- TQ 'tranh sổ đỏ' của các nước láng giềng; Khẩn cấp "tìm lỗi" nguyên nhân hố tử thần;  Thêm 1 cơn bão ngoài khơi biển Đông; Ngư dân hoang mang vì bướm lạ tấn công; Sập hầm thủy điện, 7 người chết và bị thương; Nhắc nhở đi xe ẩu, cán bộ Sở GTVT bị đâm chết;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 20/8.

TQ 'TRANH SỔ ĐỎ' CỦA CÁC NƯỚC LÁNG GIỀNG

Trước luận điểm hết sức phi lý của Trung Quốc về “đường lưỡi bò”, PGS.TS Nguyễn Bá Diến, Giám đốc Trung tâm luật Biển và hàng hải quốc tế, Chủ nhiệm bộ môn Luật Quốc tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) và ThS Nguyễn Hùng Cường, giảng viên bộ môn Luật quốc tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã viết cuốn sách “Thềm lục địa trong pháp luật quốc tế” nhằm khảo luận những kiến thức cơ bản nhất về thềm lục địa dưới góc độ luật pháp quốc tế.

Cuốn sách này đã khẳng định chủ quyền lịch sử, pháp lý không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ, ít nhất từ thế kỷ XVI đã thực thi một cách thực sự, hòa bình, công khai và liên tục.

Vị học giả cả đời nghiên cứu về luật Quốc tế và luật Biển của Việt Nam này khẳng định hành động của Trung Quốc ở Biển Đông chính là “tranh sổ đỏ” của các nước láng giềng - Thông tin trên TTXVN/ Vietnam+

Xem đầy đủ tại đây

GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG, AN NINH CHO TOÀN DÂN

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách QH chia sẻ tại phiên họp bàn dự án Luật Giáo dục quốc phòng - an ninh sáng nay, rằng thế hệ ông thời đi học tuy không được bồi dưỡng bài bản nhưng ai cũng hiểu rất rõ về quốc phòng an ninh đất nước qua các bài học lịch sử, văn học.
Việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho học sinh phải thông qua các bài học lịch sử, văn hóa. Ảnh minh họa: Kiên Trung

Việc ban hành dự án luật được cơ quan thẩm tra của Quốc hội đánh giá là “hết sức cần thiết” trước tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay.

Luật ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, góp phần thực hiện chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa nói.

Xem đầy đủ.

KHẨN CẤP 'TÌM LỖI' NGUYÊN NHÂN HỐ TỬ THẦN

Trong khi đang chờ kết luận của cơ quan chức năng thì Tập đoàn Nam Cường ra thông báo cho rằng Sông Đà Thăng Long thi công không đảm bảo kỹ thuật gây sụt lở nghiêm trọng đường trục phía bắc quận Hà Đông.
Hiện trạng sụt lở bẻ đường làm đôi xảy ra sáng 19/8. (Ảnh: VietNamNet)

Các tin, bài liên quan đến "hố tử thần":

THÊM 1 CƠN BÃO NGOÀI KHƠI BIỂN ĐÔNG

Hiện ngoài khơi bán đảo Lu-dông (Philippines) vừa hình thành một cơn bão mạnh (tên quốc tế là Tembin) và có nhiều khả năng ảnh hưởng đến nước ta vào đầu tuần tới.

Theo các đài dự báo khí tượng quốc tế, hiện cơn bão này đang ở vị trí 18.0 độ vĩ Bắc; 124.8 độ kinh Đông. Các dự báo ở thời điểm hiện tại cho thấy cơn bão này nhiều khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực như Đài Loan, Hồng Kông.

Tuy nhiên, với bán kính lớn (lên đến 800km), toàn bộ khu vực vịnh Bắc Bộ và một phần đất liền của Việt Nam (các tỉnh đông Bắc) có thể sẽ bị ảnh hưởng.


NGƯ DÂN HOANG MANG VÌ BƯỚM LẠ TẤN CÔNG

Hàng trăm ngư dân vùng ven biển Thăng Bình, Quảng Nam và dọc theo ven biển khu vực miền Trung trong những ngày qua hoang mang, bỏ biển lên bờ vì một loài bướm lạ tấn công gây ngứa khó chịu.

Đã có hàng trăm lượt ngư dân đang đánh bắt trong đêm bị đàn bướm lạ thấy ánh đén bay đến hàng đàn bu bám vào mành đèn. Nếu loài bướm này bám vào người thì gây ngứa ngáy khó chịu.

SẬP HẦM THỦY ĐIỆN, 7 NGƯỜI CHẾT VÀ BỊ THƯƠNG

Vụ việc nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 15h30 phút ngày 19/8, tại công trình thủy điện Nậm Pống (xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, Nghệ An). Thời điểm đó, một nhóm gồm 5 công nhân Việt Nam và 2 người quốc tịch Trung Quốc đang làm việc trong đường hầm thì bất ngờ có tiếng nổ lớn làm 1 người tử vong tại chỗ.

Toàn cảnh thuỷ điện Nậm Pông

Những người còn lại bị thương rất nặng và đã được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Tại đây, một công nhân nữa đã tử vong do vết thương quá nặng. Xác định 2 công nhân bị tử vong là Hồ Sỹ Huynh (SN 1988) và Trần Đình Duy (SN 1990) đều trú tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Sáng 20/8, ông Bùi Nguyên Lân, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Sở đã thành lập đoàn thanh tra trực tiếp lên hiện trường.

Xem tin đầy đủ.

