Mấy ngày qua, nhiều phụ huynh ở Trường Mầm non Yên Na, huyện Tương Dương (Nghệ An) tình nguyện lên rừng chặt tre, nứa, lá cọ vận chuyển về trường để làm mái nhà giúp cô trò chuẩn bị cho năm học mới. 

Đang dùng búa đóng đinh vào những chiếc ghế gỗ bị hỏng ở sân trường, phụ huynh Vi Văn Thỉu (SN 1987) cho biết, gia đình có 2 con, cháu đầu học lớp 1 và cháu thứ hai đang theo học tại trường mầm non.

Anh Vi Văn Thỉu đang sửa chữa những chiếc ghế cho các em học sinh chuẩn bị dùng trong năm học mới...
... những chiếc ghế chắp vá - Ảnh: Quốc Huy

“Năm nào ở nhà trường cũng tu sửa bàn, ghế và lợp lại mái tranh bằng tre. Gia đình mình không có tiền nên góp ngày công, vật liệu giúp nhà trường. Ở trường thiếu thốn nhiều thứ, trong khi các cô đều ở xa lên đây công tác nên phụ huynh sẵn sàng giúp sửa chữa” – anh Thỉu vừa làm vừa kể.

Dẫn chúng tôi vào phòng học có hàng chục chiếc ghế bị hư hỏng chất đống, cô Hoàng Thị Huế, quê ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh bộc bạch, từ năm 2009, cô đã lên cắm bản dạy học ở xã Yên Na. Ở điểm trường có gần 100 học sinh nhưng không đủ ghế gỗ cho các em ngồi học hàng ngày.

Cô Hoàng Thị Huế bên những chiếc ghế cần được sửa chữa - Ảnh: Quốc Huy

“Lớp học của các cháu bây giờ từng là nhà ở của công nhân thủy điện Bản Vẽ chuyển giao. 14 năm qua, năm nào phụ huynh cũng lên rừng chặt tre, nứa, lá cọ về đan lợp nhà” – cô Huế tâm sự.

Phụ huynh lên rừng chặt tre, nứa, lá cọ về đan lớp mái nhà che mưa nắng cho cô trò trước thềm năm học mới - Ảnh: Quốc Huy

Trao đổi với VietNamNet, cô Lộc Thị Hân – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Yên Na (huyện Tương Dương) cho biết, toàn trường có 269 học sinh ở 4 điểm trường, hơn 50% học sinh thuộc gia đình hộ nghèo hoặc cận nghèo. 

Ở các điểm trường Xốp Pu và Yên Sơn (xã Yên Na) chủ yếu là học sinh đồng bào người Khơ Mú. Đây là nơi đời sống kinh tế của đồng bào còn rất khó khăn. Ở 2 điểm trường này, nhiều phòng học xuống cấp, giáo viên khá lo lắng mỗi khi lên đứng lớp.

Hàng năm, bắt đầu vào năm học mới, nhà trường thống nhất với các bậc phụ huynh dựng thêm lán, nhà lá bằng các vật dụng tự nhiên để che mưa, nắng quanh khu vực sân trường. 

“Thương các cô và em nhỏ, dịp đầu năm học, các phụ huynh lên rừng chặt tre, nứa và lá cọ tự nguyện lớp mái nhà cho trường. Ở các bản phụ huynh đều nghèo khó nhưng rất nhiệt tình giúp đỡ cô trò để có không gian che chắn những ngày mưa. Giờ làm mái che kiên cố là việc không thể vào lúc này đối với địa phương” – cô Hân chia sẻ.

Mới đây, Hội nhà báo Nghệ An đã đến thăm và tặng 20 suất quà trị giá 10 triệu đồng cho 20 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 3 cấp học: Mầm non, Tiểu học và THCS của xã Yên Na, huyện Tương Dương. 

Ngoài ra, Công ty thủy điện Bản Vẽ trao tặng nhiều phần quà cho học sinh trên địa bàn, góp phần giúp các em học sinh vùng cao huyện Tương Dương giảm bớt khó khăn, vững tin bước vào năm học mới.

Trường Mầm non xã Yên Na tại khối Bản Vẽ
Lá cọ dùng để lợp mái nhà
Tạo xương cho mái che trước sân trường
Mong ước của nữ giáo viên 11 năm cắm bản

Mong ước của nữ giáo viên 11 năm cắm bản

Dạy học tại một ngôi trường 11 năm qua, cô Nhân đã cống hiến cả tuổi thanh xuân đẹp nhất của mình cho vùng đất khó khăn bậc nhất Nghệ An. Mong mỏi của cô là được về dạy học tại khu tái định cư thủy điện Bản Vẽ.