Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương, tỉnh Hải Dương vừa quyết định thi hành kỷ luật, khai trừ Đảng với bà Nguyễn Thị Nhiên, nguyên phụ trách kế toán, đảng viên Chi bộ Trường Tiểu học Ngọc Sơn.

Theo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương, bà Nguyễn Thị Nhiên đã lập danh sách, giả mạo chứng từ kế toán để rút tiền ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho học sinh thuộc đối tượng chính sách.

Bà Nhiên đã không hạch toán kế toán đối với các hoạt động kinh tế phát sinh trong thu, chi nguồn ngoài ngân sách; chiếm giữ tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể của các giáo viên và học sinh; chậm làm thủ tục thanh toán trả tiền phụ cấp ngoài trời đối với giáo viên. 

 Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Cụ thể, đối với việc chi trả tiền chế độ chính sách cho học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh khuyết tật thuộc hộ nghèo, cận nghèo, bà Nhiên tự lập danh sách đối tượng được hưởng chi phí học tập, học bổng học sinh khuyết tật năm học 2018-2019 và 2019-2020 cung cấp cho phòng Tài chính cấp kinh phí không có hồ sơ theo quy định, trực tiếp nhận tiền từ thủ quỹ để chi trả cho đối tượng không đúng nguyên tắc, nhiệm vụ của kế toán.

Đáng chú ý, khi chi trả, bà Nhiên còn lập hồ sơ và chi trả tiền không đúng đối tượng, một số trường hợp phụ huynh không nhận tiền nhưng kế toán nhờ ký vào danh sách nhận tiền, với số tiền hơn 44 triệu đồng.

Cán bộ trường học này còn giả mạo chữ ký của một số học sinh trong danh sách nhận tiền hưởng chi phí học tập, học bổng để thanh quyết toán, số tiền hơn 100 triệu đồng. 

Trường Tiểu học Ngọc Sơn

Số tiền này kế toán đã rút từ ngân sách và kế toán chiếm giữ đến ngày 20/7/2020 khi phòng Tài chính –Kế hoạch TP Hải Dương thẩm tra quyết toán yêu cầu rà soát mới nộp trả lại.

Ngoài ra, chiếm giữ số tiền bảo hiểm y tế (số thu thừa tháng của học sinh lớp 1), tiền bảo hiểm thân thể của các học sinh được miễn giảm, tiền bảo hiểm thân thể của giáo viên được hưởng trong thời gian dài.

Đặc biệt, từ ngày 25/12/2019 đến 20/1/2020, nữ kế toán nhận từ thủ quỹ số tiền 715 triệu đồng để trả cho nhà cung cấp suất ăn cho học sinh nhưng chỉ thanh toán 250 triệu đồng.

Thanh tra TP Hải Dương cho biết đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra.