoại giao của Ukraine và Nga, cũng như các tổ chức quốc tế để đưa bà con rời khỏi 2 thành phố còn lại.

Đại sứ cho biết để đạt được kết quả này là nỗ lực rất lớn của cộng đồng, cũng như sự quyết liệt của Đại sứ quán.

Những ngày đầu chiến sự, bà con có tâm lý chưa muốn sơ tán vì nhà cửa, tài sản, gia đình còn ở đó, nhất là khi Nga tuyên bố không đánh vào các cơ sở dân sự, không bắn vào thường dân.

Tuy nhiên, sau khi tình hình ngày càng căng thẳng và khi một ngôi nhà của Việt kiều bị trúng đạn, đại sứ quán đã kiên quyết yêu cầu bà con sơ tán.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết, may mắn là đến giờ chưa có thông tin về thương vong của bà con Việt kiều. Đại sứ quán cũng yêu cầu bà con ở lại phải tuyệt đối ở dưới hầm trú ẩn, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Ông cũng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng nhân dân cả nước liên tục những ngày qua đã gọi điện, nhắn tin hỏi thăm tình hình. 

Chiều qua, qua điện thoại Đại sứ Thạch cũng đã trực tiếp báo cáo về công tác bảo hộ công dân với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân, bảo vệ an toàn tối đa tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam, trụ sở và thành viên cơ quan đại diện ta tại Ukraine. 

Trần Thường

Hơn 2.500 người Việt tại Ukraine được sơ tán khỏi vùng chiến sự

Hơn 2.500 người Việt tại Ukraine được sơ tán khỏi vùng chiến sự

Các cơ quan chức năng Việt Nam và các hội đoàn đã hỗ trợ sơ tán hơn 2.500 công dân khỏi các khu vực chiến sự ở Ukraine, còn các kiều bào tại đây vẫn an toàn.