Thanh tra tỉnh Phú Yên vừa ban hành kết luận thanh tra xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 của 40 cán bộ ngẫu nhiên đang công tác ở những sở, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Kết luận của Thanh tra tỉnh nêu, nữ kế toán thuộc Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT tỉnh đã không kê khai 5 sổ tiết kiệm có số dư hơn 5 tỷ đồng (đứng tên nữ cán bộ này và chồng) và một bất động sản.

Qua làm việc, nữ cán bộ trên cho hay, đây là tài sản chung của người thân nhờ đứng tên hộ, không phải tài sản của mình nên không kê khai. Nữ cán bộ cũng cho rằng, vì chưa hiểu rõ quy định về kê khai tài sản thu nhập hàng năm nên dẫn đến kê khai còn nhiều thiếu sót, chưa kịp thời và xin kê khai bổ sung tại buổi làm việc công bố quyết định xác minh.

Ngoài trường hợp này, cơ quan chức năng còn xác định một lãnh đạo của Ban Quản lý cảng cá thuộc Sở NN&PTNT tỉnh không kê khai sổ tiết kiệm có số dư 1,1 tỷ đồng do vợ cán bộ này đứng tên. Bên cạnh đó, tổng thu nhập thực tế trong năm 2022 là hơn 100 triệu đồng, lãnh đạo này kê khai tăng hơn 25 triệu đồng nhưng không giải trình trong phần biến động tài sản.

Làm việc với Tổ xác minh, cán bộ này trình bày, số tiền trên là của vợ chồng tiết kiệm và của các em bên vợ gửi nhiều năm trước nuôi cha mẹ già. Vì thế, ông nghĩ tiền gửi cá nhân ở đây là tiền riêng của cá nhân 2 vợ chồng và đây là số tiền chung nên không kê khai.

Ngoài hai trường hợp trên, theo kết luận thanh tra, trong 40 người thuộc diện xác minh tài sản, chỉ có 7 người kê khai đúng, 5 trường hợp không thuộc diện kê khai (1 người nghỉ việc, 4 người theo kết luận của trung ương); còn 28 người kê khai thu nhập giữa 2 lần kê khai không đúng thực tế, không kê khai mục biến động tài sản, không kê khai đầy đủ các khoản tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Đối với 28 trường hợp kê khai không đúng quy định, Thanh tra tỉnh Phú Yên đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các cá nhân thuộc quyền quản lý về những thiếu sót đã nêu; đồng thời chỉ đạo các cá nhân này kê khai lại bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2022 theo đúng quy định, nộp lại cho cơ quan để quản lý, theo dõi.