NSND Thu Quế trẻ đẹp tuổi 54.

- Nhiều người ngưỡng mộ vì NSND Thu Quế vẫn giữ được nhan sắc và thân hình thon gọn ở tuổi 54, chị có bí quyết gì đặc biệt?

Tôi không có phương pháp gì cụ thể. Nhưng điều đầu tiên là do Trời cho tôi một làn da mịn màng không dễ bị lên mụn, vóc dáng cân đối từ thời trẻ. Tôi là người năng động và cơ địa tốt nên ở tuổi này trộm vía sức khỏe vẫn ổn. Khi có sức khỏe mới có suy nghĩ tích cực. Dù có chuyện gì tôi cũng chỉ giải quyết trong 1 ngày rồi cho qua. 

Việc tập luyện hàng ngày là đam mê với tôi. Nó như miếng ăn giấc ngủ, không thể thiếu. Khi trung tuổi, cơ bắp không còn săn chắc nên tôi phải tập luyện chăm chỉ.

Việc ăn uống ngay từ nhỏ tôi đã sợ ăn các loại thịt nên bao năm qua dù không chủ đích nhưng cũng như người ăn chay. Chính vì chế độ ăn uống ít thịt động vật nên có lẽ cơ thể tôi đỡ bị lão hóa hơn chăng?

Cuộc sống có nhiều bộn bề lo toan vất vả, công việc muốn hoàn thành được nhiều, được tốt cần phải có sức khỏe và tư duy tích cực và tôi là người như vậy.

Về chăm sóc nhan sắc, tôi rất chăm chỉ dưỡng kem chống nắng khi đi ra ngoài hay khi biểu diễn dưới ánh đèn. Ở nhà tôi dưỡng kem các loại cho da, chăm chút thực phẩm bổ sung điều đặn, thường xuyên mua thẻ làm mặt, body cũng như thẻ chăm sóc sức khỏe bằng đông y như bấm huyệt, massage. Tôi thích mọi thứ thiên về tự nhiên, chỉ khi nào đi sự kiện hay lên ảnh mới cần trang điểm kỹ một chút cho long lanh hơn. 

- Gia đình yên ấm hạnh phúc với NSƯT Phạm Cường cũng là yếu tố quan trọng giúp chị luôn giữ được tinh thần phơi phới?

Cũng may mọi thứ cũng ổn dù chẳng có gia đình nào hoàn hảo. Thêm tuổi mình càng biết nhường nhịn, đầm tính hơn và bằng lòng với những gì đang có. Tôi luôn biết ơn Trời, Phật, gia tiên phù hộ đã cho tôi được may mắn.

Trong tôi không có lòng tham, đố kỵ ghen ghét với mọi người xung quanh. Có thể nhà chưa đẹp, xe tôi chưa sang, túi chưa phải hàng hiệu đắt tiền nhưng tôi bằng lòng với sự giản dị. Tôi biết thương yêu, chia sẻ với những người thân, với những người nghèo khó thiệt thòi, từng trăn trở với những số phận kém may mắn và bất hạnh. Tôi không sống ích kỷ cho riêng mình.

Tôi luôn biết ơn những gì đã có hôm nay. Gia đình đủ nếp, tẻ, có công danh, sự nghiệp, có người chồng cùng nghề biết thông cảm và tạo điều kiện cho mình phát triển, có gia đình bố mẹ hậu thuẫn yêu thương, có khán giả và bạn bè quý mến. Là người nghệ sĩ được như vậy là quá hạnh phúc rồi. 

- Nhiều ông chồng luôn tự hào về phụ nữ của mình khi họ đẹp và đăng ảnh lên mạng xã hội khiến mọi người trầm trồ khen ngợi nhưng số ít lại không thích điều đó. Còn ông xã chị - NSƯT Phạm Cường thì thế nào? Anh ấy có bao giờ ý kiến gì về những bức ảnh trẻ đẹp quá mức của chị trên trang cá nhân?

Vì cùng nghề nên anh ấy rất cảm thông và không bao giờ ý kiến về việc tôi đăng ảnh. Thêm nữa mọi người nhận xét ảnh của tôi rất lịch sự chứ không nói gì thô tục. Tôi vốn sống giản dị nên ai khen quá cũng thấy ngại. Có người vào bình luận trẻ đẹp, tôi nói vui là mới đi thẩm mỹ về dù thực tế không can thiệp dao kéo gì. Tuổi tác đuôi mắt có nếp nhăn không tránh khỏi.