NHẮC NHỞ XE ĐI ẨU, CÁN BỘ SỞ GTVT BỊ ĐÂM CHẾT

Sau xô xát, một cán bộ Sở GTVT Hưng Yên bị đâm vào đùi gây tử vong. Ngày 20/8, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hưng Yên đã ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ một nhóm thanh niên trên để điều tra về hành vi giết người.

Vụ án xảy ra vào 19h ngày 16/8, tại đoạn đường thuộc thôn Đoàn Đào, xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, Hưng Yên.

Xem tin

BẮT ĐỐI TƯỢNG VỤ ĐỐT XE, GÂY RỐI TẠI ĐỒN CÔNG AN

Sáng 20/8, tin từ công an tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa di lý Chu Đình Minh (SN 1990, ngụ KP.4, P.Hàm Tiến, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về Bình Thuận để điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng này.

Được biết Minh đã bị công an TP.Phan Thiết phát lệnh truy nã trên toàn quốc từ tháng 9/2011 về hành vi “gây rối trật tự công cộng” và “hủy hoại tài sản”; sau khi hắn cùng hàng chục đối tượng khác gây ra vụ tấn công trụ sở công an phường Hàm Tiến, TP.Phan Thiết gây xôn xao dư luận.

VỤ CHA ĐẺ ÉP CON XEM PHIM SEX VÀ 'DIỄN', TÁCH 2 VỤ ÁN

Phát hiện đứa cháu nuôi hãm hại con gái mình người cha đã không tố cáo mà còn hùa theo hành hạ ép cháu bé cùng xem phim sex, sau đó “diễn” lại với kẻ đồi bại những cảnh như đã xem trong phim.

Vụ việc cháu Nguyễn Phương V., 9 tuổi, ở phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhiều lần bị chính cha đẻ là Bùi Ngọc Thắng, SN 1977, cùng với bạn của ông ta là Đoàn Văn Sức, SN 1975, ở xã Hồng Phong, huyện An Dương giở trò đồi bại hãm hại xảy vào tháng 7/2011 đã khiến dư luận hết sức bất bình.

Nhận được đơn tố cáo của mẹ cháu V, vào cuối tháng 10/2011, cơ quan Công an thành phố Hải Phòng đã bắt giam 2 kẻ đồi bại. Đến nay sau gần 9 tháng hoàn tất thủ tục điều tra, TAND thành phố Hải Phòng đã tách vụ án thành 2, đưa ra xét xử trước đối Đoàn Văn Sức về tội Hiếp dâm trẻ em.

Xem bài đầy đủ

HÀ NỘI: XE BỒN TÔNG XE ĐẠP, THIẾU NỮ CHẾT THẢM

Tại hiện trường chiếc xe đạp bị đâm biến dạng trước đầu xe bồn, còn thiếu nữ khoảng 22 tuổi đã tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn thương tâm xảy vào khoảng 13h40 phút chiều nay (20/8), tại ngã tư cầu Mai Động trên đường Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội).

Nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường cho hay, vào khoảng thời gian trên khi đang lưu thông đến đoạn cầu Mai Động, 1 thiếu nữ khoảng 22 tuổi đi xe đạp đã bị chiếc xe bồn mang BKS 29C 024.73 đâm vào.

CHÉM GẦN LÌA TAY THAI PHỤ ĐỂ CƯỚP VÀNG

Ngày 20/8, CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, cơ quan này vừa bắt đối tượng Lâm Văn Khánh (SN 1992), trú tại xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Săng về hành vi giết người và cướp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Khánh khai nhận, trưa ngày 19/8, khi nhìn thấy chị Thạch Thị Dễ (SN 1992), trú tại xã Lai Hòa đang mang bầu ở nhà một mình và đeo nhiều đồ trang sức bằng vàng, nên Khánh nổi lòng tham.

ĐỌC CHẬM:

Với những tù nhân thụ án lâu năm, những việc liên quan đến tình dục vô cùng bức xúc. Đó là lý do mà “yêu râu xanh” luôn được quan tâm đặc biệt.
 
Chi tiết vụ giải cứu nữ sinh bị bạn trai khống chế
Cuộc đấu trí diễn ra trắng đêm nhưng hung thủ chỉ bị thúc thủ chỉ trong tích tắc vài giây, nhiều thông tin liên quan đến vụ án dần hé lộ.
 
Trước khi có dự án xây dựng bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất, đã có nhiều dự án xin được phê duyệt trong khu đất vàng này nhưng đều vấp phải sự phản đối của dư luận. 
 

KỲ QUẶC:

Lạ kỳ quốc lộ 'rùa bò' vẫn đòi thu phí
Chủ đầu tư Quốc lộ 51- đơn vị từng bị Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phê bình vừa có công văn đề nghị Bộ Tài chính ban hành mức thu phí mới dù công trình còn nham nhở khắp nơi gây nguy hiểm cho người dân.
 
Dự án mở rộng Quốc lộ 51 đã điều chỉnh tăng vốn lên đến hơn 3.970 tỷ đồng trong khi chủ đầu tư chưa hoàn thành dự án và phải khắc phục hàng loạt sự cố hư hỏng.

CLIP:
Clip: Những pha liều mình khó tin trước mũi tàu
Hình ảnh giật mình vì những pha băng qua đường sắt trước mũi tàu, những cú thoát chết trong gang tấc hay sự coi thường mạng sống đến khó tin. Clip do PV VietNamNet ghi lại trên đầu máy tàu hỏa.
 
Đức Bảo (tổng hợp)