Ngày 10/3, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova - Novaland (mã: NVL) của ông Bùi Thành Nhơn công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông từ ngày 10/3 đến hết ngày 21/3/2023.

NVL xin ý kiến cổ đông thông qua việc ủy quyền cho HĐQT quyết định việc thực hiện tái cấu trúc công ty bao gồm việc thương lượng và triển khai phát hành mới cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi.

Đáng chú ý, NVL dự kiến phát hành hơn 975 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cp. Như vậy, nếu chào bán thành công toàn bộ số cổ phiếu trên, số tiền NVL thu về tương đương 9.750 tỷ đồng.

Tập đoàn Novaland dự kiến chào bán 2,9 tỷ cổ phiếu. (Ảnh: NVL)

Theo NVL, số tiền huy động được sẽ để bổ sung vốn kinh doanh cho công ty. Trong đó, bao gồm: đầu tư góp thêm vốn vào công ty con để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn của công ty con (bao gồm gốc, lãi và các khoản phí phải trả khác)

Ngoài ra, NVL còn sử dụng số tiền huy động được để thực hiện các dự án mà công ty con là chủ đầu tư; thanh toán các khoản thuế và các khoản phải nộp Nhà nước của công ty; bổ sung vốn lưu động của công ty hoặc công ty con.

NVL cũng dự kiến chào bán thêm 1,95 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, mệnh giá 10.000 đồng. Theo văn bản của NVL, đối tượng được mua là cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu sẽ có quyền mua 1 cổ phiếu mới.

Nếu giao dịch thành công toàn bộ số cổ phiếu trên, NVL sẽ sử dụng số tiền tương đương 19.500 tỷ đồng để thực hiện các việc sau: tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ đến hạn của công ty; thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên; thanh toán chi phí vận hành chung và thực hiện các dự án do công ty làm chủ đầu tư.

Với hai phương án phát hành, tổng số cổ phiếu được NVL dự kiến bán ra là hơn 2,9 tỷ cổ phiếu. Thời gian thực hiệnhai 2 phương án trên NVL dự kiến trong năm 2023, hoặc thời gian khác theo quyết định của HĐQT và sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng.

Nếu hai phương án phát hành trên thành công, vốn điều lệ của NVL sẽ tăng gấp 2,5 lần, từ mức 19.500 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng và trở thành một trong các doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất sàn chứng khoán.

Cùng ngày, HĐQT của NVL trình lấy ý kiến cổ đông thông qua việc miễn nhiệm hai thành viên HĐQT là ông Bùi Xuân Huy và bà Hoàng Thu Châu đã nộp đơn từ nhiệm trước đó, đồng thời thông qua quy chế bầu cử thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026, cụ thể sẽ tiến hành bầu bổ sung hai thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2021-2026.