Thoát nghèo đói nhờ vốn vay ngân hàng

Ở thôn Phân Lan Hạ này, ông Man có vườn bưởi sai trĩu trịt, đắt hàng và có tiếng với nhiều khách hàng ở các tỉnh Miền Bắc.

Ông Man nhớ lại, hơn chục năm về trước, cuộc sống của gia đình ông luôn trong hoàn cảnh thiếu thốn.

Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, năm 2009, gia đình ông đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện đầu tư mở trang trại chăn nuôi dê, gà đồi và trồng các loại cây ăn quả.

{keywords}
Bưởi sai trĩu tại nhà ông Lương Văn Man (dân tộc Sán Dìu, thôn Phân Lan Hạ)

Với hơn 600 gốc bưởi và hàng trăm con gà, dê thương phẩm, trừ chi phí, mỗi năm mang lại thu nhập cho gia đình hơn 100 triệu đồng. Nhờ vậy, ông đã tự xây dựng cho mình được cơ ngơi khang trang và tiếp tục quoay vòng vốn để mở rộng trang trại.

Ngoài gia đình ông Man rất nhiều người dân ở xã Đạo Trù, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số cũng được thụ hưởng các chương trình, chính sách giảm nghèo của Nhà nước, vươn lên thoát nghèo nhanh chóng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 8,3%, thu nhập bình quân tăng từ 19 triệu đồng (năm 2010) lên 30 triệu đồng/người/năm.

Cùng với Đạo Trù, người dân các xã khác như Bồ Lý, Yên Dương cũng mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện đầu tư phát triển sản xuất.

Gia đình ông Lương Văn Tiếp (dân tộc Sán Dìu, thôn Đồng Thành, xã Yên Dương) là điển hình trong việc thoát nghèo nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH.

Đất đai đồi núi cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt nên đời sống gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2014, sau khi được Hội Nông dân xã giới thiệu, ông đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH đầu tư chăn nuôi bò sữa. Nhờ sự cần cù lao động, năm 2019, gia đình ông Tiếp không chỉ ra khỏi danh sách hộ nghèo của địa phương, trả hết số nợ ngân hàng mà còn xây dựng được cơ ngơi khang trang.

Tạo điều kiện để người dân thoát nghèo

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Vĩnh Phúc nên công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Tam Đảo đặc biệt quan tâm.

Theo đó, huyện Tam Đảo đã tăng cường vận động, khuyến khích các hộ nghèo vay vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, nhân rộng các mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, vừa phát huy tốt tiềm năng, lợi thế về rừng, đất rừng, vừa giúp bà con tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững.

Bí thư Huyện ủy Tam Đảo - Lưu Đức Long cho biết, “Để giảm nghèo bền vững, đó là cả một chặng đường dài. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Tam Đảo đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chú trọng lồng ghép các chương trình giảm nghèo gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Qua đó, huyện đã chỉ đạo các xã điều tra từng thôn, từng hộ, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, vận động người dân mạnh dạn vay vốn để đầu tư kinh doanh.

Ông Long khẳng định, với những mô hình trang trại và sản xuất thành công, ông mong người dân sẽ tiếp tục ra sức canh tác, sản xuất  trên mảnh đất của mình. Khi làm  thành công, nông dân sẽ không chỉ đủ ăn mà còn có thể làm giàu.

{keywords}
Nhiều hộ nghèo ởTam Đảo được vay vốn ưu đãi từ các dự án giảm nghèo để phát triển kinh tế.

Bí thư Huyện ủy Tam Đảo cho biết thêm, Để đạt mục tiêu hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện sẽ giảm từ 1 - 1,2%, thời gian tới, huyện sẽ lồng ghép các chương trình giảm nghèo vào nhiệm vụ công tác và triển khai kế hoạch chương trình giảm nghèo của Trung ương, tỉnh, huyện, xã tới các khu dân cư; tăng cường dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

“Tương lai không xa, với việc chú trọng cho vay vốn, đầu tư phát triển sản xuất, chúng tôi mong người dân Tam Đảo sẽ thấy đây là miền quê đáng sống, và họ sẽ sống khá giả bằng chính sức lao động của mình", Bí thư Huyện ủy Tam Đảo tin tưởng.

Nguyễn Liên
Ảnh: Phan Thân