NSND Doãn Hoàng Giang - người đã góp phần làm nên thời kỳ rực rỡ của sân khấu Việt Nam vào những năm 80 của thế kỷ trước - qua đời hôm 16/1 tại nhà riêng, hưởng thọ 85 tuổi. 

Chia sẻ với VietNamNet, NSND Tự Long bày tỏ lòng tiếc thương bởi với anh, đạo diễn Doãn Hoàng Giang là người thầy có công lớn trong việc chấn hưng và phát triển chèo hiện đại.

''Với cá nhân tôi, thầy đã thổi luồng gió mới cho làng chèo và đặc biệt là với chèo lính (Nhà hát Chèo Quân đội), các vở diễn của ông có nhiều thông điệp, có cả chính kịch, bi kịch và hài kịch, dễ tiếp cận với đời sống chiến sĩ, mang tinh thần khí chất người lính cụ Hồ. Nếu NSND Tào Mạt có công giữ lại đoàn Chèo Tổng cục Hậu cần thì NSND Doãn Hoàng Giang giúp cho chèo lính có thương hiệu, ông cũng tạo nhiều tên tuổi lớn trong làng chèo như Xuân Hinh, Quốc Anh, Quốc Trượng…

Thầy để lại cho làng Chèo cả kho tàng những vở diễn có tên tuổi. Riêng Nhà hát Chèo Quân đội đã ghi dấu ấn với những vở diễn về đề tài cách mạng, về người chiến sĩ trước, trong, sau chiến tranh, trong đó có những vở sống đến 30 năm như: Điều đọng lại sau chiến tranh, Nữ tú tài, Chuyện tình bên mái đình xưa…", Tự Long cho hay.

NSND Tự Long có dịp được làm việc với NSND Doãn Hoàng Giang và được học từ người thầy đáng kính nhiều điều. ''Tôi từng làm với thầy những vở diễn mang nhân cách lớn như nhân vật Chu Văn An, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Phong cách đạo diễn của thầy Giang cũng ảnh hưởng đến định hướng làm nghề của tôi. Thầy là tượng đài và là một nhân cách lớn trong giới sân khấu. Không biết bao giờ mới có một Doãn Hoàng Giang thứ hai, từ nhân cách sống, học thức, tính nhân văn, nét hào hoa, lãng mạn... Thầy luôn yêu cái đẹp, đam mê nghệ thuật, bóng đá và phụ nữ.  

NSND Thu Hà có nhiều kỷ niệm làm việc chung với NSND Doãn Hoàng Giang.

Trên trang cá nhân, NSND Thu Hà 'Lá ngọc cành vàng' điểm lại những vai diễn của mình khi làm việc với NSND Doãn Hoàng Giang. "Từ Quân khu 2 tới Nhà hát Kịch Hà Nội, từ Đêm trắng đến Bỉ vỏ, từ vai thiếu nữ đến vai thiếu phụ, từ bà hoàng đến người ở, từ ngoan hiền đến tàn độc.... Được làm việc cùng anh từ vai đầu tiên đến điểm phấn đấu cuối cùng trong sự nghiệp, ngoảnh lại đã mấy mươi năm. Đêm nay lại là một 'Đêm trắng' nhớ thương anh", NSND Thu Hà bày tỏ.

Tạo hình của NSND Minh Hòa trong vở 'Đảo thần vệ nữ' do NSND Doãn Hoàng Giang dựng.

Với NSND Minh Hòa, NSND Doãn Hoàng Giang như người thầy, người anh lớn. Chị học hỏi được rất nhiều từ ông.

"Cảm ơn người thầy, người đạo diễn tài ba, người anh lớn của chúng em. Anh đã dàn dựng cho Nhà hát Kịch Hà Nội những vở diễn kinh điển, cho em có cơ hội được làm việc và học hỏi rất nhiều. Vĩnh biệt anh - tượng đài sân khấu em kính trọng và ngưỡng mộ", NSND Minh Hòa chia sẻ.

NSND Doãn Hoàng Giang là thầy của nhiều thế hệ diễn viên trẻ tại Nhà hát Kịch Hà Nội, trong đó có diễn viên Thanh Hương. Trên trang cá nhân, cô chia sẻ rất dài về người thầy đáng kính, luôn ghi nhớ những căn dặn ông nói với mình và mọi người.

"Thầy ơi, làm sao em quên được hả thầy? Thầy cho phép em được 'đùa' một lần nữa nhé, như cái cách mà thầy đã làm cho tất cả chúng em - những đứa con gái mà thầy luôn tuyên bố rằng 'Chúng nó đẹp quá, mỗi đứa một vẻ'. Làm sao em quên được từng lời thầy nói, dáng thầy ngồi? Đôi bàn tay thầy gầy lắm nhưng khi vươn ra nơi có ánh sáng sân khấu, nó như đôi kiếm mạnh mẽ, truyền lửa cho biết bao nhiêu thế hệ”, Thanh Hương khóc thương người thầy của mình.

Cô gọi NSND Doãn Hoàng Giang là "thầy của những người thầy, 'người tình' của kịch Hà Nội". Thanh Hương kể, khi còn sống NSND Doãn Hoàng Giang luôn mời học trò đi ăn: "Thầy lúc nào cũng vậy, ga lăng, ngọt ngào, đáng yêu lắm. Những ký ức về thầy trong chúng em lúc nào cũng đẹp, cũng tình lắm. Thầy không đi đâu cả, thầy vẫn ở đây bên kịch Hà Nội, bên chúng em".

NSND Hồng Vân cũng từng có cơ hội làm việc với NSND Doãn Hoàng Giang.

Không chỉ nghệ sĩ miền Bắc, NSND Hồng Vân cũng tiếc thương trước sự ra đi của NSND Doãn Hoàng Giang.

Nữ nghệ sĩ viết: "Vĩnh biệt anh, một tượng đài của sân khấu Việt Nam. Một bộ bách khoa toàn thư về cuộc sống, một nhân cách lớn ẩn giấu trong hình hài bé nhỏ, một người đàn ông với vẻ ngoài xù xì, thô ráp nhưng lại cực kỳ hiền lành, dễ thương. May mắn cho sân khấu kịch Phú Nhuận có được Số đỏ, Bỉ vỏ qua bàn tay đạo diễn của anh để tạo dựng được thương hiệu về dòng kịch văn học thời 30-31. Chúng em xin tri ân anh. Mãi nhớ về anh, đạo diễn của nhân dân Doãn Hoàng Giang".

NSND Doãn Hoàng Giang là đạo diễn sân khấu nổi tiếng và đi đầu trong việc cách tân sân khấu chèo, cải lương. Ông đã dựng hàng trăm vở trên các sân khẩu từ kịch nói, chèo tới cải lương. Những vở kịch nổi tiếng của ông phải kể đến như: Hà Mi của tôi, Bài ca Điện biên, Hoa khôi dạy chồng, Nhân danh công lý, Nữ tướng Lê Chân...