- Đại tang quê nghèo sau vụ lở núi Cấm; Thêm người tử vong do bệnh lạ ở Quảng Ngãi; Giá vàng giảm mạnh; Giá xăng thế giới giảm, giá trong nước đứng im; Sắp phóng vệ tinh VINASAT-2 lên quỹ đạo; Hà Nội làm thêm cầu vượt ở “điểm đen”; … là những thông tin thời sự đáng chú ý trong ngày 8/5.

ĐẠI TANG QUÊ NGHÈO SAU VỤ LỞ NÚI CẤM

Xã Bàn Long, huyện Châu Thành (Tiền Giang) vốn là một vùng nông thôn yên bình bỗng cùng lúc có 5 cái tang ập đến khiến bà con nơi đây thảng thốt, bàng hoàng.

Gần trưa ngày 7/5, chúng tôi đến viếng anh Võ Văn Nhẹ (31 tuổi) vừa kịp lúc những người phục vụ mai táng kê đòn lên vai đưa anh về nơi an nghỉ. Anh được an táng ngay trong đất vườn của cha mẹ.

 

Vợ và con gái anh Võ Hoài Phương.

 
Tiễn đưa những người xấu số, ai cũng bùi ngùi, xót xa. Trong một ngày, 5 người không cùng sinh nhưng đã cùng đi vào lòng đất lạnh chỉ khác nhau vài giờ.

Người dân nông thôn ở xã Bàn Long vẫn còn quá khổ. Sau những năm tháng miệt mài lao động, đến lúc được hưởng những ngày vui chơi ngắn ngủi thì bị tảng đá oan nghiêt cướp đi mạng sống.

 

THÊM NGƯỜI TỬ VONG DO BỆNH LẠ Ở QUẢNG NGÃI

Sáng 8/5, ông Phạm Văn Bút - Chủ tịch UBND xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) cho biết sau khi bà Phạm Thị Ngợt (SN 1952) tử vong ngày 7/5, thì không bao lâu thì ông Phạm Văn Nhọc (55 tuổi), ngụ Làng Rêu, Ba Điền, Ba Tơ cũng đã trút hơi thở cuối cùng ở Bệnh viện C (Đà Nẵng).

Sáng 8/5, thi thể ông Nhọc đã được đưa về gia đình để an táng. Trước đó, ông Phạm Văn Nhọc mắc các triệu chứng của bệnh lạ như những bệnh nhân trước đây.

Như vậy, tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Ba Tơ có 200 người mắc “bệnh lạ”, riêng xã Ba Điền có 190 trường hợp; trong đó có 21 người tử vong.

 

BỘ Y TẾ NHẬN ĐỊNH NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH LẠ

Bộ Y tế đã có báo cáo về các yếu tố nguy cơ gây ra hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân (hay được gọi là "bệnh lạ") tại huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi).

Theo nhận định ban đầu của Bộ Y tế thì nhiều khả năng các trường hợp mắc bệnh do bị nhiễm độc, có thể do tiếp xúc trực tiếp hoặc qua thực phẩm bị nhiễm độc.

Qua khảo sát ban đầu, các chuyên gia khẳng định, đây là một thể bệnh không có yếu tố chứng tỏ nhiễm trùng (từ virus, vi khuẩn, Rickettsia) do không có trường hợp nào sốt khi khởi phát bệnh. Bệnh có tái phát và không tiến triển cấp tính.

Ngoài ra, 100% bệnh nhân có men gan tăng, các xét nghiệm huyết học cho thấy tình trạng dinh dưỡng kém. Với các trường hợp bệnh, không có sự khác biệt rõ rệt về tuổi, giới ở nhóm người nhiễm bệnh, không có bằng chứng lây từ người sang người.

