Phó phát ngôn nhấn mạnh, "Việt Nam chia sẻ quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế về tình hình nhân đạo do những diễn biến gần đây tại Ukraine, và cho rằng cần chấm dứt ngay việc dùng vũ lực, đảm bảo an ninh, an toàn của thường dân, bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu, tôn trọng và thực thi luật nhân đạo quốc tế, và tạo điều kiện tiếp cận nhân đạo và sơ tán cho các cộng đồng người nước ngoài tại Ukraine, trong đó có cộng đồng người Việt Nam".

Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt. Ảnh: Minh Nhật

 

Việt Nam ủng hộ hoạt động nhân đạo của các nước, Liên Hợp Quốc và đối tác quốc tế để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng vì chiến sự Ukraine.

Với tinh thần đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc, Việt Nam quyết định đóng góp 500.000 USD, trong đó 100.000 USD sẽ dành cho Quỹ Ứng phó Khẩn cấp Trung tâm (CERF), 100.000 USD cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 100.000 USD cho Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), và 200.000 USD thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam gửi Hội Chữ thập đỏ Ukraine, góp phần triển khai các hoạt động cứu trợ nhân đạo, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi xung đột Ukraine.

Trước đó trong cuộc họp báo của hai Thủ tướng Việt Nam - Nhật Bản diễn ra hồi đầu tháng, hai bên khẳng định tôn trọng nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc, nhất là các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nước; không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế; kêu gọi các bên kiên trì thúc đẩy đối thoại, đàm phán để tìm giải pháp hòa bình lâu dài.

Việt Nam đã bày tỏ quan điểm toàn diện về vấn đề nhân đạo tại Ukraine; sẵn sàng đóng góp tích cực cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo, tiến trình ngoại giao, đối thoại và đàm phán. 

Trên tinh thần đó, Việt Nam sẽ hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho Ukraine thông qua các tổ chức nhân đạo quốc tế.

Thành Nam

Đại sứ Việt Nam phát biểu tại phiên họp khẩn cấp của Liên Hợp Quốc về tình hình UkraineTại phiên họp khẩn của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Việt Nam kêu gọi đối thoại, thương lượng tìm giải pháp hòa bình, toàn diện.