NSND Thu Quế giữ vóc dáng thon gọn tươi trẻ ở tuổi trung niên. 

Không biết 5-10 năm nữa tôi có can thiệp thẩm mỹ gì không nhưng hiện tại muốn mọi thứ tự nhiên, kể cả việc già đi theo từng năm. Bây giờ bơm mặt có thể đẹp hơn nhưng sau này sẽ có tác dụng phụ, trông mặt cứng đơ nên tôi cũng sợ. Muốn lên ảnh đẹp sửa sang một chút, không để hình ảnh của mình trái ngược với thực tế bởi lúc đó không còn là Thu Quế nữa.  

- Sau 'Tình yêu và tham vọng', khán giả không thấy chị đóng phim nhiều, chắc phải đợi nghỉ hưu vào năm tới Thu Quế mới có thời gian quay lại màn ảnh thường xuyên? 

Theo đúng quy định năm sau tôi sẽ nghỉ hưu. Gần đây, tôi có đóng phim Hoa hồng giấy nhưng chỉ chiếu trên Netflix. Thực ra do tôi chưa gặp nhiều vai hay như thời trẻ. Có vai họ mời dù là nhân vật chính nhưng vì không thích nên tôi từ chối.

Thời gian này, tôi tham gia sân khấu kịch nói thường xuyên hơn nên dù không đóng phim nhiều nhưng chẳng lúc nào thấy rảnh. Ngoài việc cơ quan, tôi còn phải chăm lo gia đình, bố mẹ, chồng con nên lúc nào cũng bận rộn. Tôi gần như không có thời gian ngồi một góc ủ rũ hay đố kỵ với người khác. 

Vợ chồng NSND Thu Quế và NSƯT Phạm Cường tại một sự kiện gần đây. Ảnh: Anh Vũ.   

- Khán giả ngưỡng mộ hạnh phúc của NSND Thu Quế - Phạm Cường và mong anh chị sẽ trở lại màn ảnh trong một bộ phim nào đó, nhất là khi chồng chị đã về hưu và có nhiều thời gian hơn cho phim ảnh? Anh chị có muốn đóng cùng nhau?

Do đạo diễn có mời chúng tôi hay không thôi, thường họ mời chệch đi dù trước đó chúng tôi từng đóng chung phim Đèn vàng, Chiều tàn thu muộn. Nếu có lời mời tôi sẽ cân nhắc nhưng để sắp xếp công việc của hai vợ chồng đi quay phim dài tập trong thời gian dài cũng khó bởi sẽ không có ai quán xuyến gia đình. 

 - Khi phim 'Hướng dương ngược nắng' trình chiếu, cặp đôi Quân và Cúc do chồng chị và NSND Thu Hà đóng rất được yêu thích. Thời điểm phim phát sóng chị thấy sao khi NSƯT Phạm Cường - chồng chị và bạn thân của chị - NSND Thu Hà được yêu thích như vậy?

Thực ra tôi không xem phim đó chút nào vì không có thời gian theo dõi. Nhưng khi thấy mọi người ca ngợi rằng: NSƯT Phạm Cường đóng hay lắm, Thu Hà diễn tuyệt vời, tôi cũng vui lây vì đã lâu họ mới xuất hiện nhưng được cả khán giả và đồng nghiệp khen ngợi. Là người trong nghề nên tôi không có gì phải tò mò như khán giả thuần túy.

Nếu còn trẻ như thời mới lấy nhau có thể chạnh lòng chứ giờ chúng tôi quá quen công việc của nhau, diễn mà không hết mình khán giả bảo diễn viên kém. Điều quan trọng nhất là vợ chồng cùng nghề phải hiểu và thông cảm cho nhau. Chỉ có như thế mới sống an yên, gia đình ổn định được. Còn nay vợ đóng cùng người này, mai chồng đóng với người kia mà cứ dằn vặt nhau thì khó sống lắm.

NSND Thu Quế trong phim 'Những giấc mơ dài':