NSND Trần Nhượng sinh năm 1952, ông từng gây ấn tượng mạnh với khán giả qua những bộ phim như: Chủ tịch tỉnh, Khi đàn chim trở về, Bản di chúc bí ẩn, Người phán xử, Những cô gái trong thành phố, Sinh tử, Bão ngầm…

Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND vào năm 2015. Hiện tại, dù đã về hưu nhưng ông vẫn là gương mặt đắt show với nhiều dự án nghệ thuật.

untitled 2.jpg
Về hưu, NSND Trần Nhượng bận rộn hơn khi đi làm, ông tham gia nhiều dự án, sự kiện (Ảnh: Toàn Vũ).

Nhiều đạo diễn của miền Bắc thường "nhắm" NSND Trần Nhượng cho những vai diễn vừa ác vừa nham hiểm lại có phần bí ẩn. Đôi khi, ông không lý giải nổi tại sao các đạo diễn lại "đo ni đóng giày" cho mình những vai như vậy.

Nhưng không thể phủ nhận được, NSND Trần Nhượng đã làm tốt vai diễn và gây ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, NSND Trần Nhượng cho biết, về hưu, ông lại bận hơn lúc còn đi làm, nhưng ông vui vì thấy mình vẫn còn được khán giả yêu mến.

"Nhiều người về hưu sẽ có tâm lý nghỉ ngơi, an nhàn, ở nhà trông cháu hay tìm đến những thú vui giải trí như đánh cờ, đi chơi với những người bạn. Còn tôi hơi ngược đời, vì nghỉ hưu rồi tôi làm việc nhiều hơn 10 lần so với trước. Tôi là người nếu không làm việc sẽ không chịu được, tôi không thể ở nhà lủi thủi một mình được", ông cho biết.

Ông nói, khi còn công tác, công việc của ông là làm quản lý, chỉ đạo biểu diễn, nếu có lời mời đóng phim, ông ít nhận vì bận việc chính.

Nhưng bây giờ, ông có nhiều thời gian hơn để tham gia và thử sức mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau ngoài nghệ thuật như doanh nghiệp tài chính, bất động sản hoặc các sự kiện về sức khỏe.

Ngoài ra, ông thành lập một số công ty do ông trực tiếp quản lý liên quan đến nghệ thuật như: Công ty cổ phần Nhà hát thử nghiệm Việt Nam hay Công ty cổ phần Bảo tồn và phát triển Nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông cũng tham gia các hội nghề nghiệp, các CLB như: CLB Sân khấu Thử nghiệm, CLB bóng đá Ngôi sao Việt Nam, CLB Công an hưu trí, CLB hạnh phúc tuổi trung niên…

untitled 3.jpg
Nam nghệ sĩ hiện sống một mình, ông phủ nhận thông tin mâu thuẫn với con trai là đạo diễn Bình Trọng (Ảnh: Toàn Vũ).

NSND Trần Nhượng hiện đang sống một mình tại Long Biên (Hà Nội), ông nói, nhiều lần con trai là đạo diễn Bình Trọng mời ông về sống cùng nhưng ông không đồng ý.

"Tôi thích tự do, nên không muốn ở cùng con cái. Khi đi công tác hay đi du lịch, tôi đều thuê riêng một phòng riêng vì không muốn làm phiền ai", ông cho hay.

Khi được hỏi về tin đồn mâu thuẫn với con trai Bình Trọng, NSND Trần Nhượng cho biết: "Nhà nào cũng thế, nếu bố con chưa hiểu nhau thì vẫn có hiểu lầm nhưng khi đã thông suốt rồi thì thôi.

Tôi và Bình Trọng ít ngồi chia sẻ với nhau, vì chúng tôi ít nói. Nhưng bố con bình thường, không như người ta đồn. Mấy năm nay, con làm phim hài Tết vẫn mời tôi tham gia và trả cát-xê cho bố rất đàng hoàng".

Nói về cuộc sống riêng, NSND Trần Nhượng bảo: "Tôi không đào hoa như người ta nghĩ, tôi hiện tại không có ai. Tôi mong có người phụ nữ ở bên để giúp mình nhiều thứ trong cuộc sống, như có người thường xuyên nhắc tôi uống thuốc, thể dục hàng ngày vì tôi nhiều bệnh lắm".

Nam nghệ sĩ cho biết, ngày còn ở với người vợ 2, mỗi lần vợ cũ đi chợ, bà hay bị các bác bán hàng lôi kéo vào nói: "Sao ông ấy suốt ngày gái gú vậy?", vợ cũ ông lên tiếng phân bua: "Không, đấy là phim thôi" thì bị nói: "Ôi giời, phim mà thế thì ngoài đời cũng vậy thôi".

Ông thừa nhận, mình mải mê đi theo nghệ thuật nên nhiều lúc thiếu sự quan tâm tới gia đình, vợ con. Có thể, người phụ nữ cảm thấy tình cảm cứ xa dần, gia đình thiếu đi sự gắn kết, dần dần rạn nứt tình cảm.

NSND Trần Nhượng cho biết, sau khi chia tay, ông vẫn coi vợ cũ như bạn, nếu có việc của các con thì vẫn liên lạc. Người vợ thứ 2 là Bích Vân vẫn coi ông như tri kỷ, thi thoảng vẫn điện thoại cho ông hỏi thăm.

untitled 4.jpg
Hàng ngày, ông vẫn uống thuốc vì bị nhiều bệnh tuổi già (Ảnh: Toàn Vũ).

Nam nghệ sĩ chia sẻ, ở một mình, ông vẫn thường tự mình nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa: "Tôi ăn uống lung tung lắm, lúc thì ăn rất hoành tráng, lúc đại khái qua bữa. Vì ăn không đúng giờ giấc nên đợt này đường huyết của tôi cũng đang lên, dạ dày nóng rát. Tôi còn bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ... nói chung nhiều bệnh nền".

Ông nói thêm: "Đợt đi quay ở Lâm Đồng cho phim Bão ngầm, quay đại cảnh cần nhiều quân, nhiều chó nghiệp vụ, tôi đứng lâu quá tê hết chân rồi ngã quỵ xuống. Cả đoàn hốt hoảng tưởng tôi đột quỵ nhưng do tôi bị thoát vị đĩa đệm không đứng lâu được. Giờ thì cũng đỡ hơn rồi".

Ông thành thật, ngày nào ông cũng uống cả vốc thuốc đủ các loại. Nhưng với ông, lúc khỏe mạnh, khi ốm đau là chuyện rất đỗi bình thường nên ông vẫn thấy mình sống ổn.

Khi được hỏi, hay đóng vai phản diện, bị nhiều người ghét, còn ngoài đời, ông là người thế nào? NSND Trần Nhượng cho biết thêm: "Trong phim hay đóng vai ông trùm nhưng ngoài đời tôi khác lắm, tôi ít nói, trầm tính, hiền lành, chưa bao giờ biết nói to, văng tục".

Nam nghệ sĩ cho biết, ở tuổi này, ông muốn mình có nhiều sức khỏe để sống có ích. Nếu có kịch bản hay, ông vẫn đi làm phim. Thi thoảng, ông sang thăm con cháu, cà phê với bạn bè, vậy là ông thấy hạnh phúc.

Theo Dân Trí