Phim Mục Kiền Liên cứu độ mẫu thân do nghệ sĩ Trà My làm Giám đốc sản xuất, Quản Trọng Phúc làm đạo diễn. NSND Tiến Đạt, NSND Nguyễn Hải, NSƯT Chí Trung, nghệ sĩ Trà My, Việt Bắc, Hiệp Vịt, Jimmii Khánh, Thu Huyền, Thuỳ Liên, Khắc Dũng, Thượng toạ Thích Trường Xuân, Đại đức Thích Giác Giáo... tham gia diễn xuất.

Nghệ sĩ Trà My, đạo diễn Quản Trọng Phúc. 

Phim dài 40 phút, kể về hành trình cứu mẹ - bà Thanh Đề của Tôn giả Mục Kiền Liên. Đây là một tích của nhà Phật quen thuộc với người dân Việt Nam được dựng thành phim điện ảnh. 

Nghệ sĩ Trà My từng diễn rất nhiều kịch Mục Kiền Liên cứu độ mẫu thân nên ấp ủ làm phiên bản điện ảnh. 5 tháng viết kịch bản, nghệ sĩ xin tư vấn của Thượng toạ Thích Đức Nguyên – Ủy viên Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hoà Bình; Thượng toạ Thích Trường Xuân - Trụ trì chùa Liên Trì (Quốc Oai, Hà Nội) để các câu thoại chuẩn với văn phong nhà Phật và tích truyện đúng, không làm sai lệch nội dung.

Vào vai bà Thanh Đề, nghệ sĩ Trà My bầm tím toàn thân, mất 2 tuần mới phục hồi vì “muốn được đánh, quăng quật thật để cảm nhận nỗi đau của nhân vật”. Không có trường quay, bối cảnh địa ngục được dựng tại hang đá lởm chởm, nghệ sĩ Trà My và nhiều diễn viên không ít lần bị ngã, chấn thương. 

NSND Tiến Đạt vai Phật Thích Ca.

NSND Tiến Đạt - diễn viên chuyên trị vai “đểu” - vào vai Đức Phật Thích Ca khiến nhiều người không nhận ra. Để có được khuôn mặt Đức Phật, nghệ sĩ phải dậy từ 2h sáng và mất 2 tiếng để được “hoạ mặt”. Ở tuổi 70, nghệ sĩ bày tỏ vui mừng vì được mời vào vai Đức Phật. 

“Trong cuộc đời nghệ thuật, vai tốt tôi đảm nhận chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn toàn được giao vai phản diện, đến nỗi đã thành sở trường, thương hiệu... Vai Đức Phật dù ngắn nhưng là niềm tự hào trong sự nghiệp diễn xuất của tôi”, NSND Tiến Đạt bày tỏ.

NSND Tiến Đạt, NSƯT Chí Trung cùng bạn gái chúc mừng nghệ sĩ Trà My.

Vẫn chất hài hước, tưng tửng, NSƯT Chí Trung bất ngờ vì “phim về Phật giáo mà nghệ sĩ Trà My mời toàn diễn viên hài đóng”. Nghệ sĩ hài khi đóng phim đôi khi được phiêu, chế lời thoại nhưng phim này NSƯT Chí Trung sợ tới nỗi “thoại đúng dấu chấm, phẩy, từng tiếng thở ra hít vào…”.

“NSND Tiến Đạt là ‘đại hài’, NSND Nguyễn Hải là ‘cựu hài, tôi, Việt Bắc, Thuỳ Liên, Thu Huyền, Jimmi Khánh… đều diễn hài. Trên truyền hình, chúng tôi ít khi được mời vào vai chính luận. Tôi không hiểu nhiều Phật pháp, không có tâm an để đến với đạo Phật một cách trọn vẹn, nên khi được mời vào phim này, tôi được ngộ ra nhiều điều”, NSƯT Chí Trung chia sẻ.

Cùng tâm trạng, NSND Nguyễn Hải (Diêm Vương) chia sẻ từng đóng nhiều phim, dài nhất cũng gần 100 tập nhưng thoại không khó thuộc như Mục Kiền Liên cứu độ mẫu thân. Văn phong của Phật giáo khác đời thường, có câu thoại nghệ sĩ phải quay đi quay lại nhiều đúp. 

NSND Nguyễn Hải cho biết thường đóng vai phản diện như cướp, giết, hiếp. Vào vai Diêm Vương, lại xử án đúng những tội danh này khiến nghệ sĩ ấn tượng. 

“Trong 4 người tôi xử án, ấn tượng nhất là Thích Thị Mê Hồn (Thu Huyền). Chưa có duyên nhiều với Phật pháp nhưng vào phim này, tôi hiểu hơn về luật nhân quả”, NSND Nguyễn Hải cho biết. 

Trong quá trình quay ở hang tối lấy bối cảnh địa ngục, khói làm hiệu ứng mờ ảo khiến NSND Nguyễn Hải về nhà ngoáy tai, mũi cả tuần vẫn thấy đen. NSND Nguyễn Hải khen ngợi bối cảnh phim rõ ràng trần gian và địa ngục: “Đạo diễn chỉ đạo xuất sắc để quay phim lấy sáng, góc phân biệt rất nét hai thế giới”.

Dàn nghệ sĩ tới chúc mừng nghệ sĩ Trà My ra mắt phim.

Là đạo diễn trẻ, lại làm phim về nhân vật rất lớn - đệ tử thần thông đệ nhất của Đức Phật, Quản Trọng Phúc cho biết phải tìm tòi, đọc những giai thoại về ngài Mục Kiền Liên, xin tư vấn của các thượng toạ, đại đức... 

Riêng kịch bản phim, anh đọc hơn 1.000 lần, thuộc hết từng dấu chấm, phẩy. Hơn hết, anh học được nhiều điều từ điển tích Mục Kiền Liên cứu độ mẫu thân để sống ý nghĩa hơn.

Phim Mục Kiền Liên cứu độ mẫu thân sẽ được phát trên các kênh truyền hình và YouTube dịp Vu Lan. 

Trailer phim 'Mục Kiền Liên cứu độ mẫu thân':