Khởi nghiệp vì đam mê 

Đang là một chuyên viên chăm sóc khách hàng của một ngân hàng lớn, nhiều năm trả lương cho nhân viên luôn thuộc top cao nhất trong số các nhà băng nội, cô gái công sở Nguyễn Nhật Anh bỗng chốc trở thành một thợ làm bánh, cả ngày khoác lên mình bộ tạp dề, đầu tắt mặt tối với những đơn hàng lớn nhỏ.

“Tôi vốn là một người độc lập và có cá tính mạnh mẽ. Tất nhiên, những tháng năm làm ngân hàng đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc tự tin phát triển bản thân”, Nhật Anh chia sẻ với VietNamNet.

Nghỉ việc tại ngân hàng, sẵn có đam mê làm bánh từ trước đó và cũng đã từng nghiêm túc học một khoá học làm bánh tại một trường dạy nghề, Nhật Anh quyết định mở tiệm bánh “Yêu Bakery”. Mới đây, cô còn mở tiệm trà - bánh “Happy Everyday”.

img 2875.jpg
Nguyễn Nhật Anh khi còn làm việc tại ngân hàng. Ảnh: NVCC.

Kể về đam mê làm bánh của mình, Nhật Anh chia sẻ cô vừa đi học nghề làm bánh, vừa tự làm thử để “test” công thức, đồng thời giao lưu với những người trong ngành để được học hỏi và rút kinh nghiệm. Nhưng ngay khi đó, cô vẫn chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành chủ của một thương hiệu bánh ngọt.

“Chỉ biết là thích nên làm để những người trong gia đình của mình được ăn đồ ngon, đồ sạch. Rồi thường xuyên mang đi mời mọi người ăn cho vui. Mỗi lần như thế, mình lại nhận về những ý kiến phản hồi. Ngờ đâu những nhận xét của mọi người lại chính là 'bảo bối' để mình bước chân ra kinh doanh chuyên nghiệp như bây giờ”, cô nhớ lại.

Dù vậy, quyết định nghỉ việc để được thỏa mãn niềm đam mê làm bánh của Nhật Anh khiến cho người thân và bạn bè phải ngạc nhiên, tiếc nuối. Bản thân cô ban đầu cũng có chút lo lắng khi phải chịu áp lực từ gia đình, nhất là khi cả nhà đều là cán bộ nhà nước.

“Tôi là kiểu người thích đương đầu và thử thách chính bản thân. Càng khó khăn, càng bị dọa không làm được thì lại càng quyết tâm phải làm bằng được. Sau này làm được rồi, gia đình lại ủng hộ tôi nhiều nhất.”

Đến thời điểm hiện tại, Yêu Bakery có 7 xưởng sản xuất chuyên cung cấp bánh ngọt cho các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê tại Hà Nội.

Hiện nay cả 7 xưởng đều luôn trong trạng thái hoạt động hết công suất vì luôn quá tải đơn hàng. Sản phẩm chủ lực của Nhật Anh là dòng bánh ngọt các loại, từ bánh ăn hàng ngày tới bánh sinh nhật, bánh tiệc phục vụ các bữa tiệc hoặc những dịp kỷ niệm với các phân khúc từ bình dân đến cao cấp. 

Ngoài ra, mỗi dịp Tết Trung thu, các xưởng phải dừng nhận đơn hàng bánh Trung thu từ trước đó khoảng 2 tuần. 

“Cũng chính vì yếu tố mùa vụ như vậy nên thu nhập không ổn định theo từng tháng. Nhìn chung, làm bánh tuy vất vả nhưng đem lại cho mình mức thu nhập cao hơn làm nhân viên ngân hàng”, cô tiết lộ.

img 2873.jpg
Nữ banker (nhân viên ngân hàng) trở thành baker (thợ làm bánh). Ảnh: NVCC.

Hạnh phúc vì được thấy người ta hạnh phúc

Nhật Anh chia sẻ, thực ra ban đầu cô mở tiệm bánh đơn giản là vì... mê làm bánh; hay làm tặng mọi người và được khen nên thấy thích. 

Cũng vì không đặt nặng yếu tố kinh doanh nên cô khởi nghiệp với tâm lý khá nhẹ nhàng. Lại có sẵn vốn tích cóp được từ quá trình làm ngân hàng nên yếu tố tài chính không phải là vấn đề quá lớn.

Chỉ đến khi tiệm bánh bất ngờ đắt hàng, Nhật Anh mới thực sự tập trung vào phát triển để kinh doanh với sự đồng hành của người em trai, cũng là thợ làm bánh chính của cửa hàng hiện tại.

“Cũng vì không quá đặt nặng chuyện kinh doanh nên tôi mới lấy chữ “Yêu” để đặt tên tiệm, như một sự lan tỏa tình yêu, đồng thời cũng muốn đón nhận tình yêu của mọi người từ những chiếc bánh nhỏ xinh nhưng chứa đựng bao tâm huyết. Còn tên gọi “Happy” đơn giản là vì muốn đóng góp một chút, để mỗi ngày ai cũng được vui vẻ có động lực sống hơn.”

Là một phụ nữ, tất nhiên ngoài việc chăm chút cho doanh nghiệp của mình, Nhật Anh còn phải chăm chút cho gia đình và bản thân. Tuy nhiên, cô cho rằng mình là người may mắn khi được gia đình hậu thuẫn.

hinh anh sp.jpg
Ảnh: NVCC.

“Thực ra tôi là kiểu người đã làm là làm hết sức, cống hiến hết mình nên làm nghề nào, vị trí nào cũng 'cháy'. Khi đã quen với nghề ngân hàng bận quanh năm không trượt ngày nào thì với tôi, lĩnh vực mới (F&B) cũng tất bật như thế, lúc nào cũng đầu tắt mặt tối. Nhất là dịp lễ, tết, thời điểm mà người ta càng được nghỉ ngơi thì là lúc mình phải căng sức ra làm nhiều nhất.”

Vào những dịp lễ, tết như Trung thu, Giáng sinh, ngày Lễ tình nhân,... chuyện làm xuyên mấy ngày đêm đã là điều bình thường với cô. 

“Là người mới khởi nghiệp trong lĩnh vực mới, tôi thấy mình thật may mắn vì được bận rộn như thế. Tất nhiên bận đến mấy tôi cũng vẫn dành thời gian cho bản thân như tập luyện thể thao, du lịch, học tập chuyên môn”, cô chia sẻ.

Với Nhật Anh, hạnh phúc chính là khi được làm việc, được đóng góp, dù là rất nhỏ trong những niềm vui, hạnh phúc của mọi người.

Nói về vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện đại, Nhật Anh cho rằng quan điểm coi phụ nữ chỉ hợp với vị trí nội trợ đã không còn phù hợp. Xã hội hiện đại phụ nữ được cổ vũ, động viên, chủ động hơn và cũng được hoan nghênh khi thể hiện được điểm mạnh, đam mê của mình.