Nghệ sĩ gạo cội làng cải lương Diệp Lang qua đời ở Mỹ, hưởng thọ 83 tuổi. Ngoài tang lễ diễn ra ở Mỹ, gia đình và đồng nghiệp tổ chức lễ tưởng niệm những đóng góp của ông cho làng nghệ thuật tại Việt Nam. 
Được sự ủy thác của gia đình, NSƯT Châu Thanh cùng NSƯT Ngọc Huyền, đạo diễn Xuân Phước đồng tổ chức lễ tưởng niệm tại chùa Tường Nguyên (Q.4, TPHCM) với sự hỗ trợ của Đại đức Thích Minh Phú.
Mọi người có mặt từ sớm, cùng chư tăng tụng kinh cầu siêu cho cố nghệ sĩ. Sau đó là phần lễ viếng tưởng niệm NSND Diệp Lang.  
NSƯT Ngọc Huyền và Châu Thanh - 2 người đàn em, học trò của cố nghệ sĩ cầu nguyện mong vong linh ông được siêu thoát. Trong ký ức của họ, cố nghệ sĩ nghiêm khắc nhưng tận tình nâng đỡ đàn em. 
Hai nghệ sĩ thực hiện nghi thức dâng cúng cơm NSND Diệp Lang. Ngọc Huyền là người gắn bó với cố nghệ sĩ nhiều năm tại Mỹ. Cô thường xuyên tới lui, thăm nom ông do nhà 2 người gần nhau. 
Thay vì đặt di ảnh NSND Diệp Lang, ban tổ chức lễ tưởng niệm dựng bệ thờ kết hoa tươi với hình ảnh cố nghệ sĩ trong tạo hình nhân vật kinh điển của ông. 
Nghệ sĩ Phú Quý xúc động trong giây phút làm lễ. Ông gọi Diệp Lang là bậc thầy về kép độc, khuôn mẫu của kép lão. Tài năng lẫn đạo đức của cố nghệ sĩ là tấm gương sáng cho thế hệ đàn em noi theo. 
Nghệ sĩ Linh Tâm là thế hệ đàn em, được Diệp Lang chỉ dạy nhiệt tình. Anh từng đóng cùng cố nghệ sĩ một số băng cải lương trước khi ông sang Mỹ định cư. 
NSƯT Thanh Nguyệt dù không khỏe vẫn cố gắng đến thắp hương. Nữ nghệ sĩ nói bà đau lòng khi chứng kiến từng đồng nghiệp lần lượt ra đi thời gian qua. 
Lễ tưởng niệm diễn ra đến 22h cùng ngày. Tại Mỹ, các nghệ sĩ cũng đến chia buồn cùng vợ và các con của cố nghệ sĩ. 
Người thân của NSND Diệp Lang từ quê Đồng Tháp lên tham dự lễ tưởng niệm. Họ cài hoa trắng tưởng nhớ ông. "Do hoàn cảnh cách trở, chúng tôi không kịp nhìn mặt em lần cuối. Nguyện cầu em được siêu thoát", chị vợ Diệp Lang cho biết. 
Đạo diễn Xuân Phước là thành viên ban tổ chức lễ. "Lễ tưởng niệm nghệ sĩ Diệp Lang để anh chị em làm nghề, những người gắn bó một phần ký ức, kỷ niệm về ông, khán giả thân thương đến thắp một nén hương tiễn biệt", anh nói. 
NSND Diệp Lang tên thật là Dương Công Thuấn, sinh năm 1941, quê gốc ở Châu Thành, Đồng Tháp. Ông được giới mộ điệu cải lương biết tới và hâm mộ qua các vai kép độc, kép lão trong các vở cải lương kinh điển.  

 Ảnh: Xuân Phước, Hiền Trần