Trong khi bạn bè cùng trang lứa vừa biết điểm thi tốt nghiệp, háo hức chọn ngôi trường đại học mà mình mơ ước thì em Phan Thúy Thanh (SN 2004, trú thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nằm trên giường bệnh với hai hàng nước mắt lăn dài trên gò má.

"Thời điểm này bạn bè đã biết điểm thi tốt nghiệp, chuẩn bị chọn trường, còn em thì lại nằm một chỗ ở trên giường bệnh, làm khổ mẹ phải chăm sóc từng ngày. Em bất lực không biết phải làm sao, nhưng giờ đôi chân em không thể đứng vững, sốt lên từng cơn, em không thể tự chăm sóc được bản thân thì làm sao dậy khỏi giường để tiếp tục đến trường", Thanh đau khổ cho hay.

Thanh rơi nước mắt, bất lực trên giường bệnh

Nghe con nói, bà Dương Thị Báu (SN 1965) ngồi bên cạnh nắn bóp tay chân cho con, cứ sụt sùi khóc trong nỗi bất lực khó tả. Mấy tháng nay Thanh đổ bệnh, bà Báu đã vay mượn khắp nơi 400 triệu đồng để giành giật sự sống nơi "cửa tử" cho con. Thế nhưng, khi những đồng tiền vay mượn đã cạn kiệt, bà Báu đành đưa con gái về nhà nằm chờ chết.

Bà Báu khóc nức nở khi cô con gái đang khỏe mạnh bỗng mắc bệnh hiểm nghèo

"Bác sĩ nói bệnh của Thanh không rõ nguyên nhân, bác sĩ trong nước đã bó tay. Họ bảo nếu tôi có tiền thì đưa con đi nước ngoài để chạy chữa tìm bệnh, nhưng giờ trong nhà không còn xu nào dính túi, mà nợ cũ còn chưa biết bao giờ trả được. Tôi không biết làm cách nào, cầu mong có ai giúp đỡ để cứu lấy đứa con gái tội nghiệp này", bà Báu tâm sự.

Giọt nước mắt lăn dài trên gò má hốc hác của người mẹ nghèo khổ

Hoàn cảnh gia đình bà Báu vốn đã nghèo lại càng khốn đốn hơn kể từ lúc Thanh đổ bệnh. Tháng 11/2021, khi Thanh đang bước vào năm học lớp 12 được vài tháng thì bất ngờ mắc phải căn bệnh lạ, sốt liên tục không rõ nguyên nhân. Sức khỏe không đảm bảo, bà Báu vay mượn tiền đưa con vào bệnh viện tỉnh chạy chữa.

"Bác sĩ bảo sốt không rõ nguyên nhân, sau đó cháu có đỡ chút thì mẹ đưa về nhà đi học. Đến tháng 5 vừa rồi, khi Thanh đang đi học ở trường thì cháu bị chảy máu mũi, chảy máu tai, nổi hạch khắp người, lên cơn sốt. Mẹ đưa đến bệnh viện tỉnh, rồi chuyển ra bệnh viện ở Hà Nội".

Căn nhà của nữ sinh Thanh nghèo nàn, không có gì đáng giá

Theo gia đình Thanh, ngày nào nữ sinh cũng sốt 3 lần, mỗi lần đều sốt cao trên 40 độ, mệt và không ăn uống được. Bác sĩ bảo Thanh mắc phải căn bệnh lạ, kháng thuốc.

Cứ mỗi lần xét nghiệm, dùng thuốc ngoài hạng mục bảo hiểm, thiếu tiền, bà Báu lại xoay xở, vay nợ khắp nơi chỉ với mong muốn cứu con. Hiện số nợ vay đã lên tới 400 triệu đồng nhưng hy vọng về sự sống của Thanh đang rất mong manh.

Bà Báu đành đưa con về nhà "giờ chỉ còn cách đưa con ra nước ngoài để cứu chữa, nhưng tiền không có, căn nhà rách nát chẳng ai mua. Với nỗi lòng của một người mẹ, tôi cúi đầu cầu xin tất cả mọi người giúp đỡ để tìm lại sức khỏe cho con", bà Báu nghẹn lòng nói.

Thanh phải đắp chăn khi lên cơn sốt cao

Những ngày nắng nóng bỏng rát ở miền Trung, Thanh lại lên cơn sốt, ớn rét, phải đắp chăn, hơi thở yếu ớt. Cô gái thủ thỉ nói rồi rơi nước mắt: "Em thương mẹ nhiều lắm, muốn được sống tiếp, em còn việc học đang dang dở, bố mẹ nghèo ốm yếu đang cần đến em. Em không muốn dừng lại cuộc đời ở tuổi chưa tròn 18 này chị ơi. Nhưng giờ ốm nằm một chỗ thế này, bố mẹ đã dốc kiệt sức, vay nợ chất chồng để cứu em, em không nỡ nào nhắm mắt xuôi tay để lại khoản nợ đó cho mẹ được. Không biết ông trời có thương đến em không, có nghe lời em cầu nguyện mỗi ngày không?".

Nắn bóp tay cho con khi lên cơn co giật, bà Báu cầu xin mọi người giúp đỡ con 

Từ một nữ sinh thông minh, nhanh nhẹn, có cân nặng 46kg, sau nhiều tháng đổ bệnh, cơ thể Thanh gầy rộc, sụt xuống chỉ còn vỏn vẹn 30kg. Nhà vốn đã quá nghèo nay càng cùng quẫn hơn, không còn khả năng xoay sở để cứu lấy sinh mệnh của đứa con tội nghiệp. Thuý Thanh vẫn đang còn cơ hội để sống nếu được sự giúp đỡ của mọi người.

Ông Hà Huy Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ cho biết, hoàn cảnh của gia đình nữ sinh Phan Thúy Thanh vô cùng khó khăn. "Thanh mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, mấy tháng nay gia đình đổ tiền vào chạy chữa. Vừa rồi các đoàn thể, cá nhân cũng có kêu gọi nhưng mới hỗ trợ được ít, chưa đáng kể. Mong rằng mọi người có thể giúp đỡ để em có thêm kinh phí chữa bệnh", ông Hùng nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Dương Thị Báu, trú thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. 0355.408.697

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.194 (em Phan Thúy Thanh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.