Theo một báo cáo mới đây của JJL - tập đoàn chuyên về quản lý và đầu tư bất động sản, đơn vị này liên tục nhận được các yêu cầu thuê đất hoặc thuê tòa nhà để xây dựng và phát triển các trung tâm dữ liệu bậc 3 hoặc bậc 4. 

Thống kê cho thấy, phần lớn các yêu cầu cần diện tích mặt bằng khoảng 10.000 - 30.000 m2. Nhu cầu này chủ yếu phát sinh từ các nhà đầu tư có nền tảng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông đến từ châu Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản.

Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam hiện chưa có trung tâm dữ liệu nào được xây dựng theo chuẩn bậc 4. Thị trường cloud Việt Nam hiện có khoảng 5 trung tâm dữ liệu đạt chuẩn bậc 3 (Uptime tier 3) về thiết kế. 

Chỉ có duy nhất một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn bậc 3 cả về thiết kế (TCCD) và xây dựng vận hành (TCCF). Các trung tâm này phần lớn được vận hành bởi các tập đoàn viễn thông trong nước.

{keywords}
Một trung tâm dữ liệu lớn tại Khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc (Hà Nội). 

Nguyên nhân của nhu cầu thuê đất, thuê nhà để phát triển trung tâm dữ liệu được nhận định là do sự phổ biến của Internet và các dịch vụ trực tuyến. 

Thêm vào đó, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tài chính, sức khỏe, bán lẻ và tư vấn không còn mặn mà với mô hình máy chủ tự quản lý. Nhóm doanh nghiệp này đang tìm cách chuyển dịch dữ liệu sang các giải pháp điện toán đám mây, từ đó thúc đẩy nhu cầu về trung tâm dữ liệu ngày càng gia tăng. 

Mặt bằng cho trung tâm dữ liệu hiện là lĩnh vực thu hút giới đầu tư bất động sản. Những gói hợp đồng liên quan đến các trung tâm dữ liệu luôn dài hạn, nhu cầu của loại hình kinh doanh này cũng ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ bất động sản truyền thống. Trong khi đó, lợi nhuận khi chào bán các trung tâm dữ liệu thường có giá cao hơn so với lĩnh vực bất động sản thông thường. 

Minh chứng cho điều này ở chỗ, trong khi thị trường ủy thác đầu tư bất động sản nói chung đã giảm 12% trong năm nay, tín thác đầu tư bất động sản vào trung tâm dữ liệu đã phát triển mạnh, tăng trung bình khoảng 25%. 

{keywords}
Nhu cầu về mặt bằng xây dựng trung tâm dữ liệu đang tăng nhanh trong thời gian gần đây. 

Theo thống kê của JJL, doanh thu của các trung tâm dữ liệu trên thế giới hiện đang phát triển với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 15,7%. Với tốc độ như vậy, thị trường dịch vụ lưu trữ và điện toán đám mây sẽ đạt giá trị 163 tỷ USD trong năm 2021. 

Tốc độ tăng trưởng của khối lượng dữ liệu sẽ tiếp tục theo cấp số nhân, và điều này hứa hẹn một tương lai tươi sáng đầy tiềm năng cho thị trường trung tâm dữ liệu.

Ở chiều ngược lại, những yếu tố ảnh hưởng đến các trung tâm dữ liệu là làm sao để đảm bảo nguồn điện cấp vào liên tục không bị gián đoạn. Trung tâm dữ liệu sử dụng rất nhiều điện năng và các thiết bị đòi hỏi việc duy trì hoạt động 24/7 trong suốt 365 ngày. Do tiêu thụ nhiều năng lượng, việc vận hành của các cơ sở này cũng sẽ góp phần đáng kể vào việc thải khí CO2 và gây ảnh hưởng đến môi trường. 

Trọng Đạt

Khám phá trung tâm dữ liệu lớn nhất miền Bắc

Khám phá trung tâm dữ liệu lớn nhất miền Bắc

Với tổng diện tích 6.500m2, quy mô 1.200 tủ rack (tủ mạng), Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc được đánh giá là data center lớn nhất miền Bắc hiện nay.