- Sau gần 10 năm chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, nhà vô địch thế giới, HCB ASIAD taekwondo Hoàng Hà Giang đã mãi mãi ra đi ở tuổi 24…


15 tuổi bước lên đỉnh cao sự nghiệp

Với sự đầu tư đặc biệt, cô gái có khuôn mặt rất xinh xắn tiến bộ rất nhanh. Dù vậy, không ai nghĩ Hà Giang dù mới 15 tuổi, nhưng đã có thể tạo cơn địa chấn tại sân chơi châu lục như ASIAD.

Rớt nước mắt trước số phận của nữ võ sĩ Hoàng Hà Giang

Hoàng Hà Giang (SN 1991) xuất thân là một võ sĩ nghèo ở quận 4, TP.HCM. Ngay những ngày đầu đi tập, Hà Giang đã được đánh giá là viên ngọc thô. Vì vậy cô nằm trong trong chương trình đào tạo thế hệ vàng taekwondo TP.HCM.

{keywords}

Hà Giang giành HCB ASIAD khi mới 15 tuổi, nhưng ngay sau đó là những bi kịch

Lịch tường thuật trực tiếp Champions League đêm nay

Năm 2006, Hoàng Hà Giang gây sốt cho làng võ Việt Nam, khi đoạt HCB taekwondo hạng 49kg. Thành công bước đầu mở ra một tương lai mầu hồng cho nữ võ sĩ người TP.HCM. Hai năm sau, năm 2008, cô đoạt thêm 1 tấm HCV ở giải trẻ thế giới trước khi vượt qua vòng loại tuyển chọn VĐV dự Olympic 2008 một cách ngoạn mục.

Ngày một tiến bộ, giới chuyên môn đã từng kỳ vọng Hà Giang sẽ giành được huy chương Olympic, giống như đàn chị Hiếu Ngân làm được năm 2000. Thế nhưng căn bệnh quái ác lupus ban đỏ đã cướp đi cơ hội thăng tiến của cô gái trẻ này vào năm 2008. Căn bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó khiến người mắc phải không được vận động mạnh, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hà Giang buộc phải nói lời chia tay với sự nghiệp, khi không đang có đầy hoài bão, ước mơ chinh phục những đỉnh cao.

Căn bệnh quái ác khiến Giang phải từ giã sàn đấu trong nước mắt vì gan bị ảnh hưởng. Để rồi từ đó, cuộc đời vốn đầy bất hạnh của Giang lại tiếp tục từ bi kịch đến bi kịch. 

Sàn đấu cuộc đời

{keywords}

Cô không đầu hàng số phận

Rời sàn đấu, Hà Giang được nhận vào làm ở Hiệp hội taekwondo TP.HCM với mức lương chỉ đủ ăn. Nhà vô địch trẻ thế giới và Á quân ASIAD dù đã giải nghệ, nhưng vẫn mong một ngày điều kỳ diệu sẽ đến với mình để cô có thể trở lại thảm đấu. Họa vô đơn chí, tai ương không ngừng ập đến với cô gái này. Năm 2013, Hoàng Hà Giang gặp tai nạn giao thông, khiến cho cô bị gãy xương đùi. Tai nạn ấy khiến Hà Giang phải nghỉ việc tại Hội taekwondo TP.HCM, cuộc sống càng thêm khó khăn.

Về lại cùng bà ngoại bên căn nhà nhỏ ở quận 4, Giang bươn chãi với đủ nghề mà tồn tại: đi dạy võ thêm, làm thư ký văn phòng, giúp việc nhà hàng.

Do phải điều trị chấn thương xương đùi mà nhà cựu Á quân ASIAD cũng buộc phải ngưng sử dụng thuốc điều trị bệnh lupus ban đỏ, khiến sức khỏe của cô ngày một yếu đi.

Ông trời tiếp tục như muốn thử thách Hà Giang. Do dùng khoản tiền tích cóp được khoảng 190 triệu đồng (chủ yếu là tiền thưởng từ những lần đoạt huy chương quốc tế) để đặt cọc, mua một căn hộ thuộc dự án chung cư. Sau khi phát bệnh lupus ban đỏ, Hoàng Hà Giang có tìm đến chủ đầu tư của dự án chung cư nọ để xin hoàn lại phần tiền đặt cọc, nhưng cũng chỉ được 50%. Những khó khăn chồng chất khiến tương lai và hiện tại của Giang đi vào ngõ cụt.

Giang dường như chẳng còn nước mắt để mà khóc. Cô gái tuổi 20 gặp quá nhiều biến cố của cuộc đời. Cầm tấm HCB ASIAD trên tay, Giang chỉ càng thấy tiếc hơn cho số phận của cô. Đáng lẽ giờ này, mình đang thi đấu, đang giành vinh quang về cho tổ quốc, thay vì héo mòn với căn bệnh quái ác.

Giang cứ yếu dần, yếu dần. Số tiền 139 triệu đồng được các mạnh thường quân và phóng viên thể thao quyên góp cũng chỉ giúp nữ võ sĩ này cầm cự được một thời gian ngắn…

Vĩnh biệt một tài năng

{keywords}

Hà Giang mãi ra đi để lại niềm thương tiếc lớn

Không đầu hàng số phận sau khi phải giải nghệ sớm, nhưng sự bất hạnh, những cơn bạo bệnh, đã khiến Nhà vô địch trẻ thế giới và Á quân ASIAD mãi mãi ra đi ở tuổi 24. Lúc 16g15 chiều 7/12, Hà Giang đã được xác định chết não.

Một người thân của Hà Giang cho biết, cách đây hai tuần, Giang bị đau bụng phải nhập viện. Sau đó, cô được bác sĩ phẫu thuật vì viêm ruột. Bốn ngày sau ca mổ, Giang vẫn không tỉnh do sức đề kháng không có và được bác sĩ trả về cho gia đình vào trưa 7/12.

Biết tin Giang nguy kịch, các thầy, đồng đội cũ của cô đã có mặt rất đông tại căn nhà nhỏ khoảng 8m2 mà Giang ở cùng mẹ và bà ngoại. Tất cả đều cầu mong cho Giang qua được cái nạn này, nhưng…

Cựu VĐV, HLV Trần Quang Hạ - Phó Trưởng phòng Thể thao thành tích cao, một trong những người thầy đầu tiên của Hoàng Hà Giang, nghẹn ngào: “Giang ra đi khiến chúng tôi không cầm được nước mắt. Em dù mắc bạo bệnh nhưng vẫn không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Dù em đã mất, nhưng vẫn để lại tấm gương cho các VĐV trẻ”.

Một đồng đội cũ của Giang nói trong nước mắt: “Bác sĩ nói rằng Giang sẽ sống không quá 30 tuổi, nhưng không ngờ lại ra đi nhanh như thế”.

Sự ra đi của cô gái trẻ tài năng bạc phận này kiến nhiều người bàng hoàng tiếc nuối. Nhưng, những đóng góp với taekwondo Việt Nam và cuộc chiến chống chọi với bạo bệnh của Giang, sẽ được thầy cô, đồng đội và người hâm mộ nhớ mãi…

Song Ngư