 

SẮP PHÓNG VỆ TINH VINASAT-2 LÊN QUỸ ĐẠO

Rạng sáng ngày 16/5 tới, vệ tinh VINASAT-2 của Việt Nam sẽ được hãng Ariane Space phóng lên quỹ đạo từ bãi phóng Kourou ở Guyana, (thuộc Pháp ở Nam Mỹ), nơi từng phóng thành công VINASAT-1 vào năm 2008.

Theo nguồn tin từ hãng Ariane Space, khung giờ dự kiến đủ điều kiện phóng (còn gọi là cửa sổ phóng) đưa VINASAT-2 lên quỹ đạo vào sáng ngày 16/5 tới sẽ là từ 5h13p đến 7h13p theo giờ Hà Nội.

VINASAT-2 vẫn sẽ là được phóng bằng Ariane5 ECA, loại tên lửa đẩy có độ an toàn và ổn định rất cao, từng được sử dụng để phóng VINASAT-1 vào 4 năm trước. Ngoài VINASAT-2, lần phóng này của tên lửa Ariane 5 ECA còn mang theo vệ tinh viễn thông JCSAT-13 của Nhật Bản.

Sau khi phóng thành công, vệ tinh viễn thông này sẽ được Lockheed Martin bàn giao cho VNPT tại vị trí quỹ đạo địa tĩnh 131,8° Đông, khá gần với vị trí của vệ tinh VINASAT-1 ở 132° Đông.

ĐƯA CẦN CẨU “KHỦNG” RA VỚT TÀU TRƯỜNG HẢI STAR

Sau đúng một tháng tàu Trường Hải Star bị đâm chìm trên vùng biển Bãi Trước (TP.Vũng Tàu) cùng nhiều tranh luận về phương pháp cứu hộ, cuối cùng, sáng 8/5, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam đã chính thức trình lên Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phương án trục vớt xác tàu bị nạn.

Ngày 8/5, cần cầu khủng đã được đưa ra để chuẩn bị cho việc trục vớt xác tàu Trường Hải Star.
 

 

Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam sẽ huy động một lực lượng hùng hậu ra hiện trường, gồm: 4 tàu cứu hộ công suất từ 512 - 4.000 mã lực, 2 sà lan chuyên dụng loại 800 tấn và 3.000 tấn, một cần trục có sức nâng 380 tấn, 1 cần cẩu giá chữ A loại 100 tấn, 1 tàu kéo 500 mã lực, 4 máy bơm công suất 600m3/h, 2 tàu gỗ làm công tác hậu cần và cảnh giới bảo đảm an toàn hàng hải cùng hàng trăm thợ lặn, kỹ thuật viên lành nghề.

Dự kiến, khoảng 5 ngày nữa, tàu Trường Hải Star sẽ được trục vớt, nổi hoàn toàn trên mặt nước.


HÀ NỘI LÀM THÊM CẦU VƯỢT Ở “ĐIỂM ĐEN”

Sáng 8/5, lễ khởi công xây dựng dự án cầu vượt bằng thép nút giao thông Nguyễn Chí Thanh –Láng đã diễn ra trước sự chứng kiến của đại diện Chủ đầu tư và các đơn vị thiết kế, đơn vị thực hiện, nhà thầu...

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Láng được hoàn thành sẽ là cây cầu vượt bằng thép vĩnh cửu đầu tiên được xây dựng phù hợp với quy hoạch chung của UBND TP.Hà Nội.

So với hai cây cầu vượt lắp ghép vừa hoàn thành, cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Láng có quy mô lớn hơn với chiều dài 315,7m, mặt cắt ngang 16m và được bố trí 4 làn xe hai chiều.

Đại diện nhà thầu cũng cam kết sẽ hoàn thành dự án trước Tết Nguyên Đán 2012 nếu được chủ đầu tư bố trí đủ vốn thi công.

THÔNG TIN TRÁI NGƯỢC VỤ GIA ĐÌNH CHỦ TIỆM VÀNG ĐÁNH NGƯỜI

Liên quan đến vụ việc bà Lê Thị Sáu (bán hoa quả tại thị trấn Can Lộc) bị người nhà tiệm vàng Hoa Phượng đánh khiến phải nhập viện, chiều ngày 7/5, phóng viên VietNamNet đã có cuộc làm việc với cơ quan Công an thị trấn Can Lộc để rõ hơn vấn đề.

