Trưa 27/4, sau khi ăn kẹo ngọt mua ở cổng trường Tiểu học Tân Thành, TP.Đồng Xoài, Bình Phước, một nhóm học sinh lớp 4 xuất hiện các triệu chứng nghi ngộ độc, phải nhập viện cấp cứu, nghi ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như đau bụng, đau đầu, nôn ói, tiêu chảy.

Cũng trong tháng 4, tại trường Tiểu học Quế Hiệp (xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), vào giờ ra chơi, 16 học sinh lớp 2 ra trước cổng trường để mua kem ống ăn. Sau đó, nhóm học sinh này có triệu chứng nôn, mệt…

Hồi đầu tháng 9, 25 học sinh từ lớp 1-5 tại phân trường Bản Khâu, xã Thống Nhất, huyện Hạ Lang, Cao Bằng, cùng ăn kẹo ngậm hương vị sữa và thạch si rô dừa mua ở cổng trường. Sau đó một giờ, các em có triệu chứng ngộ độc, phải đưa lên trung tâm y tế huyện khám. Sáu học sinh có biểu hiện nặng phải nhập viện theo dõi, sau đó ổn định sức khỏe, ra viện. 

Cũng tại Cao Bằng, cuối tháng 9, sau khi uống loại nước ngọt được bán ở cổng trường, 30 học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú và Trung học Cơ sở Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc đều xuất hiện triệu chứng đau đầu, đau bụng, buồn nôn kèm theo tiêu chảy, 7 em có biểu hiện nặng. 

Nước ngọt mua ở cổng trường được đóng trong chai dung tích 245ml, không rõ nguồn gốc, nhãn ghi chữ nước ngoài. Sau 20 phút, đồng loạt các em có biểu hiện như trên.  

Những vụ việc này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn, vệ sinh thực phẩm từ những hàng quán bán rong xung quanh khu vực cổng trường.

Tại nhiều địa phương hiện nay, quanh cổng trường học, không khó để bắt gặp những gánh hàng rong, xe đẩy, điểm bán hàng cố định có bày bán đủ các món ăn vặt, nước ngọt, kem… Các món ăn vặt rất đa dạng từ thịt xiên nướng, xúc xích, viên tôm, viên bò, viên gà, viên cá, viên phô mai, bánh tráng, bánh ngô, khoai chiên… đến các loại đồ uống đóng chai, kem, kẹo mút, kẹo viên có màu xanh, đỏ, hình các con thú hay nhân vật trong phim hoạt hình.

W-thucpham-banvnn.jpg
Học sinh ở Hà Nội mua xúc xích, xiên nướng tại quán ven đường sau giờ tan học buổi chiều. Ảnh: Hoàng Linh 

Giá rẻ, hương vị thơm ngon, lại tiện dụng, những món ăn vặt “3 không” (không nguồn gốc, không xuất xứ, không hạn sử dụng) này có sức hút kỳ lạ học sinh và trở thành mối lo của các bậc phụ huynh.

Để hạn chế tình trạng học sinh mua thực phẩm từ các quán hàng không bảo đảm an toàn, một số trường học trên địa bàn Hà Nội đã có quy định cấm ăn quà trước cổng trường, phổ biến đến học sinh và các bậc phụ huynh ngay từ đầu năm học, đồng thời thực hiện việc đóng cổng trường giờ ra chơi.

Các nhà trường cũng tăng cường tuyên truyền cho học sinh kiến thức về an toàn thực phẩm, nói không với các thực phẩm “bẩn”. Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng đã phối hợp kiểm tra, xử lý các điểm bán đồ ăn vặt tại cổng trường trên địa bàn. Tuy nhiên, việc ngăn chặn, dẹp bỏ những hàng quán ăn vặt trước cổng trường vẫn nan giải.

Theo các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, những thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được bảo quản, chế biến theo tiêu chuẩn dễ gây ra các vấn đề ngộ độc tức thời như đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa... Điều lo ngại hơn, những thực phẩm “3 không” này còn tác động âm thầm khi trẻ ăn, uống, tiếp xúc trong một thời gian dài và ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa trong cơ thể, dễ gây ra các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, béo phì…

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), cho rằng cha mẹ cần quan tâm giáo dục con mình về tác hại của thực phẩm “3 không”. Nhà trường nên kiểm soát, tạo cuộc vận động và xây dựng phong trào vệ sinh, an toàn thực phẩm, học sinh toàn trường không ăn quà vặt không rõ nguồn gốc.

Hoàng Linh