yen bai 1.jpg
Ông Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 3, từ trái sang) tặng quà động viên cán bộ kỹ thuật, nhân viên Viettel Yên Bái vượt khó hoàn thành xây dựng Trạm YBI0574 đúng tiến độ.

Chế Tạo là xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải, cách trung tâm huyện lỵ 35 km. Toàn xã có 6 bản với 488 hộ, 2.618 khẩu, 100% là dân tộc Mông, 253 hộ nghèo chiếm 52,49%. Tính đến hết năm 2023, xã mới có 2/6 bản được sử dụng điện lưới quốc gia, 2 trạm phát sóng điện thoại di động với 3/6 bản có sóng điện thoại di động..., dẫn đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn rất nhiều thiếu thốn.

Trước thực trạng địa hình chia cắt mạnh, 6 bản bị chia thành 2 khu cách xa nhau hơn 15 km đường rừng; trong đó, 3 bản Háng Tày, Kể Cả, Pú Vá thuộc khu 2 với 257 hộ dân, trên 1.000 nhân khẩu, đều chưa có điện lưới quốc gia, sóng điện thoại di động nên việc được phủ sóng di động, phổ cập dịch vụ mạng di động 4G, 5G tại các bản khu 2 là niềm mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Chế Tạo. 

Chị Giàng Thị Bla - bản Háng Tày chia sẻ: "Do bản ở xa trung tâm xã hơn 20 km, đường đi lại rất khó khăn nên trước đây chúng tôi cho con lên xã học thì cả tháng không được nói chuyện, không biết con ăn ở như thế nào nên rất lo, vì các con còn nhỏ chưa thể tự chăm sóc bản thân, nhất là những lúc ốm đau... Từ ngày được Nhà nước quan tâm đầu tư cho Trạm phát sóng, chúng tôi đã gọi được điện thoại nói chuyện với các con hàng tuần, nắm được tình hình ăn ở, học tập, sức khoẻ, còn được nhìn thấy hình ảnh trực tiếp của các con nên rất yên tâm. Từ khi có sóng di động cũng giúp chúng tôi nắm được các thông tin nhanh hơn, kịp thời hơn ...”. 

Thực hiện nội dung cam kết trong thỏa thuận hợp tác với UBND tỉnh Yên Bái về hạ tầng số, góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia ứng dụng công nghệ số hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi để phổ cập sử dụng Internet chất lượng cao, giá rẻ, hỗ trợ việc đẩy nhanh quá trình phát triển xã hội số cho người dân địa phương, đồng thời cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Viettel Yên Bái, đầu năm 2023, Viettel Yên Bái đã triển khai xây dựng Trạm YBI0574, vị trí đặt trạm ở độ cao 60 m trên địa bàn bản Háng Tày, xã Chế Tạo. 

Trạm được chạy máy phát điện online 16h/ngày, tổng mức đầu tư trên 3 tỷ đồng gồm chi phí thiết bị và vận hành trạm. Sau khi đưa vào sử dụng, Trạm phát sóng YBI0574 đã phủ sóng di động cho 257 hộ dân với trên 1.000 nhân khẩu của 3 bản là Háng Tày, Kể Cả, Pú Vá và người dân một số thôn lân cận thuộc địa phận tỉnh Sơn La. 

Ông Sùng A Dinh - Chủ tịch UBND xã Chế Tạo cho biết: "Việc đưa Trạm phát sóng YBI0574 vào hoạt động đã giúp cho người dân của xã đảm bảo thông tin liên lạc, từng bước hoàn thiện hạ tầng chuyển đổi số, đưa ánh sáng văn hóa về với dân bản, giúp bà con yên tâm định cư, phát triển kinh tế, đảm bảo an toàn xã hội. Công tác chỉ đạo, điều hành các mặt hoạt động của Đảng bộ, chính quyền địa phương được thuận lợi, xuyên suốt. Đặc biệt, ngoài việc đáp ứng nhu cầu liên lạc và truy cập Internet giá rẻ thì trạm còn đảm bảo liên lạc, nhất là trong trường hợp thiên tai, hỏa hoạn, tình huống đặc biệt, khẩn cấp...”. 

Với việc Viettel Yên Bái đưa vào khai thác Trạm phát sóng YBI0574 tại bản Háng Tày đã giúp phủ rộng khắp tới 99,4% xã/phường, 95,7% thôn bản nói chung toàn tỉnh và giúp xã Chế Tạo phủ sóng điện thoại di động kín đến 6/6 bản nói riêng. Đặc biệt, sau khi đưa Trạm phát sóng YBI0574 vào khai thác, Viettel Yên Bái đã hỗ trợ được trên 50 máy điện thoại Smartphone kèm gói cước 70.000 đồng/tháng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ hòa mạng mới được gần 100 thuê bao cho người dân ở 3 bản: Háng Tày, Kể Cả, Pú Vá, góp phần quan trọng giúp xã Chế Tạo xây dựng chính quyền số, xã hội số; rút ngắn khoảng cách giữa vùng thấp với vùng cao, đẩy mạnh hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. 

Theo Châu Á (Báo Yên Bái)