UBND TPHCM vừa có báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn TP trong quý 2/2024. 

Về tổng quan, UBND TPHCM đánh giá thị trường bất động sản đã bước qua thời kỳ khó khăn, khi các chính sách phát huy được hiệu quả, lãi suất cho vay giảm, khả năng tiếp cận nguồn vốn của người dân và doanh nghiệp tăng lên. 

Trong quý vừa qua, tại TPHCM có 8 dự án nhà ở với tổng mức đầu tư 7.687 tỷ đồng được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó, có 6 dự án được UBND TP Thủ Đức chấp thuận.

W-nhà ở tphcm.jpg
Nguồn cung nhà ở mới tại TPHCM vẫn còn khan hiếm. Ảnh: Anh Phương

Về nhà ở thương mại, cả quý 2/2024, TPHCM có 2 dự án hoàn thành với tổng số 1.222 căn hộ chung cư. 28 dự án khác vẫn đang triển khai. Không có dự án nhà ở thương mại nào đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. 

Đối với nhà ở xã hội (NƠXH) và nhà ở công nhân, trong quý 2/2024, TPHCM cấp phép xây dựng cho 1 dự án. Có 1 dự án hoàn thành với quy mô 368 căn hộ và 4 dự án khác đang triển khai với tổng số 3.050 căn hộ. 

Việc tiếp cận gói vay ưu đãi 120.000 tỷ đồng của các chủ dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân trên địa bàn TPHCM vẫn “giậm chân tại chỗ” khi chưa có chủ đầu tư nào được vay. 

6 tháng đầu năm, TPHCM có 9 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư, 1 dự án được cấp phép xây dựng và 28 dự án đang triển khai. Hai dự án NƠXH hoàn thành, cung ứng 610 căn hộ. 

Theo UBND TPHCM, qua số liệu cho thấy, thị trường bất động sản của TP đã dần phục hồi, từ mức âm của năm 2023 đến giai đoạn đầu năm nay đã tăng trưởng trở lại. Một số dự án nhà ở mới được chấp thuận chủ trương và nhiều dự án cũ tái khởi động nhờ tháo gỡ được khó khăn.

6 tháng cuối năm, UBND TPHCM dự báo thị trường sẽ tiếp đà hồi phục nhưng diễn biến chậm, chưa có đột phá. Giá cả có thể tăng nhẹ ở một số phân khúc nhưng sẽ không có biến động mạnh. Phân khúc căn hộ chung cư vẫn tiềm năng nhất do nguồn cung tăng chậm và nhu cầu cao.