Theo thông cáo đăng trên trang web Nobelprize.org, những nghiên cứu về kinh tế của bà Claudia Goldin đã cho giới khoa học “cái nhìn sâu sắc về vai trò của nữ giới trong lực lượng lao động”.

clau 1.jpg
Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố bà Claudia Goldin đoạt giải Giải Nobel kinh tế 2023

“Thông qua rà soát các kho lưu trữ, biên soạn và chỉnh sửa các dữ liệu trước đây, bà Goldin đã đưa ra những phát hiện mới và thường gây ngạc nhiên. Trên thực tế, những lựa chọn của phụ nữ đã và luôn bị giới hạn bởi hôn nhân và trách nhiệm đối với tổ ấm, và gia đình chính là trọng tâm trong các phân tích và mô hình giải thích của nhà khoa học nữ này”, thông cáo viết. 

Theo trang Nobelprize.com, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho 93 cá nhân kể từ năm 1969 tới năm 2023. Người trẻ tuổi nhất từng đoạt giải thưởng danh giá này là nhà kinh tế học Esther Duflo (khi đó 46 tuổi), trong khi người cao tuổi nhất từng được vinh danh là giáo sư Leonid Hurwicz (ở tuổi 90). 

Giải Nobel Kinh tế năm ngoái đã được trao cho ba nhà kinh tế học Ben Bernanke, Douglas Diamond và Philip Dybvig với đề tài “nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính”.