“Trung Quốc đang tiếp tục phạm sai lầm: Họ nghĩ rằng vấn đề ở đây là cân bằng thương mại… Nhưng trên thực tế thì còn nhiều vấn đề khác”, người dẫn chương trình “Mad Money” của CNBC Jim Cramer cho biết.

Ông Cramer nói, hiện đang có một cuộc đấu giữa giai cấp chính trị và phe ‘dân túy’ Mỹ về vấn đề tự do thương mại. Những phe phái này cùng tồn tại trong cả hai Đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ, và cách tiếp cận của họ nhằm chấm dứt thương chiến cũng khác nhau.

Cramer lập luận rằng, những người theo chủ nghĩa dân túy như Tổng thống Trump và nhiều quan chức Nhà Trắng sẽ tiếp tục biện pháp của họ, và mức đánh thuế hàng hóa Mỹ áp đặt có thể lên mức 30% trong tháng tới. Trừ khi Bắc Kinh thực hiện những bước đi nhằm chứng minh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là lợi ích ròng.

{keywords}
Thương chiến Mỹ-Trung sẽ còn kéo dài?

“Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận như thế nào. Tôi nghĩ họ cần bắt đầu mua hàng hóa Mỹ, để Tổng thống Trump thấy được luận điểm của các nhà tự do thương mại là đúng, và chiến lược của họ vẫn hiệu quả. Nếu không, khi những người theo đường lối cứng rắn chiếm ưu thế, thì thương chiến sẽ kéo dài… Và theo những gì sẽ diễn ra trong cuộc bầu cử tổng thống, thì vấn đề này sẽ kéo dài trong nhiều năm”, CNBC trích nhận định của Cramer.

Theo Cramer, hiện trong Nhà Trắng có Bộ trưởng Tài chính Mnuchin và cố vấn kinh tế Larry Kudlow đang thuộc phe ‘những nhà tự do thương mại’. “Họ muốn Trung Quốc tiến hành mở cửa. Họ muốn thương mại tự do và công bằng”, Cramer nói thêm.

Trong khi đó, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer lại thuộc phe ‘dân túy’. Họ ngồi vào những cuộc đàm phán thương mại với sự kiên định rằng, bất kỳ nghị quyết nào đưa cũng cần kèm theo sự nhượng bộ của Bắc Kinh về những vấn đề như ép buộc chuyển giao công nghệ, hay như thao túng tiền tệ.

Còn về quan điểm của Tổng thống Trump về việc Trung Quốc đã có hàng thập kỷ hưởng lợi thế từ chính sách thương mại ‘ăn cắp’ thì điều này “hoàn toàn đúng”. Và khi ông Trump có những vị cố vấn có sự khác biệt về lý tưởng sẽ khiến nhiều thứ trở nên lộn xộn. “Và đó là lý do khiến các cuộc đàm phán thương mại diễn ra khó khăn”, ông Cramer nhận định.

Ngoài ra, các ứng cử viên tranh cử Tổng thống khác như ông Joe Biden ủng hộ phe tự do thương mại, trong khi thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, người xếp sau ông Biden về số phiếu bầu lại về phe ‘dân túy’.

“Từ quan điểm của phía Trung Quốc, họ sẽ mong ông Biden chiến thắng, bởi ông này muốn kết thúc thương chiến. Ông Biden nghĩ rằng hệ thống chính sách vẫn ổn định. Nhưng sẽ cần điều chỉnh vài chỗ”, Cramer nói.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Warren được cho là có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc hơn cả Tổng thống Trump. “Nếu tôi là phía Trung Quốc, thà tôi đạt được thỏa thuận với ông Trump bây giờ, còn hơn sau này mới làm việc với ông Trump hoặc bà Warren”, ông Cramer kết luận.

Tuấn Trần