Ông Phan Anh Thao, Trưởng CA thị trấn Can Lộc cho biết, sáng ngày 28/4, ông và một số cán bộ công an huyện có nghe thông tin sự việc.

Khi công an có mặt thì không chứng kiến quả tang, chỉ nghe thông tin từ một số người dân nói là người nhà tiệm vàng Hoa Phượng đánh người.

Tiệm vàng Hoa Phượng, nơi xảy ra vụ việc đánh nhau khiến bà Sáu bán trái cây bị trọng thương phải nhập viện điều trị 10 ngày.

Sau đó, cơ quan công an đã sang tiệm vàng và mời vợ chồng Lê Thị Thu Hà (con chủ tiệm vàng) cùng chồng là Võ Văn Đức lên làm việc. Ông Thao cho biết, tại công an Đức đã thừa nhận dùng ống nước nhựa đánh bà Sáu, còn Hà thì không thừa nhận.

Thông tin chi tiết xin xem tại đây.

NHIỆT ĐỘ TĂNG NHƯNG KHÔNG NẮNG NÓNG GAY GẮT

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, các tỉnh miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa suy yếu kết hợp với gió trên tầng cao gây mưa rào và dông rải rác; nền nhiệt toàn miền cao nhất không vượt quá 34 độ.

Từ 8/5, vùng áp thấp nóng phía tây sẽ có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía đông nam khiến nền nhiệt tăng dần và nắng nóng sẽ dần quay trở lại các địa phương nhưng dự báo đợt nắng nóng này không gay gắt, chỉ đủ để khiến nền nhiệt miền Bắc, miền Trung tăng cao nhất đến 33-35 độ.

SIẾT CHẶT GIÁ SỮA NHẬP KHẨU

Theo Tổng cục Hải quan, mặt hàng giá sữa nhập khẩu thời gian qua biến động mạnh, nhưng việc quản lý mặt hàng này ngay từ khâu nhập khẩu tại một số Cục Hải quan các tỉnh, thành phố còn lỏng lẻo, chưa theo sát thực tế, dẫn tới những phát sinh không đáng có.

Do đó, để thắt chặt việc quản lý giá sữa nhập khẩu, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố có phát sinh mặt hàng sữa nhập khẩu nhưng chưa đưa vào xây dựng Danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu, phải bổ sung ngay và xây dựng mức giá kiểm tra kèm theo. Tin trên Infonet.

VÀNG GIẢM GIÁ MẠNH

Giá vàng SJC lúc 10 giờ sáng 8/5 chỉ có ở mức 42,02- 42,22 triệu đồng/lượng, giảm hơn 100 ngàn đồng so với mức giá niêm yết đầu giờ sáng là 42,13-42,33 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với giá vàng chiều 7/5 (ở mức 42,23-42,43 triệu đồng), giá vàng đã giảm tới hơn 200 ngàn đồng. Còn so với sáng 7/5 thì đã giảm tơi 250 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng Bảo Tín Minh Châu chỉ còn là 41,8-42 triệu đồng/lượng. Giá vàng Doji là 42,23 - 42,43 triệu đồng. Theo niêm yết của công ty này, giá vàng thế giới hiện là 1.637, 6 USD/ounce. Tương đương 41,28 triệu đồng/lượng.

Như vậy, trong suốt từ cuối tuần qua, giá vàng đã giảm trung bình khoảng 200 ngàn/lượng, kéo giá vàng trong nước về mức 42 triệu đồng. Đây là mức giá thấp nhất trong 2 năm qua.

