Vụ hỏa hoạn thiêu rụi ký túc xá nữ trường THCS Mahdia cuối tuần qua khiến 18 nữ sinh và một cậu bé thiệt mạng, gây chấn động đất nước Nam Mỹ, theo CNN. Các quan chức cảnh sát và lính cứu hỏa trước đó nói rằng họ tin rằng đám cháy có thể được thực hiện “cố ý và ác ý”.

Vụ phóng hỏa diễn ra trong đêm lấy đi tính mạng của 19 học sinh.

“Các cuộc điều tra của cảnh sát về vụ hỏa hoạn chết người tại Mahdia, cướp đi sinh mạng của 19 người, tiết lộ rằng một nữ sinh bị nghi ngờ đã phóng hỏa vì bị mẹ và 1 giáo viên ký túc xá lấy điện thoại di động đi”, một tuyên bố của cảnh sát cho biết.

Các quan chức địa phương nhận được tin báo về ngọn lửa lúc 22h15 giờ địa phương (ngày 21/5). Lính cứu hỏa đến nơi và thấy tòa nhà đã chìm trong biển lửa. Họ nỗ lực giải cứu khoảng 20 sinh viên bằng cách phá một phần bức tường phía đông bắc của tòa nhà. Lính cứu hỏa phải mất hơn ba giờ để kiểm soát ngọn lửa.

Trả lời các điều tra viên, một số học sinh cho biết đã bị đánh thức bởi tiếng hét, thấy lửa và khói bùng lên từ nhà vệ sinh của khu ký túc xá.

“Sinh viên nhìn thấy lửa và khói trong khu vực phòng tắm, lửa nhanh chóng lan rộng trong tòa nhà, khiến một số học sinh bị bỏng và ngạt khói”. 

Theo các chuyên gia, sau khi khám nghiệm tử thi đối với 6 học sinh đã qua đời, cho biết những em này tử vong do ngạt khói.

Mười ba bộ hài cốt đã được chuyển đến thủ đô Georgetown để được nhận dạng bằng phương pháp xét nghiệm ADN. Ngoài những trẻ đã thiệt mạng, khoảng 30 học sinh khác cũng phải nhập viện do bị thương trong vụ cháy.

Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, có 57 nữ sinh trong ký túc xá-một tòa nhà bằng bê tông phẳng được cảnh sát mô tả có kích thước khoảng 30.48m x 12.192m, với các cửa sổ có chấn song.

Lính cứu hỏa đã phải đục lỗ xuyên tường của ký túc xá mới có thể giải cứu các sinh viên bị mắc kẹt bên trong trong đám cháy. 

THCS Mahdia là trọng tâm trong nỗ lực của chính phủ Guyan nhằm cải thiện trình độ giáo dục ở khu vực kém phát triển này của đất nước và chủ yếu phục vụ trẻ em bản địa.

"Đây là một thảm họa lớn. Thật kinh khủng, thật đau đớn", Tổng thống Irfaan Ali phát biểu và ông đã tuyên bố nước này sẽ để quốc tang 3 ngày.

Tử Huy