XEM CLIP: Giáo viên vượt lũ xiết vào điểm trường


Trắng đêm chạy lũ 

Cơn lũ tối ngày 4/9 đã khiến tuyến đường huyết mạch và các cầu tràn tại xã Chiêu Lưu bị sạt lở và hư hỏng nặng nề. Đến tận sáng hôm qua (14/9), một số đoạn đường vẫn chưa thể lưu thông do nước chảy xiết và sạt lở đất. 

Trường Mầm non Chiêu Lưu 2 đóng tại bản La Ngàn bị lũ tàn phá tan hoang trong cơn lũ đó khiến lễ khai giảng và việc dạy học không thể tổ chức theo đúng kế hoạch.

Giáo viên lội bùn, vượt nước xiết vào điểm trường sau trận lũ tối ngày 4/9

Có 9 năm công tác tại điểm trường, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Hoà cho biết đây là lần đâu tiên chứng kiến cơn lũ đến nhanh và bất ngờ như thế.

“Đêm lũ lên, tại trường có 4 cô giáo và 1 cháu nhỏ. Cả đêm hôm đó không ai dám chợp mắt. Tới khi nước dâng nhanh khiến cổng chính vào trường ngập sâu, chị em giáo viên chúng tôi phải trèo bờ rào, chạy lên nhà dân tạm trú” - cô Hoà nhớ lại.

Sau khi nước rút, khuôn viên Trường Mầm non Chiêu Lưu 2 ngập trong bùn đất

Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiêu Lưu 2 - cô Phan Thị Hiếu chia sẻ khoảng 12 giờ đêm ngày 4/9, giáo viên gọi điện báo nước đã dâng lên đến bắp chân.

Hôm sau là khai giảng. Từ sáng sớm, cô Hiếu và một số giáo viên khác vội từ nhà ở thị trấn Mường Xén vào Chiêu Lưu. Các đoạn sạt lở ở đường QL7 đã thông, nhưng nước suối qua cầu tràn vẫn cuồn cuộn.

Mưa lũ đã làm sập 50m bờ rào tường xây, 90m bờ rào thép B40, cuốn trôi và làm hư hỏng hệ thống đồ dùng dạy học, đồ chơi của các cháu.

Lũ rút để lại khối lượng lớn bùn đất trong toàn bộ khuôn viên nhà trường. Ngôi trường chuẩn quốc gia giờ đây tan hoang sau trận lũ lịch sử.

Ngôi trường chuẩn quốc gia sau trận lũ lịch sử

Lội bùn, vượt dòng nước xiết đến trường

Ngay khi mưa ngớt, chính quyền xã Chiêu Lưu đã huy động toàn bộ cán bộ, công chức, dân quân và hàng trăm phụ huynh, người dân cùng toàn thể giáo viên chung tay khắc khục để đón các cháu tới trường.

“Từ trung tâm xã đi vào điểm trường chỉ khoảng 7km nhưng phải vượt qua 3 cầu tràn đã bị đứt gãy, nước chảy xiết rất nguy hiểm, nếu không phải đi vòng xuống Cửa Rào, huyện Tương Dương với quãng đường hơn 70km để vào trường”, cô Hiếu tâm sự 

Khiêng xe vượt dòng lũ xiết

Để đảm bảo an toàn, các giáo viên phải đi theo từng tốp hỗ trợ nhau. Tại những điểm sạt lở, họ phải men theo con đường nhỏ cheo leo nằm sát sườn núi, bên dưới là vực sâu hun hút.

Giáo viên lội bùn vào trường
Tuyến đường huyết mạch đi vào các bản phía trong của xã Chiêu Lưu hư hỏng nặng nề

Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiêu Lưu 2 bày tỏ năm học này, do ảnh hưởng của mưa lũ nên nhà trường không tiến hành khai giảng. Tuy nhiên, không thể để học sinh không được đến trường, nhà trường và chính quyền xã Chiêu Lưu với sự chung tay bộ cán bộ, công chức, dân quân và hàng trăm phụ huynh, người dân đã mau chóng bắt tay vào dọn dẹp trường lớp.

Tới nay, nhà trường đã hoạt động trở lại. Các em học sinh đã được đến lớp với cô, với bạn.

Trường Mầm non Chiêu Lưu 2 đã sạch đẹp trở lại

Trần Tuyên