GIÁ XĂNG THẾ GIỚI GIẢM MẠNH, GIÁ TRONG NƯỚC ĐỨNG IM

Giá dầu thô WTI giao tháng 6-2012 tại Mỹ ngày 7/5 tiếp tục giảm, chỉ dao động mức 97-98 USD/thùng tùy thời điểm. Từ cuối tuần trước, dầu thô đã giảm xuống khá thấp, hầu hết đều ở mức dưới 100 USD/thùng.

Giá dầu Brent của Anh hôm qua cũng quanh ngưỡng 112-113 USD/thùng, đây là mức khá thấp so với diễn biến giá trong tháng 4-2012 (trung bình 120,43 USD/thùng).

Với biến động giá nhập khẩu nói trên, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đang có mức lời khá lớn. Nếu tính giá nhập khẩu và các khoản thuế, phí, chi phí kinh doanh, giá đầu vào của mặt hàng xăng A92 khoảng 22.200 đồng/lít. Như vậy, so với giá bán lẻ 23.800 đồng/lít, giá đầu vào thấp hơn khoảng 1.600 đồng/lít. Tuy nhiên, theo các chuyên gia xăng dầu, khoảng 10 ngày trở lại đây doanh nghiệp lời 1.200-1.300 đồng/lít. Tin trên báo Tuoitre.

GHEN TUÔNG, VỢ MANG THAI 4 THÁNG TỰ THIÊU

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 7/5 tại phường Cẩm Châu, TP. Hội An, Quảng Nam. Vào thời điểm trên, chị Hoàng Thị Thanh T. (SN 1986, trú tại phường Cẩm Châu) đã dùng 2 lít dầu hỏa đổ lên người rồi tự thiêu. Ngọn lửa bùng lên thiêu cháy người phụ nữ đang mang thai này khiến nạn nhân đã tử vong ngay sau đó.

Nguyên nhân của hành động dại dột trên là do chị T. nghe tin chồng mình là anh Nguyễn Hoàng Thơ (SN 1986) có nhân tình nên sinh lòng ghen tuông. Sáng ngày 7/5, sau trận cãi vã, anh Thơ đã ra khỏi nhà. Ở nhà một mình, chị T, đã nảy sinh ý nghĩ quẩn. Được biết, chị T. đang có thai ở tháng thứ 4.

VUNG DAO CHÉM VỢ BẦU 20 NHÁT

Trong cơn tức giận, người chồng vung dao chém vợ mang bầu 20 nhát khiến người vợ bị thương nặng. Vụ việc xảy ra vào khoảng 23h30 ngày 6/5, tại thôn Trung Cao, Trung Hoà, Chương Mỹ, Hà Nội.

Khi đó, Trương Văn Đức (SN 1984, ở Thành Vật,Đồng Tiến, Ứng Hoà) đi uống rượu về đã dùng dao chém vợ là chị Nguyễn Thị Dân 20 nhát vào người và đầu. Đức và chị Dân đã có với nhau một con 3 tuổi và hiện chị Dân đang mang thai đứa con thứ hai.

Nguyên nhân ban đầu xảy ra vụ việc nêu trên là do hôm đó Đức bảo vợ đi vay 3 triệu đồng để đi xin việc cho hắn. Thấy chị Dân chỉ đưa cho mình có 1 triệu đồng nên Đức tức tối.

ĐỌC CHẬM:

Mảnh đời cô bé nghi bị xâm hại, bỏ lại cổng chùa
Sinh ra cũng có đủ đầy cha mẹ, nhưng cháu Nguyễn Đàm Hồng Hạnh mới 5 tuổi đã phải gánh chịu quá nhiều bất hạnh khi bố mẹ thì bỏ rơi, bản thân cháu bé có dấu hiệu bị xâm hại nhiều lần.
KỲ QUẶC:

Đổ xô đi mua “nước thánh” giải nhiệt, trị bệnh Trong những ngày nắng nóng gay gắt, hàng trăm người dân ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã đổ xô đến khe nước Cống Kẹp, tại xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn), xếp hàng mua 'nước thánh' giải nhiệt.



Ngọc Anh (Tổng hợp)