Bác sĩ Liễu Thị Phương Như, công tác tại Khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Hòa An (Cao Bằng), nghỉ phép vào Đắk Lắk có việc gia đình. Khi chị trở về trên chuyến bay khởi hành từ sân bay Buôn Ma Thuột - Hà Nội vào trưa ngày 3/1 bất ngờ có một nam hành khách cần cấp cứu. 

Bác sĩ Như cho biết chuyến bay cất cánh khoảng 11h30, 20 phút sau, một nam hành khách khoảng ngoài 50 tuổi đột ngột xuất hiện triệu chứng khó thở cấp, bị choáng, da tái, vã mồ hôi.

bác sĩ Liễu .jpg
Bác sĩ Phương Như (áo kẻ) tham gia cấp cứu bệnh nhân. Ảnh: BSCC.

Ngay khi bộ phận tiếp viên phát loa thông báo cần sự trợ giúp về y tế từ các hành khách trên chuyến bay. Bác sĩ  Như đã lập tức rời vị trí ngồi đến hỗ trợ cấp cứu. Nhận vali dụng cụ y tế từ tiếp viên, bác sĩ Như đo huyết áp, nhịp tim và khai thác nhanh thông tin tiền sử hành khách. Được biết, hành khách này đã trải qua ghép thận và từng chạy thận chu kỳ.

Khi đo huyết áp, chỉ số còn 60/40mmHg. Chẩn đoán ban đầu, bác sĩ nhận định những bệnh nhân chạy thận thường bị thiếu máu. Việc di chuyển bằng máy bay khiến áp suất thay đổi đột ngột nên bệnh nhân dễ bị hạ huyết áp, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Bác sĩ Như đã trấn an tinh thần nam hành khách và thực hiện phương pháp xử trí cấp cứu ban đầu là cho thở oxy. 5 phút sau, hành khách này đã đỡ khó thở và nửa tiếng sau huyết áp dần ổn định về mức 90/60mmHg, sức khỏe tiến triển tốt. Bác sĩ Như tiếp tục hỗ trợ theo dõi bệnh nhân thở oxy trong suốt hành trình 2 giờ bay đến khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài an toàn.

Theo bác sĩ Phương Như, hơn 20 năm làm trong nghề y, đây là lần đầu tiên chị tham gia tình huống cấp cứu trên máy bay. May mắn, nam hành đã được bảo đảm sức khỏe, tính mạng, chuyến bay không phải hạ cánh khẩn cấp.