Phát huy mọi lợi thế để phát triển sản xuất một cách toàn diện

Xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh là xã đầu tiên của tỉnh Ninh Bình tổ chức đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Một trong những kết quả nổi bật, góp nên thành công chương trình xây dựng nông thôn mới của Khánh Thiện đó là kinh tế phát triển toàn diện, thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao.

Mô hình vườn mẫu của gia đình bác Phạm Ngọc Quyển, xóm 1 là một trong 40 mô hình phát triển kinh tế được công nhận là vườn mẫu đạt chuẩn của xã Khánh Thiện. Bác Quyển chia sẻ: Thực hiện chủ trương xây dựng vườn mẫu có ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, gia đình tôi đã tích cực tham gia.

Với diện tích gần 1.000 m2 đất vườn bá Quyển đã quy hoạch, xây dựng thành khu ao nuôi cá, vườn trồng cây ăn quả, vườn trồng rau và vườn cây cảnh... Hiện nay, khu vườn của bác có trên 120 chậu cây cảnh với nhiều chủng loại khác nhau, 20 cây bưởi, cây xoài đang cho thu hoạch... Mỗi năm mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

{keywords}
NTM Khánh Thiện ngày càng khang trang nhờ cải thiện tiêu chí thu nhập

Ông Phạm Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thiện cho biết: Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, đáp ứng tiêu chí về nông thôn mới kiểu mẫu, Khánh Thiện phát huy mọi lợi thế, đồng thời khắc phục khó khăn để phát triển sản xuất một cách toàn diện.

Trong sản xuất nông nghiệp, xã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2014 - 2020. Trong đó trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống mới có năng suất chất lượng cao vào sản xuất gắn với liên kết doanh nghiệp trong các khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; đồng thời xây dựng dựng các mô hình phát triển kinh tế hộ như mô hình trồng thanh long ruột đỏ, mô hình trồng hoa cây cảnh, mô hình trồng cây ăn quả, nuôi ốc nhồi thương phẩm, mô hình VAC gia trại tổng hợp...

Các hộ dân được định hướng và hỗ trợ quy hoạch các cây trồng, ứng dụng công nghệ cao

Hiện nay, Khánh Thiện đã xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với sản phẩm chủ lực đó là sản xuất lúa chất lượng cao, an toàn thực phẩm và đưa vào sản xuất đại trà 50 ha/77,2 ha đất trồng lúa của xã. Đặc biệt, Khánh Thiện khuyến khích, động viên nhân dân xây dựng mô hình vườn mẫu theo chủ trương của huyện. Các hộ dân được định hướng và hỗ trợ quy hoạch các cây trồng, ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Hiện trên địa bàn xã có 40 vườn mẫu đạt chuẩn phát huy hiệu quả rất tốt, vừa tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, vừa nâng cao thu nhập cho nhân dân. Địa phương cũng tiếp tục phát huy hiệu quả làng nghề cây cảnh xóm 1 và làng nghề ẩm thực Phong An, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, tăng thu nhập ổn định. Trong đó có 55 hộ trồng cây cảnh của xóm 1 và 46 hộ làm nghề bún, bánh của làng nghề ẩm thực Phong An đang được xã chọn tham gia Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Cùng với đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, Khánh Thiện tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, có chính sách khuyến khích, hỗ trợ vay vốn đối với 18 tổ hợp tác kinh tế (nghề mộc, cơ khí, mây tre đan xuất khẩu...). Ngoài ra, Khánh Thiện có chương trình phối hợp dạy nghề, hỗ trợ nghề nghiệp, tuyển dụng lao động tại các công ty, doanh nghiệp đã góp phần tăng cao tỷ lệ lao động có việc làm trên địa bàn.

Với những bước đi và cách làm phù hợp, kinh tế của Khánh Thiện phát triển khá toàn diện, thu nhập của người dân được nâng lên. Tính đến hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã Khánh Thiện đạt 42,85 triệu đồng/năm, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2013 (năm về đích nông thôn mới); tới nay thu nhập bình quân đầu người đạt 47 triệu đồng/năm.

Khánh Thiện đặt mục tiêu trong năm 2020 và các năm tiếp theo tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó kinh tế phát triển theo hướng bền vững, thu nhập tăng hơn từ 2 - 2,5 lần so với giai đoạn đạt xã nông thôn mới.

Mạnh Hưng
Ảnh: Tuấn Anh