Theo The Star, trong chiều ngày 15/8, đảng Pheu Thai đã chính thức lựa chọn bà Paetongtarn Shinawatra (37 tuổi), con gái của ông Thaksin Shinawatra, làm ứng viên cho cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng Thái Lan tại Hạ viện.

"Chúng tôi đã quyết định đề cử bà Paetongtarn làm ứng viên Thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu ngày 16/8", Tổng thư ký đảng Pheu Thai Sorawong Thienthong thông báo.

Trên thực tế, cựu Bộ trưởng Tư pháp Chaikasem Nitisiri là một ứng viên tiềm năng khác của đảng Pheu Thai, nhưng các nhà lập pháp của đảng này cuối cùng đã lựa chọn bà Paetongtarn.

5239171 BangkokPost.jpg
Lãnh đạo đảng Pheu Thai Paetongtarn Shinawatra. Ảnh: Bangkok Post

Truyền thông Thái Lan tiết lộ, ông Thaksin muốn ủng hộ ông Chaikasem cho "ghế nóng", bởi ông Chaikasem đã từng giúp cựu Thủ tướng rất nhiều với các cáo buộc hình sự. Bên cạnh đó, ông Thaksin từng bày tỏ sự lo ngại về việc con gái sẽ phải chịu sức ép từ quân đội và các đảng đối lập nếu trở thành Thủ tướng quá sớm.

Tuy nhiên, các đại biểu của đảng Pheu Thai vẫn lựa chọn bà Paetongtarn, bởi ông Chaikasem đã 76 tuổi và có những vấn đề sức khỏe. Ngoài ra, một số nghị sĩ cũng lo ngại việc ông Chaikasem sẽ gặp rắc rối với Tòa Hiến pháp vì có liên quan tới vụ án của cựu luật sư Pichit Chuenban. Ông Srettha Thavisin đã bị bãi nhiệm vì bổ nhiệm ông Pichit vào nội các.

Để trở thành Thủ tướng Thái Lan, một ứng viên cần nhận được sự ủng hộ của hơn 247/493 nhà lập pháp. Với việc liên minh cầm quyền do đảng Pheu Thái dẫn đầu đang có 314 ghế tại Hạ viện, bà Paetongtarn hiện là người có nhiều cơ hội nhất để trở thành Thủ tướng thứ 31 của Thái Lan.