Đến Việt Nam chỉ vì lỡ "mê" một bộ phim

Maysaa Bouavone Phanthaboouasy (SN 2001, quốc tịch Lào), thời gian gần đây, trở thành hiện tượng mạng thú vị. Cô nàng là một du học sinh nhưng nói thành thạo tiếng Việt và rất thành công khi phát triển nội dung trên nền tảng TikTok.

Maysaa kể, từ bé đã nghe rất nhiều về Việt Nam, đất nước láng giềng chưa từng được ghé thăm. Trước đây, anh họ của Maysaa đã từng sang Thái Nguyên để học và kể rất nhiều câu chuyện ở Việt Nam. Từ đó, đất nước hình chữ S đã cuốn hút cô gái.

W-anh-7-1.jpg
Ngoài học giỏi, nữ sinh viên còn nói tiếng Việt lưu loát

Một lần xem phim Mùi cỏ cháy, Maysaa rất xúc động trước tình yêu đất nước của người Việt Nam. Qua tìm hiểu mối quan hệ đặc biệt giữa Lào và Việt Nam, trong lòng Maysaa nhen nhóm ước mong được sang đây để học tập, khám phá.

Với mục tiêu đề ra, Maysaa dốc sức vào việc học và giành được học bổng của tỉnh Luangprabanga, Lào.

Khi biết con gái sẽ sang Việt Nam để học, gia đình Maysaa, đặc biệt là bố đồng ý ngay và nói rằng: "Con không cần phải suy nghĩ vì Việt Nam là đất nước có môi trường học tập rất tốt". Lúc này, chỉ có mẹ là hơi lo lắng vì Maysaa chưa biết tiếng Việt. Bà mong con gái sẽ chọn tỉnh có nhiều sinh viên Lào đang học.

anh 6.jpg
Gia đình Maysaa rất ủng hộ con gái khi chọn Việt Nam để du học

Theo quy định của tỉnh Luangprabanga, học sinh đạt học bổng sẽ được chọn các trường đại học thuộc 3 tỉnh Sơn La, Thái Nguyên, Quảng Ninh. Không phải suy nghĩ quá nhiều, Maysaa chọn Quảng Ninh để theo học. 

"Lào không có biển. Trước đó, em có xem trên tivi về những bãi biển tuyệt đẹp ở vịnh Hạ Long và ước mong được đến nơi này, Quảng Ninh là sự lựa chọn đúng đắn với em", Maysaa cho biết.

Đó là vào một buổi trưa tháng 10/2019, nữ sinh đặt chân đến Việt Nam. Lúc này, Maysaa cảm thấy vùng đất này rất hiếu khách, thú vị nhưng em không tránh khỏi cảm giác nhớ nhà, lo lắng vì đây là lần đầu tiên đi xa. 

Nhập học tại khoa Kinh tế Ngân hàng, Trường Đại học Công Nghiệp Quảng Ninh, ngôi trường khi bước chân tới, Maysaa không biết một ai. Thời điểm này, Maysaa gặp nhiều khó khăn vì chưa quen đồ ăn và chưa biết tiếng Việt, đi đâu cũng cần phải có người Lào đi cùng để phiên dịch.

anh 2.jpg
Maysaa rất yêu, muốn ở lại học tập và khám phá Việt Nam. Nữ sinh cũng muốn thông qua kênh TikTok sẽ giúp quảng bá văn hoá Việt Nam

"Ở nhà, em ăn hơi mặn và cay, khi sang đây, thấy đồ ăn hơi nhạt. Ban đầu, chưa quen nên em toàn ăn mì tôm nhưng dần dần thấy đồ ăn rất ngon. Có nhiều món bên nước em không có, khi về Lào, em rất nhớ đồ ăn Việt Nam", Maysaa nói.

Rất may, trong thời gian học tập, các thầy cô và bạn bè trong trường đã hỗ trợ Maysaa rất nhiều. Vậy nhưng Maysaa vẫn nhăn mặt khi nghĩ về thời gian đầu học tiếng Việt. "Không đơn giản như em đã từng nghĩ", nữ sinh thừa nhận.

Tuy nhiên, với Maysaa, bản thân thích cái nào sẽ tập trung vào cái đó. Sau 7 tháng, Maysaa có thể nói tiếng Việt và tự tin một mình đi mua đồ ở quán tạp hoá. Khoảng hơn 1 năm sau, nữ sinh đã nói thành thạo tiếng Việt. Nhờ vậy, năm đầu tiên, Maysaa đã là sinh viên đạt điểm cao nhất và được nhận giấy khen.

Nổi tiếng sau một clip khi vừa khỏi ốm

Nói về cơ duyên trở thành người sở hữu kênh TikTok với 720 nghìn lượt người theo dõi, Maysaa cho rằng, không thể thiếu yếu tố may mắn. Bởi tháng 3/2023, sau một trận ốm nặng phải lên viện điều trị, Maysaa đã tự quay một video giới thiệu bản thân và nói bằng tiếng Việt lưu loát. Đến hôm sau, video này trở nên viral và nhận được nhiều lời khen từ người xem.

Đa số đều tỏ ra rất thích thú khi một người nước ngoài có thể nói thành thạo tiếng Việt. Không những thế, trong mỗi video, Maysaa còn nói rất thú vị. Có khởi đầu may mắn như vậy, Maysaa quyết định phát triển kênh TikTok để quảng bá văn hoá Việt Nam và Lào. Trên mỗi trang mạng xã hội của mình, Maysaa đều để dòng chữ: "Cô gái Lào yêu Việt Nam".

Vì vậy, đến thời điểm này, mỗi video của nữ sinh đăng tải đều thu hút cả triệu người xem. Nhiều nhất là video maysaa dịch tên tiếng Lào, với gần 13 triệu views.

W-anh-1-1.jpg
Ngoài những giờ học trên lớp, thời gian rảnh, Maysaa sẽ cùng bạn đi quay video về những điểm độc đáo, thú vị của Việt Nam để đăng lên kênh TikTok

Mặc dù thế, Maysaa không tự nhận mình là người nổi tiếng mà chỉ là được nhiều người ở Việt Nam yêu mến, hỗ trợ.

"Để xây dựng một kênh TikTok với nội dung giá trị, tích cực, em nghĩ mình cần phải tìm hiểu, học hỏi thêm về văn hoá, con người dễ mến nơi đây. Sau khi tốt nghiệp đại học, em muốn học thêm thạc sĩ tại Hà Nội và phát triển nội dung kênh TikTok về văn hoá, lịch sử các vùng miền trên đất nước Việt Nam", Maysaa cho biết.