Theo tờ The Guardian, cuộc họp giữa ông Michel và Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, một phần của chuyến thăm hôm 9/5, đã bị gián đoạn sau khi tên lửa Nga tấn công vào thành phố cảng Odessa.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (trái) và Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm 9/5. Ảnh: Reuters

“Cuộc họp bị gián đoạn, vì các quan chức tham dự phải tìm chỗ ẩn nấp khi tên lửa tấn công vào thành phố Odessa. Họ tiếp tục cuộc họp trong hầm trú ẩn. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã được người đứng đầu hải quân Ukraine thông báo về những thiệt hại gây ra bởi tên lửa Nga phóng từ biển vào, cũng như tận mắt chứng kiến sự phá hủy kinh hoàng của một tòa nhà chung cư và những tác động tới nhiều người dân vô tội”, một quan chức tháp tùng ông Michel nói.

The Guardian cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó đã tham gia cuộc họp thông qua hình thức trực tuyến, và nói rằng bản thân “vui lòng khi Liên minh châu Âu (EU) đã thể hiện sự ủng hộ cho chính quyền Kiev ở mức cao nhất”.

Mỹ tính viện trợ gần 40 tỷ USD cho Ukraine

Hai nguồn tin thân cận vấn đề nói với hãng thông tấn Reuters rạng sáng nay (10/5) rằng, các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đã đồng ý cung cấp khoản viện trợ trị giá 39,8 tỷ USD cho Ukraine. 

“Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu cho kế hoạch này, vượt quá con số 33 tỷ USD được Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu hồi tháng trước, sớm nhất vào ngày 10/5. Các lãnh đạo Thượng viện Mỹ cũng nói rằng, họ đã chuẩn bị để nhanh chóng thông qua khoản viện trợ này”, các nguồn tin giấu tên cho biết. 

Trước đó vào ngày 28/4, ông Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội Mỹ viện trợ thêm 33 tỷ USD cho Ukraine, để hỗ trợ nước này trước các cuộc tấn công của Nga. Khoản viện trợ sẽ bao gồm 20 tỷ USD hỗ trợ quân sự, 8,5 tỷ USD viện trợ kinh tế nhằm duy trì hoạt động cho Chính phủ Ukraine và hơn 3 tỷ USD sẽ dành cho những hoạt động viện trợ nhân đạo.

Ba Lan lấy làm tiếc về vụ tấn công Đại sứ Nga 

“Đây là một sự cố đáng lẽ không nên xảy ra, và chúng tôi lấy làm tiếc. Các nhà ngoại giao được hưởng sự bảo vệ đặc biệt, bất kể những chính sách của chính phủ mà họ đại diện theo đuổi có ra sao”, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau nói với hãng tin RT đêm 9/5.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreyev đã bị tạt sơn đỏ khi đang tham gia vào buổi lễ vinh danh những người lính Hồng quân Liên Xô hy sinh trong Thế chiến Hai. 

Video được đăng tải trên Telegram cho thấy, Đại sứ Andreyev khi có mặt tại buổi lễ đã bị một đám đông người ủng hộ Ukraine bao vây. Sau đó, những kẻ quá khích đã tạt sơn lên người ông Andreyev. 

“Chúng tôi lên án vụ tấn công được thực hiện bởi những kẻ ủng hộ chủ nghĩa tân phát xít. Việc buổi lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng bị gián đoạn, cũng như các cuộc tấn công trước đây nhằm vào nhiều tượng đài kỷ niệm Thế chiến Hai hay nghĩa trang, đã chứng minh một điều hiển nhiên về sự tái sinh của chủ nghĩa phát xít ở phương Tây”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với hãng RT.

Phe ly khai tố Ukraine nã tên lửa vào dân thường

Giới chức nước cộng hòa tự xưng Lugansk (LPR) đêm 9/5 cho biết, lực lượng vũ trang của họ đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo Tochka-U được Ukraine phóng về phía một khu dân cư thuộc Novaya Astrakhan. 

“Vào Ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít, các lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn phá khu dân cư thuộc Novaya Astrakhan với một tên lửa đạn đạo Tochka-U. Chúng tôi sau đó đã hạ được quả tên lửa trên. Hệ thống cảnh báo khẩn cấp đã giúp dân thường tránh được thương vong”, hãng tin TASS dẫn thông cáo của quân đội LPR cho biết.

Hiện chính quyền Kiev chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc trên của phe ly khai.

Ukraine nói quân Nga tấn công “như vũ bão” nhà máy Azovstal

“Binh sĩ Nga, được sự yểm trợ từ xe tăng và pháo binh đang tiến hành các hoạt động tấn công ‘như vũ bão’ vào nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, nơi các lực lượng Ukraine đang cố thủ. Sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công nữa vào khu vực nhà máy trên”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk nói với hãng tin The Guardian.

Cố vấn cho Thị trưởng thành phố Mariupol, ông Petro Andriushchenko cũng lên tiếng cáo buộc quân đội Nga đã tấn công nhà máy Azovstal “ngay khi phái đoàn của Liên Hợp Quốc rời khỏi tỉnh Donetsk”. “Đúng như dự đoán, sau khi đoàn xe của Liên Hợp Quốc rời khỏi tỉnh Donetsk, Nga lại bắt đầu tấn công Azovstal”, ông Andriushchenko cho biết.

Hiện The Guardian chưa thể xác minh những tuyên bố trên của giới chức Ukraine.

LHQ sắp tổ chức phiên họp đặc biệt về Ukraine

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) hôm 9/5 thông báo rằng, họ sẽ triệu tập một phiên họp đặc biệt vào ngày 12/5 để giải quyết những cáo buộc về vi phạm nhân quyền của Nga tại Ukraine. 

“Hơn 50 quốc gia, bao gồm Anh, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, đã ủng hộ yêu cầu từ phía Ukraine, và đòi một cuộc họp bất thường của cơ quan nhân quyền hàng đầu Liên Hợp Quốc (LHQ) để xem xét tình hình nhân quyền đang xấu đi ở Ukraine do chiến dịch quân sự của Nga”, The Guardian dẫn lời một quan chức LHQ giấu tên nói. 

Theo The Guardian, Đại sứ Ukraine tại LHQ Yevheniia Filipenko trước đó đã viết một bức thư gửi Chủ tịch UNHRC để yêu cầu cơ quan này chú ý hơn nữa về những báo cáo nhân quyền.

“Tình hình hiện nay đòi hỏi sự quan tâm khẩn cấp của UNHRC trước những báo cáo gần đây về tội ác chiến tranh cũng như những sự vi phạm ở quy mô lớn tại thị trấn Bucha cùng nhiều nơi khác, và những báo cáo về thương vong hàng loạt ở thành phố cảng Mariupol, Ukraine”, một phần bức thư được bà Filipenko viết.

Tuấn Trần